Ấn Độ tin tưởng vị thế vượt trội của liên minh năng lượng ISA

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự đoán Liên minh Năng lượng Mặt Trời quốc tế (ISA) do Ấn Độ dẫn đầu nhằm khai thác hiệu quả năng lượng Mặt Trời sẽ có thể thay thế OPEC.

(Nguồn: Enel Green Power)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 2/10 dự đoán Liên minh Năng lượng Mặt Trời quốc tế (ISA) do Ấn Độ dẫn đầu nhằm khai thác hiệu quả năng lượng Mặt Trời sẽ có thể thay thế Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Thủ tướng Ấn Độ đưa ra nhân định trên trong phát biểu khai mạc hội nghị đầu tiên của ISA, diễn ra trong 4 ngày tại New Delhi, với sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, các quốc gia thành viên liên minh ISA, các ngân hàng, quỹ phát triển cùng nhiều tổ chức xã hội dân sự.

Nhấn mạnh "vai trò của các giếng dầu ngày nay sẽ được thế chỗ bằng vai trò của các tia nắng Mặt Trời trong tương lai," ông Modi đồng thời khẳng định: "Trong những năm tới, khi thế giới thảo luận các sáng kiến vì lợi ích của nhân loại trong thế kỷ 21, cái tên ISA sẽ ở vị trí hàng đầu."

Về phần mình,Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres đánh giá "ISA thực sự tượng trưng cho những điều cần làm và tượng trưng cho tương lai."

ISA là liên minh các quốc gia phần lớn nằm giữa vùng Bắc chí tuyến và Đông chí tuyến nhiều nắng Mặt Trời. Liên minh này ra đời năm 2015, do Thủ tướng Modi cùng Tổng thống Pháp khi đó là ông Francois Hollande khởi xướng và đặt trụ sở tại Ấn Độ, mục đích là giảm phí tổn đầu tư cho năng lượng Mặt Trời và công nghệ liên quan, đồng thời hướng tới mục tiêu đến năm 2030 huy động hơn 1.000 tỷ USD để xây dựng các nhà máy và hạ tầng năng lượng Mặt Trời.

Cùng ngày, nhân chuyến thăm Ấn Độ và tham dự các hoạt động liên quan việc thúc đẩy sử dụng năng lượng Mặt Trời của ISA, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Cuba Rául García Barreiro cho biết Ấn Độ sẽ hỗ trợ kinh phí để Cuba xây dựng một nhà máy điện sinh học và một trang trại gió công suất 50 MW.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, Bộ trưởng Barreiro cho biết nhà máy điện sinh học dự kiến được xây dựng trong khuôn viên của nhà máy đường “30 tháng Mười Một” ở tỉnh miền Tây Artemisa của Cuba, trong khi dự án trang trại gió Rio Seco 1 sẽ được triển khai ở tỉnh miền Đông Holguin.

Với vị trí địa lý thuận lợi và lượng bức xạ Mặt Trời lớn quanh năm, Cuba đã xây dựng 51 công viên năng lượng Mặt Trời với tổng công suất 116 MW.

Chính phủ nước này đang tiếp tục xây dựng thêm các công viên năng lượng Mặt Trời để bổ sung công suất 65 MW vào mạng lưới điện quốc gia.

Cuba dự kiến tăng tỷ trọng tiêu thụ điện năng từ năng lượng tái tạo như thủy điện, nhiên liệu sinh học và năng lượng gió lên 24% vào năm 2030./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/an-do-tin-tuong-vi-the-vuot-troi-cua-lien-minh-nang-luong-isa/527793.vnp