Alphabet bỏ dự án làm kính áp tròng đo được đường huyết

Verily, hãng khoa học đời sống thuộc Alphabet (công ty mẹ của Google), vừa ngừng phát triển chương trình “kính áp tròng thông minh” đo được đường huyết.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trước đó, Verily đặt mục tiêu đưa nhiều cảm biến siêu nhỏ vào kính áp tròng để đo lượng đường trong máu ở nước mắt. Nếu sản phẩm này hoạt động được, kính áp tròng có thể giúp bệnh nhân tiểu đường theo dõi đường huyết tức thì theo cách ít xâm lấn nhất so với biện pháp đo truyền thống, vốn cần kim đâm qua da để lấy máu.

Hôm 16.11, Verily cho hay sau bốn năm nghiên cứu, họ xác định rằng việc phát hiện đường huyết trong nước mắt cần rất nhiều kỹ năng kỹ thuật và khoa học có thể không bao giờ vượt qua được.

“Hoạt động nghiên cứu lâm sàng của chúng tôi về thấu kính cảm nhận được glucose chứng minh rằng phương pháp đo lường của chúng tôi chưa đủ sự nhất quán trong mối liên hệ giữa đường trong nước mắt và lượng đường huyết cô đặc để hậu thuẫn các yêu cầu cần thiết cho thiết bị y tế”, hãng Verily cho hay.

Verily từng gây chú ý khi lần đầu ra mắt chương trình vào năm 2014. Khi ấy, hãng còn giữ tên Google Life Sciences. Công ty hợp tác với Alcon và bộ phận chăm sóc mắt của hãng dược Thụy Sĩ Novartis. Dù vậy, dự án này im lặng trong nhiều năm qua, dẫn đến suy đoán rằng nó đã bị bỏ ngang.Verily cho hay hãng đạt được một số thành công với thí nghiệm trong môi trường được kiểm soát, nhưng chưa thử nghiệm thực tế trong môi trường năng động của đôi mắt. Vấn đề này vượt ngoài tầm giải quyết của công ty. Hàng tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển được đổ vào mảng tương tự những năm qua, song các doanh nghiệp công nghệ lẫn khoa học đời sống toàn cầu đều chật vật.

Song Google và nhiều công ty công nghệ khác, trong đó có Apple, vẫn quan tâm đến chuyện đo đường huyết vì biện pháp theo dõi đường huyết không xâm lấn sẽ giúp hàng triệu người thay đổi cuộc sống. Hiện có hơn 100 triệu người đang mắc tiểu đường hoặc tiền tiểu đường ở Mỹ, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh. Nhiều người trong số này phải lấy máu từ ngón tay nhiều lần trong ngày để đo đường huyết.

Dù bỏ chương trình phát triển kính áp tròng đo được đường huyết, Verily vẫn tiếp tục theo đuổi nhiều dự án khác liên quan đến bệnh tiểu đường với nhiều đối tác khoa học đời sống. Verily còn bắt tay với Novatis thực hiện nhiều dự án, trong đó có đầu tư vào quỹ tăng trưởng công nghệ sinh học. Hiện hãng bắt đầu nghiên cứu kính áp tròng thông minh hỗ trợ chứng viễn thị liên quan đến tuổi tác, và kính áp tròng thông minh để cải thiện thị giác bệnh nhân hậu phẫu đục thủy tinh thể.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/alphabet-bo-du-an-lam-kinh-ap-trong-do-duoc-duong-huyet-1024373.html