Âm thầm thử nghiệm tính năng trên Chrome, Google khiến hàng ngàn trình duyệt gặp lỗi, nhân viên IT khốn đốn

Nhiều quản trị viên hệ thống và người dùng không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi thấy màn hình trắng toát hiện ra trong trình duyệt Chrome.

Google khiến trình duyệt Chrome trên hàng ngàn máy tính của các doanh nghiệp rơi vào tình trạng không hoạt động được trong tuần qua, nguyên nhân có lẽ xuất phát từ một thay đổi mang tính thử nghiệm mà họ đã âm thầm thực hiện. Cụ thể, người dùng khi truy cập Chrome thông qua các môi trường máy ảo như Citrix liên tục thấy màn hình trắng xuất hiện khi mở các tab Chrome, dẫn đến kết quả là họ chẳng thể làm gì được, và bản thân trình duyệt cũng hoàn toàn không có phản ứng gì. Không cần phải nói cũng biết nhiều quản trị viên hệ thống IT vô cùng bối rối lẫn bực bội, bởi công việc thường ngày của họ là quản lý và kiểm soát các bản cập nhật Chrome.

Sau khi bị than phiền quá nhiều, Google đã buộc phải tiết lộ rằng họ vừa triển khai một "thử nghiệm" trên các phiên bản ổn định của Chrome, làm cho hành vi của trình duyệt có sự thay đổi. Thử nghiệm này được thực hiện một cách âm thầm, và các quản trị viên IT lẫn người dùng đều không được cảnh báo trước về các thay đổi. Google chỉ đơn giản là kích hoạt một tham số để bật tính năng mới mang tên WebContents Occlusion, vốn được thiết kế để tạm ngừng các tab Chrome khi bạn chuyển sang ứng dụng khác và giảm tài nguyên sử dụng khi trình duyệt không được đụng đến.

"Tham số này đã trong giai đoạn beta được 5 tháng. Nó được bật lên trong bản ổn định (m77, m78) thông qua một thử nghiệm được triển khai trên Chrome ra mắt sáng thứ ba vừa qua. Trước đó, nó đã được bật lên cho khoảng 1% số người dùng M77 và M78 trong một tháng, chưa ai báo cáo vấn đề gì" - David Bienvenu, một kỹ sư phần mềm tại Google, nói.

Âm thầm thử nghiệm tính năng trên Chrome, Google khiến hàng ngàn trình duyệt gặp lỗi, nhân viên IT khốn đốn - Ảnh 1.

Google đã phải thu hồi thay đổi vào tối thứ Năm, sau khi nhận được báo cáo từ các doanh nghiệp với hàng ngàn người dùng bị ảnh hưởng. "Tôi sẽ thu hồi thử nghiệm và tìm hiểu cách xử lý với Citrix" - Bienvenu nói.

Một quản trị viên IT của Costco cho biết: "Nó đã gây ảnh hưởng lớn đến tất cả các nhân viên trực tổng đài chăm sóc khách hàng của chúng tôi, và không thể chat với các thành viên công ty được. Chúng tôi mất cả ngày rưỡi để thử tìm cách giải quyết".

Một quản trị viên IT nói rằng "chúng tôi cảm thấy thật mờ ám khi Google có thể cập nhật Chrome một cách âm thầm mà không thông báo bất kỳ điều gì, và có thể gây ảnh hưởng đến hơn 100.000 người một lúc". Những quan ngại này thể hiện rõ trong hàng trăm phản hồi trên diễn đàn hỗ trợ của Google, trang theo dõi lỗi, trên Twitter và Reddit.

Lỗi này còn khiến các quản trị viên IT cực kỳ giận dữ bởi họ đã phải tốn rất nhiều tài nguyên giá trị cũng như thời gian tìm cách khắc phục lỗi trong môi trường của mình, và những người này yêu cầu Google phải giải thích tại sao lại quyết định đưa ra một thay đổi âm thầm như vậy trong Chrome ngay từ đầu. "Tôi ngạc nhiên vì phản ứng của họ" - một quản trị viên trả lời về xác nhận lỗi của Bienvenu. "Các anh có thấy tác động mà các anh tạo ra đối với hàng ngàn người như chúng tôi khi chẳng cảnh báo hay giải thích gì không? Chúng tôi không phải vật thí nghiệm. Chúng tôi kinh doanh dịch vụ chuyên nghiệp cho các chương trình trị giá hàng triệu đô-la".

Theo Trí thức trẻ

http://ttvn.vn/cong-nghe/am-tham-thu-nghiem-tinh-nang-tren-chrome-google-khien-hang-ngan-trinh-duyet-gap-loi-nhan-vien-it-khon-don-72019161191250219.htm