Ấn Độ cảnh báo kéo dài lệnh phong tỏa trong lúc Nam Á ghi nhận 6.000 ca nhiễm COVID-19

VietTimes -- Con số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở khu vực Nam Á trong hôm 4/4 là gần 6.000, mặc dù chính quyền các nước trong khu vực này đã thắt chặt các lệnh hạn chế di chuyển và cảnh báo sẽ mở rộng lệnh phong tỏa nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.
Người vô gia cư trong một khu nhà khóa trái dưới lệnh phong tỏa ở Kolkata, Ấn Độ (Ảnh: Reuters)
Người vô gia cư trong một khu nhà khóa trái dưới lệnh phong tỏa ở Kolkata, Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

“Nếu người dân không tuân thủ các quy định một cách nghiêm túc và số ca nhiễm tiếp tục tăng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc kéo dài lệnh phong tỏa” – ông Rajesh Tope, người đứng đầu cơ quan y tế bang Maharashtra của Ấn Đọ, nói với hãng Reuters – “Lệnh phong tỏa có thể được gia hạn thêm 2 tuần lễ ở Mumbai và các vùng đô thị khác của Maharashtra”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong tuần này nói rằng đất nước ông sẽ thực thi lệnh phong tỏa kéo dài 3 tuần lễ như đã lên kế hoạch theo từng giai đoạn. Ấn Độ hiện là quốc gia Nam Á chịu ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch COVID-19 với 2.902 ca nhiễm và 68 ca tử vong.

Riêng bang Maharashtra ghi nhận 512 ca nhiễm COVID-19 với 26 ca tử vong.

Trong lúc chính phủ có cân nhắc về lệnh phong tỏa, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 14/4 tới, 3 quan chức cấp cao nói với Reuters rằng việc gia hạn lệnh phong tỏa còn tùy thuộc vào đánh giá ở từng bang. Những khu vực ghi nhận số ca nhiễm virus corona tăng chắc chắn sẽ được gia hạn lệnh phong tỏa và hạn chế di chuyển.

Giao thông công cộng ở các thành phố lớn như Mumbai, Bengaluru và Delhi, chỉ có thể được hoạt động trở lại sau khi lệnh phong tỏa chấm dứt, theo các quan chức cấp cao giấu tên nói trên.

Xét trên toàn khu vực Nam Á, con số ca nhiễm COVID-19 đã tăng gấp đôi trong tuần vừa qua. Giới chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo về tình hình dịch bệnh phức tạp trong khu vực nơi chiếm tới 1/5 tổng dân số thế giới, cho rằng hệ thống y tế ở nhiều nước có thể sớm rơi vào tình trạng quá tải.

Thế nhưng, các nước có cộng đồng người Hồi giáo lớn như Pakistan, Bangladesh và Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nhóm tôn giáo bảo thủ thực hiện biện pháp giãn cách xã hội.

Hôm 3/4 vừa qua, người Hồi giáo Pakistan tại nhà thờ ở tỉnh Karachi đã đụng độ với lực lượng cảnh sát đang thực thi các biện pháp hạn chế mới; theo một số quan chức.

Sự việc xảy ra sau khi chính quyền ở tỉnh miền Nam Karachi thực thi lệnh giới nghiêm kéo dài 3 giờ đồng hồ vào buổi chiều thứ Sáu nhằm thuyết phục các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại nhà thay vì đến nhà thờ.

Pakistan hiện ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lên tới 2.547 người, và số ca nhiễm mới tăng mạnh chủ yếu liên quan tới các thành viên của một nhóm người Hồi giáo có tên Tablighi Jamaat.

Sau đây là dữ liệu mới ghi nhận về số ca nhiễm và tử vong ở các nước thuộc khu vực Nam Á:

* Ấn Độ: 2.902 ca nhiễm, 68 ca tử vong

* Pakistan: 2.547 ca nhiễm, 37 ca tử vong

* Afghanistan: 281 ca nhiễm, 6 ca tử vong

* Sri Lanka: 159 ca nhiễm, 5 ca tử vong

* Bangladesh: 61 ca nhiễm, 6 ca tử vong

* Maldives: 32 ca nhiễm, không có ca tử vong

* Nepal: 6 ca nhiễm, không có ca tử vong

* Bhutan: 5 ca nhiễm, không có ca tử vong