Alphabet đang xem xét mua lại một phần TikTok

Alphabet, công ty mẹ của Google, đã cân nhắc việc tham gia đấu thầu tập thể cho TikTok.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, hiện có một số công ty tham gia vào cuộc đàm phán và họ hy vọng sẽ thành lập một tập đoàn để đầu tư vào ứng dụng chia sẻ video phổ biến này.

Alphabet đang xem xét tham gia thông qua một công ty con đầu tư. Từ đó, họ sẽ nắm giữ một số lượng nhỏ cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Người đề nghị giấu tên cũng cho biết Alphabet không loại trừ việc tham gia đấu thầu trực tiếp trong tương lai.

TikTok là công ty con của công ty Trung Quốc ByteDance Ltd. Tổng thống Mỹ Trump gần đây đã yêu cầu ByteDance bán tài sản của TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Cách đây không lâu, Trump cũng cấm các cá nhân và công ty Mỹ kinh doanh với TikTok trong vòng 45 ngày kể từ ngày 6/8.

Đại diện của Alphabet và TikTok từ chối bình luận. Đại diện của Bytedance đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Microsoft (Microsoft Corp) đã đàm phán trong vài tuần để mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Oracle (Oracle Corp) cùng với Twitter ( TwitterInc) và các công ty khác cũng đã trở thành nhà thầu tiềm năng. Không rõ những cuộc thảo luận này đã tiến triển đến đâu. Microsoft hiện là công ty duy nhất đã công khai xác nhận đã tiến hành các cuộc đàm phán mua lại.

TikTok đã trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của trang chia sẻ video YouTube của Google, trang web đã thu hút một nhóm các nhà quảng cáo và tài năng sáng tạo. Alphabet - công ty mẹ của Google có nhiều phương tiện đầu tư, bao gồm Capital G, một công ty cổ phần tư nhân tập trung đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Ngoài ra, Google cũng đầu tư trực tiếp để cấp vốn cho các công ty như Magic Leap Inc. và SpaceX.

ByteDance đã mua lại dịch vụ của Musical.ly vào năm 2017 và tích hợp nó vào TikTok, tạo ra một ứng dụng với hơn 100 triệu người dùng chỉ riêng ở Mỹ. Chính quyền Trump đã tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn TikTok với lý do đe dọa an ninh quốc gia.

Các nhà phân tích ước tính rằng hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ có giá trị từ 20 tỷ đến 50 tỷ USD. Phạm vi định giá lớn này phản ánh mức độ phức tạp của hoạt động kinh doanh tại Mỹ của TikTok.

Alphabet đang phải thận trọng trước các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ. Sau cùng là Bộ Tư pháp Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp Tiểu bang và Quốc hội đang điều tra xem Google có tiềm ẩn hành vi chống cạnh tranh hay không. Kế hoạch mua lại Fitbit của Google được công bố vào tháng 11 năm ngoái vẫn phải được phê duyệt theo quy định.

Theo ICTNews