AI sắp kiểm soát dịch vụ xe buýt theo yêu cầu ở Nhật Bản

Hãng Nhật Bản Mitsubishi Corporation vừa thành lập công ty liên doanh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát các dịch vụ xe buýt theo yêu cầu trong nước.
Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Theo CNBC, công ty mới có tên là Next Mobility, vừa được thành lập bởi Mitsubishi và Nishi-Nippon Railroad Company, hãng điều hành xe buýt lớn của Nhật Bản. Liên doanh sẽ khởi động chương trình thí điểm kéo dài một năm, bắt đầu từ tháng 4 tại Island City thuộc quận Higashi của thành phố Fukuoka.

Hôm 13.3, Mitsubishi cho hay AI sẽ được dùng để tự động tạo tuyến đường tức thì, dựa theo yêu cầu mà hành khách thực hiện thông qua ứng dụng smartphone. Công nghệ học sâu được dùng để đối chiếu “dữ liệu vận hành của Google” trên cả hai yếu tố là điều kiện giao thông lẫn điểm đến của hành khách. Như thế, xe buýt vận hành một cách hiệu quả hơn, được sử dụng nhiều hơn.

Dự án này hiện được tài trợ bởi Nissan. Nissan Caravan sẽ được dùng trong chương trình thí điểm. Phương tiện được điều hành bởi tài xế từ công ty Fukuoka Nishitetsu Taxi.

Ý tưởng sáng tạo, đổi mới trong mảng giao thông thế giới hiện chậm được tung ra nhưng chắc chắn sẽ thay đổi cách con người di chuyển. Hồi tháng 2 có thông tin cho hay một phương tiện với cảm biến và máy tính AI sẽ sớm khởi động hành trình chạy 1.200 km trong ba tháng ở Queensland (Úc).

Renault ZOE là đơn vị lập bản đồ cho tiểu bang phía đông bắc xứ sở chuột túi. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Queensland sẽ điều khiển chiếc xe. “Khi giới nghiên cứu lái chiếc xe đi khắp Queensland, nhiều cảm biến trên tàu sẽ xây dựng bản đồ ảo giúp tinh chỉnh phương tiện được trang bị AI để việc lái xe được an toàn trên đường phố”, Bộ trưởng Giao thông và Đường bộ Queensland, ông Mark Bailey, cho hay.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/ai-sap-kiem-soat-dich-vu-xe-buyt-theo-yeu-cau-o-nhat-ban-1060454.html