AMD tuyên bố sản xuất chip laptop vượt trội hơn cả Intel

VietTimes -- Tại CES 2020, công ty AMD vừa công bố loại chip dành cho máy tính xách tay mới mà theo hãng nó có thể đem lại hiệu năng tốt hơn so với các lựa chọn thay thế từ Intel và Nvidia.
Lisa Su, CEO AMD. Ảnh: CNBC
Lisa Su, CEO AMD. Ảnh: CNBC

AMD vừa giới thiệu một bộ xử lý dành cho máy tính xách tay mới, sử dụng tiến trình 7nm với hệ thống bóng bán dẫn nhỏ hơn, được coi là bộ xử lý 7nm đầu tiên trên thế giới được thiết kế dành cho các thiết bị di động. Intel cũng đã công bố  chip 7nm vào năm ngoái và đang nỗ lực phát triển các bộ vi xử lý 7nm đầu tiên vào năm 2021. Trong khi đó, AMD đã có chip máy chủ 7nm thách thức Intel.

Theo AMD, Chip Ryzen 7 4800U 8 lõi sẽ cho phép hiệu năng tốt hơn tới 90% so với chip Intel Core i7-1065 G7, AMD tuyên bố.

Các máy tính xách tay chứa chip Ryzen 4000 cũng như Athlon 3000 bao gồm Acer, Asus, Dell, HP và Lenovo bắt đầu từ quý 1/2020, AMD cho biết trong một tuyên bố.

Đầu tuần này, Intel cũng công bố về con chip thế hệ tiếp theo dành cho laptop, được biết với tên mã Tiger Lake. “Sự ra mắt của các con chip mới sẽ củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường chip di động với hiệu suất cao hơn rất nhiều”, Phó Chủ tịch điều hành Intel kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn máy tính khách hàng cho biết tại CES 2020. Intel dự định sẽ cung cấp chip cho các nhà sản xuất thiết bị vào mùa hè này.

AMD cũng có card xử lý đồ họa như Radeon RX 7 nm mới. Radeon RX 5600 XT, tự hào với sức mạnh lên tới 7,19 teraflop (1 teraflops là một nghìn tỷ con tính trong một giây), có thể cung cấp hiệu suất tốt hơn so với GTX 1660Ti của Nvidia, theo AMD. Card xử lý đồ họa sẽ có sẵn trên thị trường vào ngày 21 tháng 1. Trong khi đó, Intel cho biết đang đem đến giới thiệu tại triển lãm CES 2020 một card đồ họa độc lập có tên DG1.

Các nhà phân tích của Instinet David Wong và Abigail Eberts đã dự đoán thị phần bộ vi xử lý của AMD dành cho máy tính xách tay có thể tăng từ 15% vào tháng 9 năm 2019 lên 18-20% vào cuối năm 2020. “Chúng tôi tin rằng AMD sẽ tiếp tục mở rộng thị phần bộ xử lý trung tâm trong năm nay”. Vào tháng 10, Microsoft đã công bố các phiên bản 15 inch của Surface Laptop 3 có sử dụng chip AMD Ryzen. Có thể thấy sự “công phá” liên tiếp của AMD đối với đối thủ Intel của trên mọi mặt trận.

Theo CNBC