Ấn Độ điều tra Google sau nguồn tin cáo buộc độc quyền

VietTimes -- Cơ quan giám sát chống độc quyền của Ấn Độ (CCI) đã ra lệnh điều tra đơn vị Google của Alphabet với cáo buộc lợi dụng vị trí thống trị của hệ điều hành di động Android của họ để chặn các đối thủ.
Ảnh: The Star
Ảnh: The Star

CCI đã bắt đầu xem xét các đơn khiếu nại tương tự như vậy liên quan đến Google từ năm ngoái. “Gã khổng lồ” cũng đã chấp nhận thua kiện trước Ủy ban chống độc quyền của EU và phải nộp một khoản tiền phạt lên tới 4,34 tỷ euro (5 tỷ USD) vào tháng 2/2019.


Vào giữa tháng 4/2019, CCI đã ra lệnh cho đơn vị của mình bắt đầu một cuộc điều tra quy mô về vấn đề này. Cuộc điều tra sẽ được hoàn thành trong khoảng một năm và các giám đốc của Google có thể sẽ bị CCI triệu tập trong những tháng tới, Reuters cho biết vào hôm thứ Sáu, ngày 10/5.

Ảnh: NDTV
Ảnh: NDTV

Một phát ngôn viên của Google cho biết Android đã cho phép hàng triệu người dùng Ấn Độ kết nối với Internet với một mức giá phải chăng. Google cũng cho biết rất sẵn lòng hợp tác với CCI để chứng minh Android đã cạnh tranh công bằng chứ không phải như trong những cáo buộc đã tuyên bố.


Android là hệ điều hành được sử dụng miễn phí hiện thuộc sở hữu của Google, nó có mặt trên 88% smartphone của thế giới. Tại Ấn Độ, có khoảng 99% điện thoại thông minh được bán trong năm nay sử dụng hệ điều hành này, theo Counterpoint Research ước tính.

CCI có quyền áp dụng hình phạt lên tới 10% doanh thu của công ty trong thời gian 3 năm nếu công ty đó bị phát hiện vi phạm luật chống độc quyền. Trong trường hợp đó, thu nhập của Google trong mảng trình duyệt web và công cụ tìm kiếm có thể bị đưa ra xem xét để đánh giá mức tiền phạt, Gautam Shahi – một luật sư chống độc quyền tại New Delhi cho biết. Hiện Google vẫn chưa tiết lộ thu nhập từ trình duyệt web hoặc công cụ tìm kiếm ở Ấn Độ của mình.

“Google có thể tự giác thay đổi hành vi sai trái của mình ở Ấn Độ hoặc để CCI điều tra. Đương nhiên, việc tự nguyện sửa sai có thể tác độ tích cực đến mức độ hình phạt”, ông Shahi nói.

Năm ngoái, CCI cũng đã phạt Google 1,36 tỷ rupee (19,46 triệu USD) cũng do liên quan đến việc lợi dụng vị trí thông trị của mình. CCI cho rằng Google đã để trang đặt chuyến bay thương mại của mình ở một vị trí nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm. Google đã kháng cáo và nói rằng quyết định này là vô căn cứ.

Theo Reuters