AI của Google được chính phủ Mỹ sử dụng trên máy bay quân sự không người lái

VietTimes – Theo Gizmodo, nhiều lập trình viên của Google đã tỏ ra rất bất bình khi hệ thống trí thông minh nhân tạo AI của họ đang được Bộ Quốc phòng Mỹ (Department of Defense) sử dụng để phân tích video ghi lại từ các máy bay không người lái (UAV).
AI của Google đang được Mỹ sử dụng trong mục đích quân sự. Nguồn: TNW
AI của Google đang được Mỹ sử dụng trong mục đích quân sự. Nguồn: TNW

Đây là một phần trong dự án mang tên Project Maven (hay còn gọi là Algorithmic Warfare Cross-Functional Team – Tổ Công tác Chiến tranh Thuật toán). Project Maven được Lầu Năm Góc bắt đầu triển khai từ tháng 4/2017, sử dụng cơ sở dữ liệu lớn cùng công nghệ máy tự học (machine leanring) để tạo lợi thế cho Bộ Quốc phòng Mỹ trên chiến trường.

Ý tưởng sử dụng hệ thống AI của Google được dùng để xác định phương tiện và đối tượng trong các đoạn video mà máy bay không người lái ghi lại ngoài thực địa. Công việc mà trước đây cần các kỹ thuật viên tự phân tích. Tuy nhiên khả năng ghi hình các phương tiện không người lái đem về cho Bộ Quốc phòng Mỹ hàng triệu giờ video mỗi ngày vượt quá năng lực của con người.

Dễ hiểu khi các lập trình viên của Google tỏ ra bất bình khi sản phẩm tinh thần của họ được sử dụng cho các mục đích quân sự không liên quan. Tuy nhiên Google đã đưa ra ý kiến để làm dịu làn sóng phản đối ngay trong nội bộ.

Google xác nhận đang cung cấp cho Bộ Quốc phòng Mỹ giao diện lập trình ứng dụng APIs để dùng trên hệ thống máy tự học TensorFlow. Hãng nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng Mỹ ứng dụng để giúp đỡ nhận dạng đối tượng trên những dữ liệu công khai và “chỉ dành cho mục đích phòng thủ”.

Việc các công nghệ dân dụng được ứng dụng cho mục đích quân sự là điều không thể tránh khỏi. Song khá bất ngờ là mục đích phát triển ban đầu của TensorFlow được công bố vào năm 2015, là công cụ trong Google Photos nhằm hỗ trợ người dùng tạo phụ đề đơn giản cho các bức ảnh chụp trên điện thoại. Và đây có lẽ sẽ không phải lần cuối cùng các hệ thống AI tưởng chừng như vô hại được tái sử dụng trong quân sự.