ACV muốn nhận lại gần 1.000 tỷ đồng từ SCIC

VietTimes -- Dựa vào sự điều chỉnh của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị SCIC chuyển lại gần 1.000 tỷ đồng từ quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tính theo giá trị mệnh giá cổ phần đã phát hành cổ phần hóa.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Số tiền trên được tính theo giá trị mệnh giá của hơn 100 triệu cổ phần ACV đã phát hành thực hiện cổ phần hóa sau khi trừ đi các khoản chi phí. Ngoài ra, ACV cũng đề nghị chậm nộp khoản thặng dư hơn 1.050 tỷ đồng do đánh giá lại hai khoản đầu tư vào công ty con đang niêm yết là Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) và Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) trong thời hạn tối đa 12 tháng.

Được biết, theo quyết định của Thủ tướng đã phê duyệt, phương án cổ phần hóa ACV đã được xây dựng từ tháng 10/2015 với vốn điều lệ dự kiến gần 22.431 tỷ đồng, trong đó nhà nước chiếm 75%, cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 20%, 5% thuộc về các cổ đông khác.

 Tuy nhiên, đến ngày 14/3, Bộ Giao thông đã có quyết định điều chỉnh quy mô và cơ cấu vốn điều lệ của ACV, trong đó vốn điều lệ dự kiến sau khi Tổng công ty này cổ phần hóa và chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần là 21.771,7 tỷ đồng, với cổ đông nhà nước nắm giữ 95,4% và cổ đông khác 4,6%.

Điều này đã dẫn đến những tranh cãi quanh việc số tiền mà ACV sẽ nộp lại quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) khi số tiền phương án cổ phần hóa mới của Bộ Giao thông đã giảm đáng kể so với phương án cổ phần hóa trước đó được Thủ tướng thông qua.