Ấn Độ: Nền kinh tế số có thể đạt 4.000 tỷ USD vào năm 2022

VietTimes -- Trong khi Chính phủ chỉ đặt mục tiêu phấn đấu là 1.000 tỷ USD sau 4 năm nữa, nhưng lãnh đạo các doanh nghiệp IT lớn của Ấn Độ cho rằng, tiềm năng nền kinh tế số của nước này phải là 3, thậm chí 4.000 tỷ USD vào năm 2022.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi động chương trình Make In India
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi động chương trình Make In India

Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Shankar Prasad đã chủ trì cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp để vạch ra kế hoạch tăng trưởng của ngành.

Tham gia cuộc gặp có lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu như Chủ tịch Nasscom R Chandrashekhar, Giám đốc Google India Rajan Anandan, Chủ tịch Wipro's Rishad Premji, Chủ tịch toàn quốc Hội Cellular Ấn Độ Pankaj Mohindroo, Chủ tịch NIIT Rajendra Pawar…

Hiện tại, nền kinh tế số của Ấn Độ có quy mô 450 tỷ USD, trong đó thị trường viễn thông ước đạt 150 tỷ USD,  thị trường điện tử là 100 tỷ USD, lĩnh vực công nghệ thông tin đạt 150 tỷ USD, thương mại điện tử chừng 30 - 40 tỷ USD. Số còn lại là sự đóng góp của các ngành kinh tế chia sẻ như taxi thông minh cũng như các startup.

Mục tiêu của Chính phủ Ấn Độ là sẽ phấn đấu đưa nền kinh tế số đạt quy mô 1.000 tỷ USD vào năm 2022.  Trong đó lĩnh vực công nghệ thông tin và dịch vụ IT sẽ tăng lên quy mô 350 tỷ USD vào năm 2025, lĩnh vực điện tử tăng lên mức 300 tỷ USD.

Theo ông Shankar Prasad, Chính phủ sẽ đề ra một loạt các chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm cả chính sách đối với ngành điện tử, phần mềm, an ninh dữ liệu…

Tuy nhiên, tại cuộc gặp mặt, lãnh đạo các “ông lớn” trong ngành IT của Ấn Độ cho rằng, tiềm năng ngành kinh tế số của đất nước còn rất lớn và con số 1.000 tỷ USD là quá khiêm tốn.

“Mọi người đều nhất trí rằng, quy mô nền kinh tế số của Ấn Độ vào năm 2022 sẽ phải ở mức 3.000, thậm chí 4.000 tỷ USD, cao gấp hơn 4 lần so với hiện tại”.

Dự báo, ngành kinh tế số sẽ tạo ra 30 triệu việc làm vào những năm 2024 - 2025, gấp đôi so với hiện nay. Bộ trưởng Công nghệ thông tin cho rằng các chương trình thanh toán số, Make In India, Ấn Độ khởi nghiệp, Kỹ năng Ấn Độ sẽ là những động lực chính của nền kinh tế số của đất nước.