9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ

Những cái tên như Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Elon Musk đã quá quen thuộc trong làng tỷ phú công nghệ. Những năm gần đây, đã có 9 nhà kếch xù mới cũng được liệt vào danh sách đó, bao gồm cả người sáng lập bí ẩn tạo ra tiền ảo Bitcoin.
 Lucy Peng, Chủ tịch điều hành của Ant Financial
Lucy Peng, Chủ tịch điều hành của Ant Financial

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với các tỷ phủ lâu năm của ngành công nghệ như Mark Zuckerberg, Jeff Bezos và Elon Musk. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết đến những cái tên như Patrick Collison, David Zalik hoặc Lucy Peng?

Đây là những chàng trai đã tự sáng lập ra công ty và vừa bước chân vào ngưỡng cửa của những tỷ phú công nghệ. Không tính đến bảng xếp hạng hàng đầu của Forbes và chỉ số Bloomberg Billionaires, trang Bussiness Insider vừa công bố hồ sơ của 9 nhà kếch xù mới nhất, có tài sản trị giá hàng tỷ USD, đến từ nhiều quốc gia khác nhau và từ các công ty công nghiệp công nghệ cao.

1. Rishi Shah, Giám đốc điều hành của Outcome Health

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 1

Tuổi: 31

Giá trị ròng: 3,6 tỷ USD

Công ty: Công ty Công nghệ Y tế Outcome Healthy

Chức vụ: CEO, người sáng lập

Là con trai của mọt bác sĩ, Shan đã từng bỏ học giữa chừng đại học Northwestern để khởi nghiệp lên Outcome Health cùng với Shradha Agarwal - hiện là Chủ tịch của công ty. Outcome Health là công ty chuyên bán các máy tính bảng và thiết bị có màn hình cảm ứng cho các văn phòng bác sĩ, đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Các phần mềm mà Outcome Health thiết kế còn giúp bác sĩ có thể giao tiếp với bệnh nhân thông qua các tình trạng sức khỏe, điều kiện chữa trị và những vấn đề khác. Ngoài ra, các thiết bị này cũng có thể hiện thị quảng cáo liên quan đến y tế.

Giá trị của Outcome Health đã lên tới 5,6 tỷ USD vào tháng 5/2017 và Rishi Shah sở hữu 80% cổ phần trong đó.

2. Frank Wang, CEO của công ty công nghệ DJI Technology

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 2

Tuổi: 37

Giá trị ròng: 3,2 tỷ USD

Công ty: Sản xuất thiết bị máy bay không người lái DJI Technology của Trung Quốc

Chức vụ: Người sáng lập, Giám đốc điều hành

Công ty DJI Technology của Wang là một trong những công ty đầu tiên bắt đầu bán các thiết bị máy bay không người lái (được gọi là drone) trước khi chúng trở nên thông dụng và tất nhiên bây giờ công ty đã bắt đầu "ăn nên làm ra". Từ năm 2016 đến 2020, tổng số tiền mà công ty sẽ chi cho các máy bay robot này sẽ là 100 tỷ USD, theo ước tính của nhà ngân hàng đầu tư quốc gia Goldman Sachs. Theo Goldman Sachs, doanh thu của DJI chiếm khoảng 70% trong tổng thị phần tiêu dùng và thương mại của thị trường máy bay không người lái trong năm ngoái.

CEO Frank Wang đã có những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực Drone là vào năm 2006, khi mà anh bắt đầu chế tạo chiếc máy bay trực thăng đầu tiên trong phòng ký túc xá của mình tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông. Đó cũng chính là nền móng để anh cho ra đời công ty đầu tiên sản xuất các thiết bị tự bay của mình, trở thành tỷ phú công nghệ trẻ nhất châu Á vào năm 2017.

3. Jan Koum, CEO của WhatsApp

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 3

Tuổi: 41

Giá trị ròng: 9,7 tỷ USD

Công ty: Nhà phát triển ứng dụng tin nhắn WhatsApp

Chức vụ: Giám đốc điều hành, đồng sáng lập

Koum đã chuyển từ Ukraine sang ở tại Mountain View, California cùng mẹ của mình từ khi ông mới 16 tuổi và tự học về công nghệ máy tính khi đang ở trường trung học. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó và đã từng là kỹ sư tại Yahoo. Sau khi thôi việc tại đây, ông dành nhiều thời gian ở Nam Mỹ đồng thời tiếp tục xin việc tại Facebook nhưng bị từ chối.

