Amazon sắp bỏ dùng hoàn toàn phần mềm của Oracle

Amazon vừa tiến thêm một bước đến việc loại bỏ sử dụng phần mềm từ Oracle, vốn từ lâu giúp hãng thương mại điện tử số một Mỹ vận hành hoạt động bán lẻ.
Ông Larry Ellison - Chủ tịch Oracle từng chế nhạo Amazon phụ thuộc vào mình. ẢNH: BLOOMBERG
Ông Larry Ellison - Chủ tịch Oracle từng chế nhạo Amazon phụ thuộc vào mình. ẢNH: BLOOMBERG

Theo Bloomberg, tháng trước, chủ tịch điều hành Oracle Larry Ellison chế nhạo Amazon vì hãng này phụ thuộc vào các cơ sở dữ liệu của Oracle để theo dõi giao dịch, lưu trữ thông tin, bất chấp Amazon bán nhiều phần mềm cạnh tranh trong mảng này, bao gồm Redshift, Aurora và DynamoDB.

Hôm 9.11, giám đốc Andy Jassy thuộc mảng điện toán đám mây của Amazon (Amazon Web Services) phản pháo ông Ellison bằng cách tuyên bố nỗ lực chấm dứt dùng sản phẩm Oracle của Amazon có nhiều tiến bộ mới.

Ông Jassy cho hay vào ngày 1.11, mảng kinh doanh tiêu dùng của Amazon đã tắt kho dữ liệu Oracle và chuyển sang Redshift. Đến cuối năm 2018, Amazon sẽ ngưng dùng 88% cơ sở dữ liệu Oracle hãng đang dùng, trong đó có 97% cơ sở dữ liệu cực kỳ quan trọng.

Kể từ khi trở thành hãng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn, Amazon nỗ lực bỏ dùng phần mềm Oracle. Song đây là quá trình chậm chạp, phản ánh sự khó khăn trong việc chuyển khối dữ liệu lớn sang hệ thống mới, bất chấp Amazon có sẵn cơ sở dữ liệu và tài nguyên khủng.

SAP, nhà cung cấp cơ sở dữ liệu và ứng dụng khác, cũng có ý tách khỏi Oracle. SAP mua nhiều công ty chạy trên sản phẩm của Oracle nhưng vẫn còn trong quá trình chuyển công ty con sang dùng phần mềm riêng của SAP.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/amazon-sap-bo-dung-hoan-toan-phan-mem-cua-oracle-1022115.html