AFC Cup: Đối diện với đội bóng áo lính Triều Tiên

VietTimes -- Nếu CLB Hà Nội giành chiến thắng tại 2 trận chung kết (đi-về) liên khu vực AFC Cup với đội bóng 25.4 SC (Triều Tiên) thì họ sẽ gặp đội vô địch khu vực Tây Á. Nếu giành chiếng thắng trong trận chung kết (chỉ đá 1 trận) toàn châu Á thì họ sẽ bước lên ngôi vương châu Á.
Đội 25.4 SC được xem như tuyển CHDCND Triều Tiên thu nhỏ. (ảnh AFC).
Đội 25.4 SC được xem như tuyển CHDCND Triều Tiên thu nhỏ. (ảnh AFC).

Cách đây 9 năm, đội tuyển Triều Tiên trở lại với sân chơi World Cup. Ở sân chơi châu lục, Triều Tiên từng giành hạng Tư Asian Cup 1980, từng giành HCV ASIAD 1978, HCB ASIAD 1990, 2014.

Triều Tiên từng là nơi nuôi dưỡng, đào tạo cả một thế hệ vàng son trong quá khứ. Những danh thủ một thời của Thể Công và đội tuyển Việt Nam như Nguyễn Trọng Giáp, Nguyễn Thế Anh, Vương Tiến Dũng, Phan Văn Mỵ, Vũ Mạnh Hải, Bùi Xuân Thêu… đều mang ơn bóng đá Triều Tiên.

Đội bóng truyền thống

Đối thủ của CLB Hà Nội tại trận chung kết liên khu vực AFC Cup là 25.4 SC, đội bóng số 1 tại CHDCND Triều Tiên. 25.4 SC là CLB thuộc Quân đội Nhân dân CHDCND Triều Tiên kiểu như Thể Công tại Việt Nam, tất nhiên là không có ngoại binh vì toàn bộ cầu thủ đều là quân nhân. Cũng như Thể Công trước đây các cầu thủ 25.4 SC là nòng cốt của ĐT CHDCND Triều.

Các cầu thủ Triều Tiên đều có thể hình lý tưởng. Ảnh AFC.

Các cầu thủ Triều Tiên đều có thể hình lý tưởng. Ảnh AFC.

Ngược với thế giới, các cầu thủ hay nhất của CLB suốt tuần tập trung tập cùng đổi tuyển quốc gia, cầu thủ chỉ trở về CLB vào cuối tuần trước khi thi đấu giải quốc nội. Thời gian còn lại, họ tập 2 buổi/mỗi ngày với HLV ĐTQG, hệt như cung cách làm việc ở CLB.

Đội bóng này đã 21 lần vô địch quốc gia trong lịch sử, nhiều hơn bất kỳ CLB nào. Ở giải VĐQG CHDCND Triều Tiên lúc này, 25.4 SC giành 10 trận thắng, 1 trận hòa, ghi được 36 bàn, một phong độ quá ấn tượng. Đây là đội bóng có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, năm ngoái họ cũng đã từng lọt đến trận chung kết liên khu vực của AFC Cup và chỉ chịu thua chính Altyn Asyr theo luật bàn thắng trên sân khách khi hòa 3-3 sau hai lượt đấu (2-2 và 1-1).

Năm ngoái tiền đạo, đội trưởng An Il-bom, sinh năm 1990 đã dành danh hiệu Vua phá lưới AFC Cup 2018 với 12 bàn thắng. Giai đoạn vòng bảng năm nay, trận bán kết liên khu vực ở lượt đi, Abahani Limited Dhaka (Bangladesh) đã vượt qua April 25 với tỷ số 4-3 trên sân nhà.

Trong trận tái đấu trên đất Triều Tiên, April 25 với lợi thế sân nhà đã thi đấu lấn lướt và tạo được nhiều cơ hội hơn dành thắng lợi 2-0. CLB Abahani Limited Dhaka chơi rất thận trọng để hy vọng tìm kết quả hòa đi tiếp. Mặc dù vậy, ý định này rốt cuộc đã bất thành. Cả 2 bàn thắng của 25.4 SC đều do cầu thủ Kim Yu-song ghi trong hiệp 2.

Tinh thần thi đấu là điểm mạnh của các cầu thủ Triều Tiên. Ảnh AFC.

Tinh thần thi đấu là điểm mạnh của các cầu thủ Triều Tiên. Ảnh AFC.

Với tổng tỷ số 5-4, họ đã có mặt để gặp Hà Nội FC ở chung kết liên khu vực. Trận chung kết lượt đi AFC Cup liên khu vực diễn ra vào ngày 25/9, và lượt về được tổ chức vào ngày 02/10.

Từng đè bẹp Home United (Singapore) 11-1

Để biết đối thủ 25.4 SC mạnh như thế nào, chúng ta nhớ những chàng trai áo lính Triều Tiên năm ngoái đã tại bán kết liên khu vực, 25.4 SC đã đè bẹp một đại diện của khu vực Đông Nam Á là Home United (Singapore) với tổng tỷ số 11-1.

Cả 3 tiền đạo An Il-bom, Kim Yu-song, Rim Chol-min đều có chiều cao gần 1,90, thi đấu càn lướt dựa trên thể lực sung mãn.

Điểm mạnh nhất của các cầu thủ Triều Tiên là sự lì lợm trong các pha đối kháng, ý thức chiến thuật cực cao, thi đấu với một cường độ vận động lớn từ đầu đến cuối.

Trên sân nhà tại Bình Nhưỡng dù các cầu thủ Abahani Limited Dhaka (Bangladesh) đã chủ động lùi sâu bảo vệ tỷ số có lới nhưng rốt cuộc với lối đá bốc lửa, 25.4 SC vẫn kịp có 2 bàn thắng vào cuối trận.

Quảng Hải và đồng đội gặp chút bất lợi về lịch thi đấu. Trận chung kết liên khu vực AFC Cup năm nay, CLB 25.4 SC sẽ đến sân khách gặp CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy vào ngày 25.9 tới, và được đá trận lượt về đấu tại sân Kim Il-sung tại thủ đô Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên vào ngày 2.10.

Trận chung kết lượt đi AFC Cup liên khu vực diễn ra vào ngày 25/9 (Hà Nội), và lượt về được tổ chức vào ngày 02/10 (Bình Nhưỡng).

Bù lại, với lối đá nhỏ, nhuyễn đã đưa CLB Hà Nội đến một kỷ lục mới tại đấu trường châu lục. Bại tướng Altyn Asyr của Hà Nội mới đây đã từng thi đấu ngang ngửa với 25.4 SC thì chả hà cớ gì các cầu thủ đội bóng thủ đô lại phải lo ngại.

Việc lọt vào trận chung kết liên khu vực của AFC Cup là thách thức và cũng là cơ hội lớn với thầy trò Chu Đình Nghiêm, họ sẽ có tâm lý thoải mái hơn đội bóng Triều Tiên, đang được đánh giá là cửa trên.