Koum đã chuyển từ Ukraine sang Mountain View, California, cùng mẹ của ông khi ông 16 tuổi và tự học về công nghệ máy tính ở trường trung học. Anh lớn lên nghèo, sống trên tem lương thực, trước khi hạ cánh làm nghề kỹ sư tại Yahoo. Sau khi rời khỏi Yahoo và dành thời gian ở Nam Mỹ, anh đã xin việc ở Facebook nhưng bị từ chối.

Trước khi trở thành ứng dụng tin nhắn như hiện nay, Koum và đồng sáng lập Brian Acton tạo ra WhatsApp chỉ như là một tiện ích cho phép người dùng cập nhật thông tin và trạng thái của mình với bạn bè.

Trong năm 2014,  WhatsApp đã thu hút sự chú ý từ Giám đốc điều hành của Facebook. Koum và Zuckerberg đã từng có 2 năm đám phán trước khi Facebook chào mua WhatsApp vào năm 2014 với 22 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. Khi giá trị cổ phiếu của Facebook tăng lên thì đồng thời giá trị tài sản của Koum cũng vậy.

4. Brian Acton, đồng sáng lập của WhatsApp

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 4

Tuổi: 45

Giá trị ròng: 6,7 tỷ USD

Công ty: WhatsApp

Chức vụ: Đồng sáng lập (từ đó còn lại)

Phần lớn sự nghiệp của Acton đều gắn liền với Koum, ông từng là đồng nghiệp của Koum tại Yahoo. Họ thậm chí còn ở cùng nhau 1 năm tại Nam Mỹ sau khi rời khỏi người khổng lồ internet ở thời điểm đó.

Trở về từ Nam Mỹ, Acton cũng bị từ chối khi xin việc tại Facebook. Như cơ duyên trời định, họ cùng nhau thành lập nên WhatsApp và sát cánh cùng Koum cho đến khi Facebook mua lại nó.

Nhưng sau đó Acton rời khỏi Facebook và WhatsApp vào tháng 9 để bắt đầu làm tại một tổ chức phi lợi nhuận liên quan đến truyền thông và thông tin, tin tức này đã được ông đăng trên Facebook của mình.

5. Adam Neumann, CEO của WeWork

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 5

Tuổi: 38

Giá trị thực: 2,6 tỷ USD

Công ty: Coworking WeWork - nhà cung cấp văn phòng cho giới doanh nhân (hay còn gọi là Coworking place)

Chức vụ: CEO, đồng sáng lập

Neumann chuyển đến Hoa Kỳ từ Israel năm 2001 sau khi phục vụ như một sĩ quan trong quân đội Israel. Ông đã có ý tưởng tạo ra WeWork khi đang kinh doanh công ty quần áo trẻ em ở Brooklyn. Neumann đã quan sát thấy một nhà kho trống gần chỗ làm việc và thuyết phục chủ của nó để thuê lại không gian. Đây là nền móng đầu tiên có tên GreenDesk bao gồm của Neumann và cả những đồng nghiệp khác. Năm 2010, Neumann và đồng sáng lập Miguel McKelvey bán cổ phần của họ trong GreenDesk để tạo ra WeWork.

Hiện nay, WeWork có văn phòng tại 40 thành phố trên toàn nước Mỹ. Gần đây, hãng này đã nhận được khoản tài trợ trị giá 21 tỷ USD sau khi giành được khoản đầu tư 3 tỷ USD từ tập đoàn viễn thông đa quốc gia Softbank.

6. David Zalik, CEO của GreenSky

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 6

Tuổi: 43

Giá trị ròng: 2 tỷ USD

Công ty: Nhà cung cấp công nghệ tài chính GreenSky

Chức vụ: Giám đốc điều hành, đồng sáng lập

David Zalik là một người Israel bản xứ, ông đã chuyển đến bang Alabama, Mỹ cùng với gia đình khi lên 4 tuổi. David Zalik được gọi là đứa trẻ thần đồng khi có thể thi bằng SAT khi mới 13 tuổi, bỏ qua trung học và học thẳng lên đại học Auburn. 

