9to5mac: Chiến lược 'smartphone nghìn đô' của Apple đã thành công vang dội

Mới đây, Apple đã khiến các nhà phân tích tài chính vô cùng ngạc nhiên khi báo cáo doanh thu tốt hơn dự kiến, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn rất nhiều so với dự đoán của Phố Wall. Lợi nhuận của công ty cũng tăng tới 32%.

Tất cả đều nhờ vào iPhone X khi đây là chiếc smartphone bán chạy nhất của Apple dù có mức giá rất cao.

Theo 9to5Mac, khi Apple đạt doanh thu ấn tượng cùng mức lợi nhuận cao trong thời điểm doanh số của các thiết bị Mac giảm sút, bạn có thể nghĩ rằng Apple đã bán được rất nhiều iPhone. Nhưng trên thực tế, doanh số iPhone hàng năm chỉ tăng... 1%.

Vậy câu trả lời là gì? Tuy Apple không bao giờ đưa ra số liệu cụ thể nhưng nếu xét giá bán trung bình (Average Selling Price - ASP) của iPhone, nó đã tăng từ 606 USD (khoảng 14,1 triệu đồng) vào quý 3/2017 lên 724 USD (khoảng 16,9 triệu đồng) vào cùng kỳ năm nay. Đó là một bước nhảy rất lớn.

Điều gì đã giúp Apple thực hiện bước nhảy đó? Bạn cũng đã có thể đoán ra, đó chính là iPhone X, smartphone giá nghìn đô đầu tiên của hãng. Tuy không có số liệu cụ thể, Apple khẳng định iPhone X là mẫu iPhone bán chạy nhất trong quý vừa qua. Nói cách khác, chiếc điện thoại đắt nhất của Apple, vốn đối mặt với nhiều lo ngại từ giới phân tích do mức giá quá lớn, lại có nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra mua hơn mọi mẫu iPhone khác.

Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra rằng liệu Apple có tiếp tục duy trì lối kinh doanh này trong một thị trường smartphone "bằng phẳng" hiện nay. Khi các thị trường smartphone lớn dần bão hòa, Apple hiện đang nỗ lực cạnh tranh giành lấy thị phần với các thương hiệu Trung Quốc tại các quốc gia tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ,... Và trong buổi họp hồi đầu tuần, Apple đã giải đáp những thắc mắc ấy.

Mục tiêu của "Táo Khuyết" từ trước đến nay là luôn muốn bao trọn toàn bộ phân khúc cao cấp. Chính vì thế, họ đã chứng minh được rằng nếu khiến cho sản phẩm đủ hấp dẫn đối với người dùng, họ sẽ sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn đô để sở hữu chúng, và cụ thể là iPhone X. Trước đó, các công ty đối thủ đã cười nhạo ý tưởng này vì nghĩ sẽ chẳng ai điên rồ đến mức bỏ ra gần 1000 USD (khoảng 23,3 triệu đồng) để mua một chiếc iPhone nhưng dường như chính họ lại đang phải chạy theo cách làm ấy.

Tất nhiên, phân khúc cao cấp là không đủ bởi không phải ai cũng dư dả. Apple vẫn cần giữ chân lượng khách hàng phổ thông với những thiết bị đời cũ có mức giá phải chăng, điển hình như iPhone SE có giá 349 USD (8,1 triệu đồng). Sau đây là ba bước mà phân khúc tầm trung giúp Apple có được lợi nhuận:

Trước hết, khi nhắc đến Apple, người dùng luôn mặc định đây là một thương hiệu "sang chảnh", đắt đỏ. iPhone giá rẻ hơn hiển nhiên sẽ khiến người dùng có "thiện cảm" với công ty hơn.

Thứ hai, Apple sở hữu cho mình một hệ sinh thái cực kỳ quyến rũ, đã "dính" vào rồi là không thể rời đi. Khi dùng thử một chiếc iPhone SE, người dùng có thể sẽ thích nó và quyết định dành tiền mua chiếc iPhone tốt hơn.

Và thứ ba, Apple là một doanh nghiệp lớn đang phát triển mạnh mẽ về mảng dịch vụ. Cụ thể, "Táo Khuyết" đã đặt ra mục tiêu kiếm được 50 tỷ USD/năm vào năm 2020 nhờ vào dịch vụ. CEO Tim Cook mới đây cũng cho biết công ty đang thực hiện khai thác mảng game điện tử, và có thể trong tương lai, mỗi người dùng thiết bị iOS ở mọi mức giá khác nhau đều sẽ là khách hàng tiềm năng của những dịch vụ từ Apple.

Vì vậy, Apple sẽ cần phải phải tiếp tục duy trì sự phân bố rộng rãi của iPhone từ tầm trung đến cao cấp - nhưng suy cho cùng thì iPhone X vẫn là nguồn lợi nhuận chính. Nhận thấy rằng người dùng sẵn sàng trả tiền, miễn là sản phẩm đó xứng đáng với số tiền bỏ ra, Apple chắc chắn sẽ không ngần ngại "nâng trần" giá iPhone trong tương lai. Nếu Apple ra mắt một iPhone 2.000 USD chẳng hạn, và nó trở thành mẫu iPhone bán chạy nhất, bạn tự hiểu được xu hướng của thị trường smartphone trong cả năm sau đó rồi chứ?

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/9to5mac-chien-luoc-smartphone-nghin-do-cua-apple-da-thanh-cong-vang-doi-170629.ict