Alibaba công bố người thay thế Chủ tịch Jack Ma

VietTimes – Ngày 10/9, Alibaba tuyên bố CEO Daniel Zhang sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị thay thế cho Chủ tịch hiện tại Jack Ma. Ông Jack Ma sẽ tiếp tục điều hành công ty trong vòng 12 tháng tới để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ. 
Chủ tịch Alibaba, Jack Ma sẽ nhường vị trí cho CEO Daniel Zhang vào ngày 10/9/2019. Ảnh: Bloomberg
Chủ tịch Alibaba, Jack Ma sẽ nhường vị trí cho CEO Daniel Zhang vào ngày 10/9/2019. Ảnh: Bloomberg

Ngày 10/9, Alibaba đã công bố cái tên thay thế cho vị trí Chủ tịch của ông Jack Ma. Người được chọn, Giám đốc điều hành Daniel Zhang sẽ chính thức lên nắm quyền vào ngày 10/9/2019.

Chủ tịch Jack Ma sẽ tiếp tục tại vị trong vòng 12 tháng, để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ. Sau đó, ông Mã sẽ vẫn giữ một vị trí trong ban giám đốc tới cuộc họp cổ đông thường niên năm 2020. 

Xuất thân từ một giáo viên tiếng Anh, ông Jack Ma là nhà sáng lập công ty và đưa Alibaba trở thành đế chế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Trong lá thư ngỏ gửi tới khách hàng và cổ đông của Alibaba, ông Jack Ma nói rằng sự thay đổi trong thượng tầng đã “chứng minh Alibaba đạt được bước tiến mới trong quan trị doanh nghiệp, từ một công ty dựa vào các cá nhân đến một hệ thống được tổ chức xuất sắc và có nền văn hóa để phát triển tài năng”.

Chủ tịch Jack Ma nói thêm: “Quá trình truyền lửa của Alibaba tới Daniel và nhóm của anh ấy là quyết định đúng đắn ở thời điểm này, bởi tôi hiểu rằng họ đã sẵn sàng, và tôi hoàn toàn tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo của công ty”.

Ông Ma cho biết ông có kế hoạch tiếp tục đóng góp cho Alibaba trong vai trò đối tác sáng lập được gọi là Alibaba Partnership. Đây là một nhóm gồm 36 lãnh đạo cao cấp đề ra mục tiêu, tầm nhìn và giá trị của công ty.

“Tôi cũng muốn quay lại lĩnh vực giáo dục bởi nó vẫn thu hút tôi cùng rất nhiều lời chúc phúc vì đó là điều tôi yêu thích”, Jack Ma cho biết.

Xuất thân từ một giáo viên tiếng Anh, ông Jack Ma cùng 17 nhà đồng sáng lập khác đã thành lập công ty Alibaba vào năm 1999. Theo tạp chí Forbes, ông Ma được coi là một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với tổng giá trị tài sản lên tới 36,6 tỷ USD.

Alibaba có trụ sở tại Hàng Châu, luôn được coi là lá cờ đầu trên thị trường thương mại điện tử. Công ty cũng đã lấn sân sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, bao gồm điện toán đám mây và thanh toán kỹ thuật số qua cổng Ant Financial. Năm 2013, ông Jack Ma đã từ chức Giám đốc điều hành Alibaba để giành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động từ thiện thông qua một quỹ mang tên ông.

CEO Daniel Zhang, người được chọn để thay thế ông Jack Ma. Ảnh: Alizila
 CEO Daniel Zhang, người được chọn để thay thế ông Jack Ma. Ảnh: Alizila

Vài ngày trước, tờ New York Times đưa tin rằng tỷ phú Jack Ma sẽ rời khỏi vị trí chủ tịch của Alibaba, trở thành người đầu tiên trong thế hệ doanh nhân Internet nổi tiếng của Trung Quốc từ bỏ công ty do chính mình sáng lập. Ngày 15/9, South China Morning Post, trang thông tin trực thuộc Alibaba, đã đính chính thông tin thiếu chính xác mà tờ Times cung cấp.