Tuy nhiên, ông lại bỏ học giữa chừng để theo đuổi công việc kinh doanh đầu tiên của mình, với MicroTech - một công ty lắp ráp máy tính. Thế nhưng, vào năm 1996, ông bán lại startup MicroTech, sau một vài dự án không mấy thành công ông mới bắt đầu thành lập nên GreenSky. Đây là công ty chuyên giúp các nhà thầu trong việc cải thiện nhà ở, cung cấp các dịch vụ y tế và các doanh nghiệp nhỏ khác, nó cho phép khách hàng trả tiền dịch vụ bằng hình thức tín dụng.

Nigel Morris - người đồng sáng lập ra dịch vụ cho vay tiền bằng thẻ Capital One đã đầu tư một khoản tiền không xác định trị giá 7 con số vào GreenSky trong năm 2014. Nhà đầu tư mạo hiểm, bao gồm cả TPG, đã mua lại 17% cổ phần tại GreenSky với giá trị 1,8 tỷ USD. Cho đến năm 2016, khi Fifth Third đầu tư vào công ty, thì định giá của GreenSky đã tăng gấp đôi.

Để có thể thấy được giá trị mà David Zalik đã tạo ra cho GreenSky lớn như thế nào

7. Anh em John và Patrick Collison, Chủ tịch và CEO của Stripe

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 7

Tuổi: John là 27, và Patrick là 29 tuổi

Giá trị ròng: 1,1 tỷ USD mỗi người

Công ty: Dịch vụ thanh toán trực tuyến Striple

Chức vụ: John, Chủ tịch và đồng sáng lập; Patrick, CEO và đồng sáng lập

 2 anh em Collison lớn lên ở một ngôi làng nhỏ ở trung tâm Ireland, họ tự dạy mình học mã code và rồi cạnh tranh với nhau. Patrick tốt nghiệp trung học ở tuổi 16 và sau đó vào học tại trường học viện công nghệ MIT. Còn John thì 2 năm sau đó mới đến Mỹ và ghi danh vào đại học Harvard. Thế nhưng cả 2 đều bỏ học vào năm 2009 để đến thung lũng Silicon, bắt đầu con đường tạo ra Stripe. 

Hiện nay, Stripe đã có 3 khách hàng chính là Lyft, Best Buy, và Google. Vào tháng 11/2016, cổng thanh toán Stripe đã huy động được 150 triệu USD vào hệ thống với giá trị 9,2 tỷ USD, tiếp tục làm giàu cho các tỷ phú nhà Collison.

8. Lucy Peng, Chủ tịch điều hành của Ant Financial

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 8

Tuổi: 44

Giá trị ròng: 1,14 tỷ USD

Công ty: Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động Ant Financial

Chức vụ: Chủ tịch điều hành

Peng được coi là người phụ nữ quyền lực khi là một trong 18 người thuộc bộ máy điều hành của Alibaba và giữ nhiều vị trí trong công ty khác, bao gồm Giám đốc điều hành của AliPay và dịch vụ thanh toán di động của mình. Khi Alibaba tách AliPay, cuối cùng trở thành Ant Financial, cô vẫn là người đứng đầu.

Gía trị của Ant gần đây đã lên tới 74,5 tỷ USD, đồng thời đưa Peng vào phá vỡ danh sách tỷ phú của Forbes vào tháng 3/2017.

9. Satoshi Nakamoto - người sáng tạo ra Bitcoin

9 nhà tỷ phú mới nổi của làng công nghệ ảnh 9

Tuy vẫn chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào về con người bí ẩn nhất đã tạo ra loại tiền điện tử Bitcoin đang sốt trên thị trường. Nhưng vào năm  2013, nhà phát triển bitcoin Sergio Lerner ước tính rằng Nakamoto sở hữu gần 1 triệu USD bitcoin.

Với giá Bitcoin đang gia tăng theo cấp số nhân kể từ lúc đó đến giây giờ, Nakamoto có thể đang sở hữu một tài sản trị giá hàng triệu hoặc hàng tỷ USD. 

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều dự đoán về cái tên Nakamoto, nó có thể là bút danh của người sáng lập bí ẩn này nhưng hiện nay bất chưa bất cứ thông tin riêng nào bị lọt ra ngoài.

 Theo ICTNews (nguồn BI)

http://ictnews.vn/kinh-doanh/ho-so/9-nha-ty-phu-moi-noi-cua-lang-cong-nghe-161096.ict