Afghanistan đề nghị Nga giúp đỡ khôi phục kinh tế

VietTimes -- Theo báo Izvestia (Nga), chính phủ Afghanistan đã đề nghị Nga đầu tư khôi phục 124 công trình đã có từ thời Liên Xô, góp phần hỗ trợ duy trì nền kinh tế nước này.
Đất nước Afghanistan bị tàn phá tan hoang sau thời gian dài chiến tranh
Đất nước Afghanistan bị tàn phá tan hoang sau thời gian dài chiến tranh

"Nhiều công trình ở Afghanistan đã được các chuyên gia Liên Xô xây dựng trước đây, và có thể được khôi phục nhờ sự giúp đỡ của Nga. Có tới hơn 100, nói chính xác là 124 công trình. Tôi có thể nêu ra một số công trình như đường hầm Salang, nhà máy bánh mì ở Kabul, trường Đại học Bách Khoa, nhà máy sửa chữa ô tô ở  Dzhangalak, cũng như nhà máy điện tại thị trấn Puli-Khumri," - ông Mohammad Qasim, Tùy viên Kinh tế thương mại tại Đại sứ quán Afghanistan ở Moskva cho biết.

Ông lưu ý rằng chủ đề khôi phục nền kinh tế Afghanistan đã được nêu ra trong các cuộc đàm phán với phía Nga.

Theo Tùy viên Kinh tế thương mại, ngày 3 tháng Ba, Đại sứ Afghanistan tại Moskva Abdul Kochai đã gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Yuri Sentyurin để thảo luận khả năng khôi phục các công trình hạ tầng. Ông Senturin đã nêu tên khoảng 30 công ty Nga hiện sẵn sàng tiến hành đầu tư.

Đáp lại, phía Afghanistan hứa sẽ hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp Nga.

Ông Mohammad Qassem nói thêm, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ủng hộ sự tăng cường hiện diện của Nga và một hội đồng kinh tế đặc biệt đã được thành lập để góp phần thúc đẩy mục tiêu này.

Tuy nhiên, việc đầu tư quy mô vào kinh tế Afghanistan là một vấn đề phức tạp. Ông Zamir Kabulov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Liên bang Nga về Afghanistan cho hay.

Ông nói " Những năm gần đây, Nga nhiều lần đề xuất các đối tác phương Tây có các đơn vị quân đội đóng tại Afghanistan cùng tham gia vào các dự án đầu tư. Những những đề xuất của Nga đều bị từ chối. Trong khi vấn đề khôi phục Afghanistan, nếu làm riêng lẻ thì không nước nào có thể kham nổi".

H.K