Amazon và Microsoft bị bộ tộc da đỏ kiện vi phạm bản quyền

Một câu chuyện khá hi hữu vừa xảy ra trong giới công nghệ khi một bộ lạc da đỏ Mỹ đã đâm đơn kiện hai hãng công nghệ hàng đầu Amazon và Microsoft  vi phạm bằng sáng chế.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo Business Insider, bộ lạc St.Regis Mohawk đã kiện hai công ty công nghệ Amazon và Microsoft do vi phạm bằng sáng chế liên quan đến siêu máy tính họ nhận được từ SRC Labs, đồng nguyên đơn trong vụ kiện.

Đáng chú ý, vụ kiện mới chỉ là bước khởi đầu trong kế hoạch và yêu sách của bộ lạc da đỏ St.Regis Mohawk nhằm đòi quyền miễn trừ, đó là một án lý nghiêm cấm các cơ quan có thẩm quyền kiện họ ra tòa dân sự.

Quyền miễn trừ cũng cho phép SRC và bộ lạc Mohawk có thể phản đối các bằng sáng chế, hoặc thách thức mọi công ty nào, bất kể là Amazon hay Microsoft.

Có lẽ Microsoft và Amazon sẽ khá bất ngờ khi họ vừa bị một bộ lạc da đỏ đâm đơn kiện.

Bộ lạc Mohawk sở hữu một vùng đất tại khu bảo tồn mở rộng dọc biên giới Canada – Mỹ. Tháng 9 vừa qua, một công ty dược phẩm có tên Allergan tuyên bố sẽ chuyển giao bằng sáng chế Restasis, một loại thuốc nhỏ mắt cho Mohawk.

Bộ lạc này cũng yêu cầu áp dụng quyền miễn trừ nhằm triệt hạ những đối thủ khác lăm le muốn sở hữu bằng sáng chế. Sau đó, Mohawk thậm chí còn bán và cho thuê lại bằng sáng chế. Allergan là công ty đầu tiên đồng ý chi 13,75 triệu USD để mua lại, đồng thời hứa hẹn sẽ trả 15 triệu USD/năm nếu họ có thêm các bằng sáng chế hữu dụng khác. Chưa rõ, bằng cách nào và số tiên bao nhiêu, Mohawk đã có được bằng sáng chế từ tay Allerga.

Tuy nhiên thỏa thuận trên giữa Allergan và bộ lạc Mohawk đã vấp phải những ánh mắt "hoài nghi" từ phía lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ. Vụ việc chỉ lên đỉnh điểm khi một vị thẩm phán liên bang quyết định vô hiệu hóa bằng sáng chế chuyển giao giữa bộ lạc và Allergan. Ông này cho rằng, thỏa thuận trên là một mưu kế bẩn nhằm "thuê" cái gọi là quyền miễn dịch chủ quyền của bộ lạc da đỏ. Công ty Allergan hiện đã đâm đơn kháng cáo.

Về phía bộ lạc Mohawk, họ cho rằng việc kinh doanh sở hữu trí tuệ là một cách hợp pháp để đa dạng hóa nguồn thu nhập và giúp họ trở nên tự chủ hơn. Họ cũng khẳng định sẽ sớm thực hiện thêm các thỏa thuận với một công ty khác.

Hội đồng bộ lạc Mỹ khẳng định, tổ chức sẽ tiếp tục phân bổ tiền và làm lợi cho mọi thành viên thông qua việc tham gia vào các hoạt động dịch vụ của Chính phủ như y tế, phúc lợi, giáo dục, nhà ở.

Theo ICTNews 
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2306481/amazon-va-microsoft-bi-bo-toc-da-do-kien-vi-pham-ban-quyen