Android Pay, Apple Pay hay Samsung Pay, đâu là sự lựa chọn phù hợp với bạn?

VietTimes -- Loại hình thanh toán trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Sẽ tiện dụng hơn rất nhiều khi bạn đi shopping mà không cần mang theo quá nhiều tiền mặt. Các hãng cung cấp dịch vụ này bao gồm cả những cái tên quyền lực như Samsung, Apple hay Android. Đâu mới là sự lựa chọn phù hợp với bạn, lợi thế và bất lợi của từng hệ thống là gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
ảnh: Android Authority
ảnh: Android Authority

1. Apple Pay

Android Pay, Apple Pay hay Samsung Pay, đâu là sự lựa chọn phù hợp với bạn? ảnh 1

Apple Pay được CEO Tim Cook công bố lần đầu tiên trong một sự kiện về iPhone 6 vào tháng 9 năm 2014. Dịch vụ này đã không được tung ra cho đến tháng 10 vừa qua với bản cập nhật iOS 8.1 trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Sau đó, dịch vụ mở rộng cho Apple Watch thế hệ đầu tiên, và từ đó được áp dụng cho tất cả các iPhone mới. Apple Pay cũng có sẵn trên iPad của công ty. Chủ sở hữu sản phẩm máy tính Mac của công ty cũng có thể truy cập vào hệ thống, thông qua trình duyệt web Safari.

Theo các điều khoản rất cơ bản, Apple Pay cho phép chủ sở hữu của các thiết bị iPhone hoặc Apple Watch gần đây nhất thêm thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của riêng họ, thông qua ứng dụng Wallet iOS, để sử dụng trong Apple Pay. Apple Pay cũng hỗ trợ lưu trữ thẻ quà tặng và phần thưởng của các nhà bán lẻ. Với kết nối NFC, bạn có thể mang iPhone hoặc Apple Watch tới bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào hỗ trợ dịch vụ và dùng Touch ID để thanh toán cho bất kỳ mặt hàng nào tại cửa hàng.. Apple nói rằng Apple Pay sử dụng "Device Account Numer" cho mỗi thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ và mỗi giao dịch được thực hiện với dịch vụ cũng phải có mã bảo mật riêng. Về lý thuyết, điều này có nghĩa là tin tặc sẽ không thể phát hiện số thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn hoặc tài khoản ngân hàng mỗi lần bạn sử dụng Apple Pay.

Ưu điểm:

Hiện tại, dịch vụ được hỗ trợ trên hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ và trở thành dịch vụ thanh toán di động rộng rãi nhất. Trong một bài thuyết trình gần đây tại sự kiện Money 20/20 ở Las Vegas, Jennifer Bailey, giám đốc điều hành của Apple Pay cho biết, chỉ riêng Hoa Kỳ, nơi lần đầu tiên Apple Pay ra mắt vào tháng 10 năm 2014 có tới hơn 50% các nhà bán lẻ hỗ trợ dịch vụ này. Tất cả các ngân hàng lớn ở Mỹ đều hỗ trợ Apple Pay cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Các ngân hàng nhỏ và hiệp hội tín dụng hỗ trợ dịch vụ này cũng tiếp tục phát triển.

Ngoài các tính năng bảo mật đã đề cập trước đó của Apple Pay, chủ sở hữu thiết bị iOS có Touch ID có thể thêm một lớp riêng tư nữa bằng cách cho phép Apple Pay hoạt động khi người dùng đưa dấu vân tay vào cảm biến Touch ID. Trên iPhone X, loại bảo mật đó được thay thế bằng hệ thống Face ID của điện thoại, sử dụng khuôn mặt chủ sở hữu để xác nhận các khoản thanh toán cho Apple Pay.

