Airbus thử nghiệm mô hình taxi “đính kèm” với máy bay không người lái

VietTimes -- Hãng Airbus đang thử nghiệm một giải pháp tránh kẹt xe giờ cao điểm, đó là một loại taxi có thể được máy bay không người lái (drone) nhấc bổng lên và vận chuyển trên không.
mô hinh taxi vận chuyển bằng drone của Airbus
mô hinh taxi vận chuyển bằng drone của Airbus

Hệ thống máy bay không người lái kết hợp với taxi này được Airbus đặt tên là Pop-Up. Nó đã được đem đến giới thiệu tại triển lãm Geneva Motor Show ngày 9/3. Airbus đã kết hợp với hãng Italdesign để sản xuất thử nghiệm mô hình taxi bay này.

Thành phần chính của hệ thống Pop.Up là một khoang chở khách dài 2,5 mét và cao 1,4 mét. Khoang chở khách này có thể gắn với một khung gầm chạy bằng pin để trở thành chiếc xe điện hai chỗ ngồi.

Airbus cho biết nếu không có khoang chở khách, khung gầm có thể chạy một quãng đường 100 km mới phải sạc lại. Thiết kế Pop.Up cho phép khoang lái có thể dễ dàng tháo rời khỏi khung gầm và được vận chuyển lên cao bởi một chiếc máy bay không người lái (drone) sử dụng lực nâng của 8 rotor. Nhưng Airbus đã không tiết lộ về “số phận” của khung gầm sau khi bị khoang lái bỏ lại trên đường.

Khoang chở khách có thể tháo rời khỏi khung gầm và gắn với drone

Khi đang ngồi trên Pop.Up, nếu bị tắc đường hành khách có thể gọi máy bay không người lái đến để nhấc bổng lên không trung thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này cũng cung cấp các lời khuyên cho hành khách về giải pháp giao thông tốt nhất, nhu cầu chia sẻ xe và chi phí.

Hiện nay Airbus đang nghiên cứu các phương tiện vận chuyển hành khách theo kiểu Cất và Hạ cánh thẳng đứng. Dự án Vahana mà Airbus đang phát triển là một nguyên mẫu máy bay điện chuyên chở một hành khách trong khu đô thị. Hãng này cũng xây dựng mô hình taxi bay CityAirbus riêng rẽ với dự án Vahana.  

Airbus cho biết khoang chở hành khách của mình có thể sử dụng trong các hệ thống giao thông siêu tốc của tương lai như hệ thống siêu ống dẫn Hyperloop mà Tesla đang phát triển. Tuy nhiên hãng này chưa cho biết thời gian đưa mô hình Pop.Up áp dụng vào thực tế.

Theo Business Insider