Ấm ức bị loại khỏi RIMPAC- 2018, Trung Quốc tung video khoe tập trận lớn ở Biển Đông

VietTimes -- Ngày 23.05.2018, Lầu Năm Góc tuyên bố loại Trung Quốc ra khỏi danh sách được mời tham dự cuộc diễn tâp hải quân quốc tế RIMPAC-2018 với lý do Bắc Kinh đã quân sự hóa trái phép Biển Đông. Quyết định trên được đưa ra dù tháng 01.2018, Trung Quốc tuyên bố được mời tham dự. Hải quân Trung Quốc từng tham dự RIMPAC 2014 và 2016.
Ảnh minh họa không quân Hải quân Trung Quốc chuẩn bị cất cánh. Ảnh minh họa NI
Ảnh minh họa không quân Hải quân Trung Quốc chuẩn bị cất cánh. Ảnh minh họa NI

Đáp trả Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố một video, ghi lại cuộc diễn tập hải quân lớn ở Biển Đông. Cuộc diễn tập này được thực hiên vào đầu năm 2018, có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh, khu trục hạm mang tên lửa, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

Một chuyên gia chuyên về quân sự tạp chí The National Interest, Michael Peck nhận xét: video dài 6 phút quảng bá về hải quân Trung Quốc na ná giống như các trích đoạn phim "Top Gun" của Mỹ năm 1986 với vai chính là diễn viên điện ảnh Tom Cruise. Những cảnh ngoạn mục như máy bay chiến đấu cất cánh từ sân bay trên boong, cơ động trên bề mặt đại dương,.

Video lôi cuốn người xem bởi những chi tiết rất Mỹ trong các  phim tuyên truyền. Clip chứa tất cả những thuộc tính cần thiết của một bộ phim quảng bá sức mạnh, được sản xuất bởi Hollywood: Những chiến hạm khổng lồ, hình dáng vĩ đại của tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Tấn. Các cảnh quay khu trục hạm phóng tên lửa phòng không, chống hạm và ngư lôi, các súng phòng không tầm gần nhả đạn dữ dội – nhưng không có các vụ nổ mặt nước, các mục tiêu thực tế bị phá hủy.

Hoàn toàn chỉ là cảnh khoe mẽ những chiến hạm và những máy bay hiện đại, kỹ năng hành động thuần thục và chính xác của các quân nhân – thủy thủ. Lực lượng trên boong tàu sân bay được trang bị các loại đồng phục với các màu sắc khác nhau như trong cuộc diễu hành theo phân công nhiệm vụ. Cụm tàu sân bay tấn công, bao gồm cả các tàu đổ bộ và cứu hộ, khá quy chuẩn theo dội hình diễn tập lướt trên mặt đai dương.

Nói ngắn gọn, Trung Quốc muốn thể hiện đây là một lực lượng hải quân chuyên nghiêp. Đáp trả RIMPAC 2018, Bắc Kinh muốn nhấn mạnh, đây là một hạm đội kỹ thuật quân sự và công nghệ cao, một hạm đội hiện đại chứ không phải là một lực lượng Hải quân phòng ngự bờ biển. Theo chuyên gia quân sự của tạp chí NI Michael Peck, thông điệp của video rất rõ ràng. Hải quân Trung Quốc là sức mạnh và các quốc gia tham gia RIMPAC -2018 phải hiểu điều này.

Hải quân Trung Quốc diễn tập trên biển Đông đầu năm 2018, video Bộ quốc phòng Trung Quốc