Dưới đây là toàn bộ bức thư của chủ tịch Jack Ma gửi tới các cổ đông và khách hàng:

Với sự chấp thuận của ban giám đốc của Alibaba, 1 năm kể từ ngày hôm nay, tức là vào ngày 10/9/2019, vào lễ kỷ niệm 20 năm của công ty, CEO Daniel Zhang sẽ chính thức thay thế tôi với tư cách Chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Alibaba. Trong 12 tháng tới tôi vẫn là Chủ tịch và sẽ hợp tác chặt chẽ với Daniel để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra thành công, suôn sẻ. Sau đó, tôi sẽ ở lại ban giám đốc Alibaba cho tới cuộc họp cổ đông thường niên năm 2020.

Tôi đã đặt rất nhiều tâm huyết và chuẩn bị cho kế hoạch chuyển giao trong 10 năm. Tôi vui mừng thông báo kế hoạch hôm nay nhờ sự hỗ trợ của Alibaba Partnership và ban giám đốc. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới tất cả đồng nghiệp ở Alibaba và gia đình của bạn, bởi sự tin tưởng, hỗ trợ và hợp tác cùng chúng tôi trong suốt 19 năm qua để giúp chúng tôi có được ngày hôm nay với sự tự tin và sức mạnh,

Sự chuyển giao này đã chứng minh rằng Alibaba đã đạt bước tiến mới trong quan trị doanh nghiệp, từ một công ty dựa vào các cá nhân, đến một hệ thống được tổ chức xuất sắc và có nền văn hóa để phát triển tài năng.

Khi Alibaba được thành lập vào năm 1999, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một công ty có thể làm cho Trung Quốc và thế giới tự hào, và có thể đi qua 3 thế kỷ (20, 21, 22) để tồn tại trong 102 năm. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng không ai có thể gắn bó với công ty trong 102 năm. Một Alibaba bền vững sẽ phải được xây dựng trên nền tảng quản trị, tập trung vào văn hóa và nhất quán trong việc phát triển tài năng. Không công ty nào có thể chỉ dựa vào những người sáng lập. Trong tất cả mọi người, tôi nên biết điều đó. Do giới hạn về năng lực và năng lượng của một người, không ai có thể gánh vác trách nhiệm của Chủ tịch và CEO mãi mãi.

Chúng tôi đã tự đặt cho mình câu hỏi này từ 10 năm trước – “Làm thế nào Alibaba có thể đạt được tăng trưởng bền vững sau khi Jack Ma rời công ty?” Chúng tôi tin rằng cách duy nhất để giải quyết vấn đề chuyển giao lãnh đạo là phát triển một hệ thống quản trị dựa trên nền văn hóa và cơ chế duy nhất để phát triển tài năng và người kế nhiệm nhất quán. Trong 10 năm qua, chúng tôi liên tục trăn trở về vấn đề này.

Được đào tạo như một giáo viên, tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những gì đã đạt được. Giáo viên luôn muốn sinh viên của họ vượt qua họ, vì vậy điều có trách nhiệm làm cho tôi và công ty phải làm là để những người trẻ tài năng hơn đảm nhận vai trò lãnh đạo, để họ kế thừa sứ mệnh của chúng tôi: “Thực hiện sứ mệnh” để giúp các doanh nghiệp nhỏ, giới trẻ và phụ nữ trên toàn thế giới là niềm đam mê của tôi. Đây không chỉ là ý định của chúng tôi từ những ngày đầu, mà tôi cảm thấy may mắn khi có cơ hội này. Để thực hiện ước mơ đằng sau nhiệm vụ này đòi hỏi sự tham gia của nhiều người, hơn là chỉ Jack Ma và nỗ lực liên tục của các thế hệ nhân viên.

Alibaba tuyệt vời không phải vì kinh doanh hoặc quy mô hay thành tích. Thứ tốt nhất về Alibaba là chúng ta cùng thực hiện một sứ mệnh và tầm nhìn chung. Hệ thống đối tác của chúng tôi, văn hóa độc đáo và đội ngũ tài năng đã đặt nền móng vững chắc cho di sản của Alibaba. Trong thực tế, kể từ khi tôi bàn giao trách nhiệm của Giám đốc điều hành trong năm 2013, công ty vẫn hoạt động trơn tru trong 5 năm trên mặt sau quá trình chuyển giao.

