AfDB và Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ ngành nông nghiệp châu Phi

Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) và Hàn Quốc đang lên các phương án xử lý dữ liệu và giám sát thủy lợi nhằm tăng năng suất lương thực tại châu Phi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Forbes Africa)

Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) và Hàn Quốc đang phối hợp thử nghiệm ứng dụng công nghệ máy bay không người lái trong nông nghiệp ở châu Phi để thu thập, phân tích dữ liệu, giám sát hệ thống thủy lợi, chống lại sâu bệnh nhằm tăng năng suất lương thực tại châu lục.

Bên lề cuộc họp thường niên của AfDB đang diễn ra tại Malabo, Guinea Xích đạo, ngày 14/6, Ngân hàng Phát triển châu Phi và Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức triển lãm hợp tác về chương trình thử nghiệm ứng dụng công nghệ máy bay không người lái trong nông nghiệp tại châu lục. Dự án thí điểm của chương trình đang được triển khai ở Tunisia với mục tiêu cắt giảm việc nhập khẩu thực phẩm của châu Phi. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa AfDB với Thành phố Busan và Quỹ Hợp tác Hàn Quốc - châu Phi (KOAFEC).

Ông Martin Fregene, Giám đốc phụ trách nông nghiệp và ứng dụng công nghiệp trong nông nghiệp của AfDB, cho biết, Hàn Quốc là đối tác chiến lược về chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, công nghệ máy bay không người lái và công nghệ khác nhằm nâng cao năng suất lương thực của châu Phi. Theo dự kiến, 460 kỹ thuật viên châu Phi sẽ được phía Hàn Quốc hỗ trợ đào tạo trong 14 tháng về tay nghề liên quan đến công nghệ bay không người lái.

Hai bên đã tiến hành thảo luận kỹ lưỡng về hợp tác sử dụng công nghệ máy bay không người lái, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây trong quản lý kiểm soát dịch bệnh gây hại, an ninh và cung cấp dịch vụ khác cho các vùng sâu vùng xa của châu Phi. Theo ông Martin Fregene, sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, dự án sẽ được mở rộng sang các quốc gia và khu vực khác của châu Phi với kỳ vọng có thể tăng năng suất đất lên tới 5 lần.

Năm 2017, châu Phi đã nhập khẩu lương thực trị giá 64,5 tỷ USD. Chương trình “Cung cấp lương thực cho châu Phi” (Feed Africa) là một trong “5 ưu tiên đặc biệt” được AfDB đưa ra năm 2016 để chuyển đổi và công nghiệp hóa nông nghiệp châu Phi và đưa châu lục trở thành nhà xuất khẩu thực phẩm ròng vào năm 2025.

Tại triển lãm, Thành phố Busan đã giới thiệu việc sử dụng máy bay không người lái trong quản lý nông nghiệp và đô thị, ứng dụng của công nghệ này ở châu Phi, nhất là tại các khu chế biến nông - công nghiệp (SAPZ), trọng điểm của chương trình “Cung cấp lương thực cho châu Phi” và theo dự kiến sẽ được triển khai tại 16 nước châu Phi trong 4 năm tới.

Các cuộc họp thường niên gần đây nhất của AfDB vào các năm 2017 và 2018 đều diễn ra tại Busan cùng với việc tổ chức Diễn đàn Hàn Quốc - châu Phi vì phát triển kinh tế (KOAFEC), trong đó Chính phủ Hàn Quốc và Ngân hàng Phát triển châu Phi đã ký thỏa thuận song phương để hỗ trợ 5 tỷ USD cho "lục địa Đen". Quốc gia châu Á này cũng bổ sung 18 triệu USD cho Quỹ ủy thác Hàn Quốc tại AfDB, đưa tổng giá trị của quỹ này lên khoảng 100 triệu USD nhằm hỗ trợ xây dựng năng lực đối với lao động châu Phi./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/afdb-va-han-quoc-tang-cuong-ho-tro-nganh-nong-nghiep-chau-phi/574961.vnp