Trong bản cập nhật iOS 11.2, công ty tung ra Pay Cash của Apple. Tương tự như các dịch vụ khác như Venmo, Apple Pay Cash sẽ cho phép người dùng gửi tiền cho người khác thông qua ứng dụng iMessage. Các khoản thanh toán đó sẽ được gửi từ thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đã lưu trữ của bạn. Bản cập nhật cũng sẽ cho phép người dùng nhận tiền từ những người khác, sẽ đi vào thẻ "Apple Pay Cash", một thẻ ảo có thể truy cập thông qua ứng dụng Wallet của iOS.

Nhược điểm:

Vấn đề lớn nhất khi sử dụng Apple Pay là một trong những lý do quen thuộc đối với hầu hết các dịch vụ của Apple. Apple Pay chỉ có thể được sử dụng trên các thiết bị và ứng dụng của riêng công ty. Nếu bạn sử dụng điện thoại Android, bạn sẽ cài được ứng dụng này. Ngoài ra, nếu bạn vẫn sử dụng iPhone cũ 5, iPhone 5 hoặc iPhone 5c, Apple Pay sẽ chỉ hoạt động trong các cửa hàng bán lẻ nếu bạn sử dụng Apple Watch để kết nối với điện thoại và hoàn tất thanh toán.

Nếu bạn sử dụng một ngân hàng nhỏ hoặc hiệp hội tín dụng ở Mỹ, bạn cũng không thể thêm thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn vào dịch vụ Apple Pay, mặc dù công ty thường xuyên bổ sung các ngân hàng mới. Trong khi 50% tất cả các nhà bán lẻ Mỹ đều hỗ trợ Apple Pay, điều đó cũng có nghĩa là nửa còn lại không hỗ trợ

2. Android Pay

Android Pay, Apple Pay hay Samsung Pay, đâu là sự lựa chọn phù hợp với bạn? ảnh 2

Google chính thức ra mắt vào tháng 9 năm 2015 tại Mỹ. Giống như Apple Pay, Android Pay là một hệ thống thanh toán di động, được thiết kế để cho phép mọi người mua các mặt hàng và dịch vụ trực tuyến trong thế giới thực. Nó cũng sử dụng kết nối NFC trên điện thoại Android, đồng thời lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Android Pay cũng có thể được sử dụng trực tuyến, với các ứng dụng được hỗ trợ và một số nhà bán lẻ cũng hỗ trợ mua hàng trực tuyến thông qua Android Pay từ trình duyệt web Chrome của Google.

Từ lần ra mắt đầu tiên tại Mỹ, Android Pay đã mở rộng phạm vi và hiện đang có sẵn từ các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác trong tổng số 17 quốc gia dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2017 tại Hàn Quốc và Slovakia. Đầu năm nay, công ty đã tung ra một dịch vụ thanh toán riêng, Google Tez, tại thị trường khổng lồ của Ấn Độ. Nó hoạt động với giao diện Unified Payments Interface (UPI) của chính phủ Ấn Độ cho các giao dịch di động.

Giống như Apple Pay Android Pay sử dụng công nghệ NFC trên smartphone của Android và đồng hồ Android Wear. Nếu ngân hàng hoặc hiệp hội tín dụng của họ hỗ trợ, người dùng có thể thêm thông tin thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ vào tài khoản Android Pay của họ. Khi họ muốn trả tiền cho một mặt hàng tại một cửa hàng bán lẻ, họ lấy điện thoại hoặc xem và đặt nó gần máy thanh toán của nhà bán lẻ. Android Pay cũng có thể được sử dụng trên một số máy ATM có hỗ trợ NFC để người dùng có thể lấy tiền mặt từ tài khoản ngân hàng của họ, mà không phải rút thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Android Pay, Apple Pay hay Samsung Pay, đâu là sự lựa chọn phù hợp với bạn? ảnh 3

Bạn cũng có thể lưu trữ và sử dụng một số thẻ quà tặng và phiếu thưởng của nhà bán lẻ trên tài khoản Android Pay. Đối với một số bảo mật, bạn có thể thiết lập trên Android Pay, nếu điện thoại của bạn có máy quét vân tay, bạn có thể sử dụng nó để xác minh thanh toán bên trong ứng dụng.

