9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức!

VietTimes -- Google Play là nơi tuyệt vời cho phép các lập trình viên phát triển các nền tảng ứng dụng của riêng mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có mục đích tốt, một số ứng dụng được thiết kế để chuyên thu thập dữ liệu từ điện thoại di động, chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng và thậm chí lấy cắp tiền từ tài khoản ngân hàng. Dưới đây là 9 ứng dụng nguy hiểm mà bạn cần “xóa ngay luôn” để bảo vệ dế yêu. 

1.   Ứng dụng thời tiết

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 1

Các ứng dụng thời tiết rất phổ biến trên Google Play, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chúng có thể chứa rất nhiều virus. Đã có một trường hợp một ứng dụng thời tiết được lập trình có chứa mã độc Trojan để thu thập dữ liệu từ điện thoại của chủ sở hữu và bán cho tin tặc. Phần lớn, chúng đều quan tâm đến dữ liệu thẻ tín dụng.

Tuy nhiên sự phổ biến của các ứng dụng thời tiết đang giảm dần bởi con người bây giờ có thể dễ dàng kiểm tra thông tin thời tiết thông quan trình truyệt web.

2.   Phương tiện truyền thông xã hội

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 2

Các ứng dụng truyền thông xã hội như Facebook hoặc Messenger thường gây ra tình trạng hao pin nhanh chóng và khiến cho điện thoại nhanh bị đơ. Kể cả khi bạn đã tắt ứng dụng, nó vẫn tiếp tục hoạt động ở chế độ nền. Nhiều người dùng Facebook chuyển sang phiên bản di động trong trình duyệt vì  chúng dễ sử dụng hơn nhiều so với ứng dụng chính thức và không tiêu tốn nhiều năng lượng.

3.   Các ứng dụng tối ưu hóa

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 3

Clean Master, và các trình tối ưu hóa khác như giải quyết bộ nhớ cache và xóa các chương trình không cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết trên điện thoại hiện đại đều có sẵn chức năng này trong hệ thống. Do đó, việc sử dụng những ứng dụng trên là hoàn toàn vô ích và làm tuổi thọ pin ngắn hơn.

4.   Các trình duyệt tích hợp sẵn

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 4

Hầu hết các smartphone khi xuất xưởng đều được nhà sản xuất cài sẵn một số ứng dụng riêng. Tuy nhiên, đa phần những ứng dụng này thường khá chậm và không phổ biến. Các chương trình này chỉ làm tốn bộ nhớ máy hay tệ hơn là tiêu tốn pin không cần thiết, nhưng lại rất khó hoặc không thể gỡ khỏi máy.

Bạn hãy rà soát một lượt các ứng dụng tích hợp sẵn trên máy và xóa nhứng ứng dụng không cần thiết để giải phóng dung lượng cũng như tăng cường hiệu suất của máy.

5.   Các chương trình chống vi-rút từ các nhà phát triển không tên tuổi\

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 5

Hacker có một ý tưởng tuyệt vời để tạo ra các ứng dụng chống virus của riêng họ. Các ứng dụng này có thể ăn cắp dữ liệu cá nhân của người dùng và thậm chí chặn hoàn toàn điện thoại. Do đó, các chương trình chống virus trên Android chỉ thực sự hữu dụng khi người dùng thường xuyên cài đặt file phần mềm từ các nhà phát triển có tên tuổi.

6.   Các trình duyệt có tính năng bổ sung

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 6

Danh mục này bao gồm các trình duyệt có các tính năng đặc biệt, như xem video và phát trực tuyến. Tuy nhiên, các ứng dụng như vậy có hai điểm bất lợi nghiêm trọng. Thứ nhất, số lượng quảng cáo tích hợp là khá nhiều. Các quảng cáo gây phiền nhiễu cho người dùng và làm chậm hệ thống. Thứ hai, các ứng dụng yêu cầu truy cập vào nhiều phần của hệ thống, thậm chí quản lý các cuộc gọi. Do vậy, độ an toàn của các ứng dụng này là không cao.

7.   Ứng dụng để tiết kiệm RAM

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 7

Các ứng dụng được quảng cáo rằng chúng có thể tăng dung lượng RAM hoặc tiết kiệm RAM và tăng bộ nhớ là đóng các chương trình chạy nền tự động. Thực chất, chúng chỉ có thể xóa bộ nhớ cache tạm thời và điện thoại đã có khả năng làm điều đó. Về RAM - bạn sẽ không nhận được nhiều hơn dung lượng ban đầu có. Thêm vào đó, các chương trình này không chỉ ngốn dung lượng mà còn có thể dễ dàng thu thập dữ liệu của bạn.

8.   Máy phát hiện nói dối

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 8

Các ứng dụng này chỉ phục vụ cho mục đích giải trí. Có thể trong tương lai, nếu tất cả điện thoại đều được trang bị cảm biến sinh trắc, có thể chúng sẽ đọc được sự thay đổi nhịp tim khi trả lời các câu hỏi hay không. Tuy nhiên, hiện nay các ứng dụng này không thực sự hữu ích. Giống như các ứng dụng khác, chúng rút ngắn tuổi thọ pin của điện thoại. Ngoài ra, các ứng dụng này không cần quyền truy cập vào danh bạ và dữ liệu cá nhân của bạn, do vậy nếu bạn cài một ứng dụng kiểu này yêu cầu quyền truy cập vào các ứng dụng khác, hãy xóa nó ngay lập tức.

9.   Các chương trình chống phân mảnh

9 ứng dụng nguy hiểm trên smartphone Android cần xóa ngay lập tức! ảnh 9

Các ứng dụng chống phân mảnh đã trở nên rất phổ biến vì chúng tương tự như các chương trình trên máy tính. Tuy nhiên, không có ổ cứng trên điện thoại thông minh cho các ứng dụng này để chống phân mảnh, chúng chỉ có thể phân tích không gian mà các ứng dụng nhất định chiếm. Bên cạnh đó, các ứng dụng chống phân mảnh cũng sử dụng tài nguyên của điện thoại và có thể thu thập dữ liệu cá nhân của bạn.

Số lượng các ứng dụng mới ngày càng gia tăng nhanh chóng, ngay cả Google cũng không thể theo dõi và kiểm soát sự an toàn của tất cả các chương trình mới. Vì vậy, sự an toàn của thiết bị chủ yếu phụ thuộc vào bạn. Hãy cân nhắc kĩ càng trước khi tải xuống một ứng dụng bất kỳ.