90% vũ khí quân đội Ukraine đã quá già cỗi

Báo cáo của một viện nghiên cứu tại Kiev cho biết, có đến 90% số lượng vũ khí của lực lượng quân đội Ukraine đã trên 15 tuổi và “đã mất khả năng chiến đấu”.
Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn bắn tên lửa vào thành phố Debaltseve, miền đông Ukraine vào ngày 18/2/2015.
Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn bắn tên lửa vào thành phố Debaltseve, miền đông Ukraine vào ngày 18/2/2015.

Hai ngày trước đó, quân đội Kiev đã rời thành phố Debaltseve, chấm dứt trận chiến kéo dài nhiều tuần liền tại đầu mối giao thông chiến lược ở vùng lãnh thổ do ly khai kiểm soát. Người dân đang bắt đầu quay trở lại nhà của mình từ các vùng quê.

Lực lương ly khai tuyên bố rằng họ đã làm thiệt mạng hàng trăm chứ không phải hàng nghìn binh lính Ukraine. Chính quyền Kiev cho biết, có ít nhất 179 binh lính đã bị giết hại trong tháng trước và hơn 80 người hiện vẫn đang mất tích, 110 người bị giữ lại ở gần Debaltseve. Theo lời phát ngôn viên của quân đội Ukraine Andriy Lysenko, họ đã rút tối thiểu 2.745 binh lính.

Hai lính Ukraine là Maksym Lyapin và Vasyl Tovt đã nói rằng, họ rất may mắn khi thoát khỏi thành phố bị bao vây Debaltseve, nhất là khi lực lượng ly khai được trang bị và lên kế hoạch rất kỹ để đuổi họ ra khỏi thành phố.

Vasyl Tovt cho biết: “Thành thực mà nói, họ đã để cho chúng tôi rút lui. Nếu muốn, họ hoàn toàn có thể giết hết chúng tôi. Thực sự đó là cơn ác mộng, một mớ hỗn độn. Mọi người đều cố gắng chạy trốn mà không tuân theo trật tự nào hết”.

Lyapin (26 tuổi) và Tovt (22 tuổi) đã ở trong quân đội từ năm 2006 và 2012. Cả hai đều lớn lên ở Mukacheve (Ukraine). Tovt cho biết, hợp đồng của anh đã hết hạn từ ngày 18/1 nhưng anh bị các chỉ huy buộc phải ở lại thêm 1 tháng nữa, hoặc sẽ phải đối mặt với điều tra hình sự.

Cuộc tấn công vào Debaltseve đã cho thấy sự mỏng manh của thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt chuỗi ngày đổ máu kéo dài gần một năm giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn. Theo Liên Hợp Quốc, tổng số người thiệt mạng đã vượt quá 5.600 khi lệnh ngừng bắn trước đó bị phá vỡ vào hồi tháng 1.

Ukraine đang phải vật lộn với việc tuyển dụng binh lính kể từ sau khi cựu Tổng thống bị trục xuất năm ngoái Viktor Yanukovych châm ngòi xung đột. Đất nước này đã được thừa hưởng đội quân gồm 750.000 binh lính kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991, là lực lượng quân đội lớn thứ hai ở châu Âu.

Theo báo cáo từ Trung tâm Chuyển đổi và Giải trừ quân bị có trụ sở đặt tại Kiev, sau 15 năm mục nát, bị bỏ bê và túng thiếu, tình hình Ukraine đã ở “gần mức báo động” cho đến năm 2007. Hơn 90% số vũ khí của quân đội nước này đã quá lỗi thời, có tuổi đời trên 15 và “đã mất khả năng chiến đấu”.

Thượng sĩ pháo binh Ukraine Dmytro Volkotrub cho biết, lực lượng của ông vẫn có thể kiểm soát được thành phố Debaltseve nếu họ được trang bị thích hợp.

Ông nói: “Chúng tôi không có các phương tiện thông thường. Chúng tôi phải sử dụng các phương tiện được sản xuất từ hàng chục năm trước”.

Ukraine, Mỹ, châu Âu và NATO cáo buộc Nga viện trợ cho ly khai vũ khí, tiền và binh lính, tuy nhiên Kremlin đã phủ nhận điều này. Nga cho rằng Ukraine đang tiến hành các cuộc chiến tranh với chính công dân của mình và phân biệt đối xử với đại đa số những người nói tiếng Nga ở các khu vực Donetsk và Lugansk.

Theo: InfoNet