Alibaba và Tencent đứng trước áp lực lớn

Giới đầu tư đang đặt nhiều áp lực lên Alibaba và Tencent sau khi hai hãng này tăng tổng cộng hơn 450 tỉ USD giá trị thị trường trong năm nay.
Logo của hãng Tencent
Logo của hãng Tencent
Theo Bloomberg, các hãng công nghệ Trung Quốc ngày càng gặp nhiều áp lực về sự kỳ vọng của giới đầu tư. Hiện các nhà đầu tư kỳ vọng Alibaba và Tencent đạt tăng trưởng doanh thu hằng quý như dự báo là hơn 50%, và duy trì tốc độ như thế trong năm 2018. Alibaba báo cáo kết quả kinh doanh trong hôm nay 2.11.
Thị trường có nhiều lý do để cho rằng các hãng công nghệ Đại lục sẽ tiếp tục phát triển. Chi tiêu mạnh cho công nghệ đám mây, tài chính và trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ đem lại quả ngọt trong những năm tới.
Alibaba và Tencent phần nhiều tập trung vào thị trường nội địa vốn đã bão hòa, song đang bắt đầu có bước đi hướng đến hoạt động kinh doanh toàn cầu. Sức mạnh tài chính của hai hãng này cũng giúp họ sống khỏe trước sức cạnh tranh từ các công ty như Toutiao, giữ vị thế cao trong ngành thương mại điện tử, truyền thông xã hội và game Đại lục.
Nhà phân tích Billy Leung thuộc Haitong International Securities tại Hồng Kông cho biết: “Sự phát triển bền vững. Tencent bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thanh khoản Trung Quốc, đây là cổ phiếu hiếm vì không có nhiều cổ phiếu internet ở Hồng Kông. Alibaba thì phản ánh câu chuyện về ngành bán lẻ và internet của Đại lục”.
Sắp tới, các nhà đầu tư sẽ có dịp xác định xem liệu định giá lớn của hai hãng này có xứng đáng hay không sau báo cáo kinh doanh hằng quý. Alibaba đã và đang đánh bại ước tính doanh thu hai năm qua, trong khi Tencent chỉ không đạt doanh thu như kỳ vọng trong một quý. Hiện cổ phiếu Alibaba được giao dịch ở mức cao gấp 38 lần so với doanh thu kỳ vọng, còn Tencent ở mức cao gấp 46 lần. Số liệu này cao hơn con số 34 và 32 lần, lần lượt của Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google).
Các nhà đầu tư cũng đặc biệt chú ý đến một loạt các khoản đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp, song lại khiến lợi nhuận hiện thời giảm đi. Steven Zhu, nhà phân tích thuộc hãng tư vấn Pacific Epoch, cho hay: “Mọi người xem hai hãng này như là chỉ số hàng đầu cho nền kinh tế, Hai hãng còn là khoản cược tốt hơn so với việc rót vốn cho các ngành truyền thống”.
Theo Thanh niên
https://thanhnien.vn/kinh-doanh/alibaba-va-tencent-dung-truoc-ap-luc-lon-895853.html