AMD và Intel tăng cường hợp tác để cạnh tranh với Nvidia

VietTimes -- Giá cổ phiếu của Intel và AMD đang tăng lên sau khi hai tập đoàn này thông báo về một kế hoạch hợp tác để cạnh tranh với Nvidia, nhà sản xuất chip đồ họa lớn nhất thế giới.
Intel sẽ hợp mạnh mẽ hơn với AMD (ảnh: Business Insider)
Intel sẽ hợp mạnh mẽ hơn với AMD (ảnh: Business Insider)

Giá cổ phiếu của Intel đã tăng 0,55% và của AMD tăng lên 7,01%. Trong khi đó giá cổ phiếu của Nvidia đang trượt xuống sau thông tin này, giảm 1,31%, còn 205,95 USD.

Intel đã thông báo về một kế hoạch hợp tác với AMD để sản xuất một bộ vi xử lý kết hợp cả bộ xử lý trung tâm (CPU) của Intel và bộ xử lý đồ họa (GPU) của AMD, theo Wall Street Journal. Bộ vi xử lý này được sản xuất với ý định sử dụng trong laptop và có khả năng xử lý trong các game cao cấp.

Mối quan hệ hợp tác giữa Intel và AMD hy vọng sẽ giành được thị phần của Nvidia trên thị trường GPU.

Các game video hàng đầu hiện nay thường đòi hỏi phải có một CPU truyền thống được tăng cường bằng một bộ nguồn đồ họa trên GPU. Intel là nhà sản xuất CPU hàng đầu trong khi đó Nvidia đang chi phối phần lớn thị trường GPU. AMD đang sản xuất của GPU và CPU và gần đây đã tung ra một dòng mới của cả hai sản phẩm này với hy vọng cạnh tranh với cả Intel và Nvidia.