Ai giỏi hơn ông Park Hang-seo?

VietTimes -- Không có ai, câu trả lời chắc chắn là thế. Ngay cả HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải cũng phải thừa nhận: “HLV Park Hang Seo là người giỏi nhất rồi, chẳng ai giỏi hơn ông ấy đâu. Tất cả được thể hiện bằng kết quả cả. Nếu không có ông Park, bóng đá Việt Nam đã không có được như ngày hôm nay. Tôi dám khẳng định như thế. Đừng tranh cãi làm gì".
Ai giỏi hơn ông Park Hang-seo? Ảnh HNN.
Ai giỏi hơn ông Park Hang-seo? Ảnh HNN.

Trước hết là một quốc gia mà người hâm mộ cuồng nhiệt với bóng đá thì việc các fan hâm mộ, các HLV “online”, các nhà báo bàn tán, tranh cãi trước các quyết định của nhà cầm quân là điều bình thường. Không chỉ ở Việt Nam mà các quốc gia khác, điển hình là Brazil thì mỗi fan hâm mộ là một “HLV đường phố” sẵn sàng lao vào những cuộc tranh cãi không có hồi kết.

Dấu ấn nhà cầm quân chuyên nghiệp

Trong hàng loạt những ý kiến trái chiều của các cổ động viên, tôi thích nhất khi đọc được ý kiến: “Với mức lương 20.000 USD/tháng, chắc chắn ông Park phải có những quyết định khác với người thường. Nếu không thế thì VFF mất tiền oan?”

Cái chính là cho đến giờ chúng ta đã thấy ông Park quyết định điều gì sai gì chưa? Điểm lại đều là những quyết định chính xác, đem lại sự thành công lớn cho bóng đá Việt Nam, từ VCK U23 châu Á, Asiad 2018, AFF Cup 2018, tới VCK Asian Cup 2019, vòng loại U23 châu Á 2020... Chuỗi thành tích như thế không có thể gọi là ăn may được, nó phải được tính toán một cách khoa học dựa trên những phân tích, thu nhập số liệu, thông tin chuẩn xác. 

Ai giỏi hơn ông Park Hang-seo? ảnh 1

"Việc thầy Park gọi ai hay không gọi ai cũng đều có lý do cả, báo chí hay người hâm mộ đừng nên phản ứng hay phản đối làm gì”. Ảnh SPORT5.

Lần triệu tập này, dư luận nói nhiều về việc ông Park triệu tập Hà Đức Chinh, cầu thủ đang ngồi “mòn đít” trên băng ghế dự bị và không ít lần bị HLV Lê Huỳnh Đức chê tơi tả.

Nhưng thực tế khi công bố đội hình, làm gì có tên Hà Đức Chinh, các HLV “online” đã bị “việt vị” từ lúc nào không hay?

Ông Park bỏ sót Văn Quyết? Thực tình thì Văn Quyết đang là cầu thủ hay nhất của Hà Nội, số 10 này chứ không phải Quang Hải mới là nhạc trưởng, cầm chịch lối đá của đội bóng thủ đô.

Nhưng có sao đâu nhỉ, đội tuyển quốc gia không sử dụng lối đá như Hà Nội, chơi trung phong cắm thì tầm vóc Văn Quyết không đạt, chơi hộ công thì ông đã có Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn. Vậy ông gọi Quyết lên để đá ở đâu?

Các HLV “online” quên khuấy từ AFF Cup 2018, khi phát hiện ra Văn Đức (SLNA) thì ông Park đã cất Văn Quyết trên ghế dự bị. Khi đó Văn Quyết chỉ là đội trưởng trong phong thay đồ chứ ra sân chủ yếu từ ghế dự bị, thậm chí có trận còn không đá phút nào.

Ai giỏi hơn ông Park?

Ai giỏi hơn ông Park Hang-seo? Câu trả lời là chưa, đến giờ vẫn chưa có ai qua được ông thầy người Hàn Quốc kể cả những người có chuyên môn sâu về bóng đá chứ không phải fan hâm mộ. Nhớ lại King's Cup tại Thái Lan diễn ra vào tháng 6/2019 thầy Park đã có 1 quyết định được cho là mạo hiểm khi triệu tập Trọng Hoàng chưa thi đấu 1 phút nào ở V-League 2019.

Khá nhiều người dẫn sách này, thầy nọ cho rằng phong độ và thể lực của tiền vệ xứ Nghệ khó mà đáp ứng được. Có người lại cho rằng dùng tiền vệ này đá hậu vệ phải là sai lầm lớn về chuyên môn. Thực tế trên sân chứng tỏ ông Park đúng, nhất là trận đối đầu với Thái Lan hậu vệ phải Trọng Hoàng chơi cực hay.

Mọi người còn nhớ thậm chí ông có để tiền vệ trái Văn Đức đá hậu vệ phải, quyết định được giới chuyên môn bóng đá xem "dị nhất" bóng đá trong vòng 10 năm nay. Tốt đấy, có sao đâu?

Khá nhiều ý kiến thắc mắc: "Văn Hậu, Trọng Hoàng đang chấn thương sao vẫn có tên?", nhưng nếu ai đó đặt câu hỏi ngược lại: “Liệu chúng ta có biết về tình trạng chấn thương của Văn Hậu, Trọng Hoàng hơn ông Park?” hẳn sẽ không có câu trả lời.

HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải  “HLV Park Hang Seo là người giỏi nhất rồi, chẳng ai giỏi hơn ông ấy đâu

HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải “HLV Park Hang Seo là người giỏi nhất rồi, chẳng ai giỏi hơn ông ấy đâu". Ảnh MSN

Kể cả khi Văn Hậu, Trọng Hoàng thực sự chấn thương thì việc gọi 2 cầu thủ lên tuyển không phải ông Park không có những tính toán riêng của mình. Điều người hâm mộ biết thì ông Park chắc chắn đã biết, còn điều ông nghĩ, chưa chắc có mấy ai hay.

Người ta đã từng thấy ông Park yêu cầu các cầu thủ đội tuyển đổi áo khi tập luyện, không nhuộm tóc màu đấy thôi. Muốn chiến thắng đôi khi các nhà cầm quân cần phải dùng cả hư chiêu? Liệu ông có cần phải giải thích cho tất cả mọi người không nhỉ?

Niềm tin đặt đúng chỗ

Khá ngạc nhiên là những người phản đối ông Park đa phần không có chuyên môn sâu. Ngược lại như cựu HLV đội tuyển Lê Thụy Hải lại rất ủng hộ: "Chúng ta không ai làm thay công việc của HLV trưởng được đâu. Ông ấy là người hiểu rõ nhất mình phải làm gì. Việc thầy Park gọi ai hay không gọi ai cũng đều có lý do cả, báo chí hay người hâm mộ đừng nên phản ứng hay phản đối làm gì”. 

Không ai có quyền cấm người hâm mộ bóng đá bàn tán trước các quyết định của ông Park hay bất cứ nhà cầm quân nào. Nhưng các HLV “online” nên biết đâu là điểm dừng, đấu là tới hạn của các cuộc tranh luận. Rõ ràng cần phải có niềm tin vào một vị tướng tài, cầm quân trước khi vào trận đánh lớn, điều đó cũng góp phần quan trọng động viên, cỗ vũ BHL, cầu thủ thi đấu thành công.