Hệ thống đối tác mà Alibaba phát triển là một giải pháp sáng tạo để quản trị tốt và bền vững, vì nó vượt qua nhiều thách thức mà các công ty lớn phải đối mặt: liên tục đổi mới, kế thừa lãnh đạo, trách nhiệm giải trình và tính liên tục về văn hóa. Qua nhiều năm, trong việc duy trì mô hình quản lý của chúng tôi, chúng tôi đã thử nghiệm và cải thiện sự cân bằng giữa các hệ thống và cá nhân. Đơn giản chỉ dựa vào các cá nhân hoặc mù quáng theo dõi một hệ thống sẽ không giải quyết được vấn đề. Để đạt được tăng trưởng bền vững lâu dài, bạn cần sự cân bằng hợp lý giữa hệ thống, con người và văn hóa. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng hệ thống đối tác và những nỗ lực để bảo vệ nền văn hóa trong thời gian sẽ chiến thắng. Chúng tôi sẽ giành được tình yêu và sự hỗ trợ của khách hàng, nhân viên và cổ đông.

Kể từ khi thành lập công ty vào năm 1999, Alibaba đã nhận định rằng tương lai của Alibaba cần phụ thuộc vào "các tài năng" để giúp công ty lặp lại các kế hoạch kế tiếp của mình. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, Alibaba ngày nay có một đội ngũ nhân viên tài năng đẳng cấp thế giới cả về chất lượng và số lượng. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về đội ngũ, lãnh đạo và văn hóa truyền thống độc đáo của công ty. Trên thực tế, Alibaba sẽ tiếp tục phát triển các nhà lãnh đạo kinh doanh đặc biệt và tài năng chuyên nghiệp như Daniel Zhang.

Daniel đã làm việc cùng Tập đoàn Alibaba trong vòng 11 năm. Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành, Daniel đã chứng minh tài năng tuyệt vời của anh ấy, cũng như sự nhạy bén trong kinh doanh và khả năng lãnh đạo quyết đoán. Dưới sự quản lý của mình, Alibaba đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định và bền vững trong 13 quý liên tiếp. Khả năng phân tích của Daniel là vô song, anh ấy nắm giữ sứ mệnh và tầm nhìn của chúng tôi, bao gồm trách nhiệm và đam mê. Daniel có can đảm để đổi mới và thử nghiệm các mô hình kinh doanh sáng tạo. Phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã gọi tên Daniel là Giám đốc điều hành hàng đầu của năm 2018. Vì những lý do này, Daniel và nhóm của anh ấy đã giành được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng, nhân viên và cổ đông. Quá trình truyền ngọn lửa của Alibaba tới Daniel và nhóm của anh ấy là quyết định đúng đắn ở thời điểm này, bởi tôi hiểu rằng họ đã sẵn sàng, và tôi hoàn toàn tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Alibaba.

Còn với bản thân, tôi vẫn còn rất nhiều ước mơ để theo đuổi. Những người hiểu rằng tôi không thích ngồi nhàn rỗi. Tôi có kế hoạch tiếp tục vai trò là đối tác sáng lập trong quan hệ cộng tác với Alibaba và đóng góp cho công việc. Tôi cũng muốn quay lại lĩnh vực giáo dục bởi nó vẫn thu hút tôi cùng rất nhiều lời chúc phúc vì đó là điều tôi yêu thích. Thế giới rộng lớn, và tôi vẫn còn trẻ. Vì vậy tôi muốn thử những điều mới - vì biết đâu đó là những giấc mơ mới chưa được khám phá?!

Điều duy nhất tôi có thể hứa với mọi người là: Alibaba chưa bao giờ chỉ có Jack Ma, nhưng Jack Ma sẽ mãi mãi thuộc về Alibaba.

Jack Ma
Ngày 10 tháng 9 năm 2018

Theo CNBC