Ưu điểm:

Trong khi Apple Pay được giới hạn trong một số thiết bị nhất định, Android Pay hoạt động trên đại đa số điện thoại Android và smartwatch Android Wear, bao gồm cả các thiết bị của Google cũng như các thiết bị của bên thứ ba. Ngoài ra, người dùng Android Pay cũng có thể nhập mật mã để cho phép thanh toán nếu điện thoại của họ không có bảo mật dấu vân tay.

Khoảng 1,5 triệu địa điểm bán lẻ tại Hoa Kỳ hiện hỗ trợ Android Pay, hơn 1.000 ngân hàng và đơn vị tín dụng ở Hoa Kỳ, bao gồm tất cả các ngân hàng lớn, hỗ trợ Android Pay.

Nhược điểm:

Android Pay vẫn tiếp tục mở rộng ở nhiều quốc gia và nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, số lượng thị trường và các ngân hàng hỗ trợ Android Pay hiện tại chưa nhiều bằng Apple Pay. Vì vậy, nếu bạn sở hữu cả điện thoại Android Pay và iPhone hỗ trợ Apple Pay, ngân hàng của bạn có thể sẽ hỗ trợ Apple Pay.

3. Samsung Pay

Android Pay, Apple Pay hay Samsung Pay, đâu là sự lựa chọn phù hợp với bạn? ảnh 4
Ra mắt vào năm 2015, cùng thời điểm với Android Pay, Samsung Pay hiện đang có sẵn trên các mẫu Galaxy cao cấp gần đây của công ty cùng với các smartwatch Gear S2 và Gear S3. Sự khác biệt lớn nhất giữa Samsung Pay và hai dịch vụ đối thủ của nó là, ngoài việc hỗ trợ các thiết bị đầu cuối dựa trên NFC, người dùng cũng có thể dùng điện thoại được hỗ trợ hoặc xem và thanh toán trên các hệ thống POS sử dụng công nghệ MST. Đây là công nghệ tương tự được sử dụng trên thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, có dải cảm ứng từ ở mặt sau.

Ưu điểm:

Lợi thế lớn nhất trong việc sử dụng Samsung Pay là người dùng không phải dựa vào các nhà bán lẻ có thiết bị đầu cuối POS dựa trên NFC. Họ có thể sử dụng Samsung Pay tại bất kỳ cửa hàng nào có đầu đọc thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ dựa trên MTS cũ. Do đó, người dùng Samsung Pay, về lý thuyết, được sử dụng nhiều trong các cửa hàng thực tế, đặc biệt là trong mùa lễ.

Nhược điểm:

Vấn đề lớn nhất với Samsung Pay là nó chỉ hoạt động với một số điện thoại thông minh Android của Samsung. Samsung Pay đã yêu cầu người dùng sử dụng một máy quét vân tay để hoàn thành giao dịch, không giống như Android Pay, hoặc cũng có thể sử dụng một mật mã.

Kết luận

Như bạn thấy, ba hệ thống thanh toán di động lớn đều có các tính năng riêng biệt, cùng với lợi thế và bất lợi. Bạn có muốn sử dụng Apple Pay, với phạm vi tiếp cận rộng hơn của ngân hàng và thị trường, nhưng giới hạn về số lượng thiết bị? Bạn có chọn Android Pay, với số lượng thiết bị hỗ trợ nhiều nhất nhưng không hỗ trợ nhiều từ các ngân hàng? Bạn có chọn Samsung Pay, có thể được sử dụng bởi hầu hết các đầu đọc thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, nhưng cũng bị hạn chế bởi một số thiết bị? Hãy cho chúng tôi biết bạn thích hệ thống thanh toán nào ở phần bình luận phía dưới!