9 lời khuyên giúp bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của bạn

VietTimes -- Theo nghiên cứu khoa học, cứ 3 người thì có 1 người bị khô mắt ít nhất một lần trong cuộc đời. Khô mắt thường xảy ra khi mắt không tạo ra đủ nước để giữ ẩm cho mắt. Điều này có thể do thay đổi nội tiết tố, thay đổi môi trường, kính áp tròng hoặc một số loại thuốc nhất định. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục chứng khô mắt mà không cần đến bất kỳ loại thuốc nào.

1. Máy tạo độ ẩm

Hệ thống sưởi trung tâm trong nhà và văn phòng của bạn thường làm khô không khí, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt. Máy tạo độ ẩm tăng độ ẩm cho căn phòng và cung cấp độ ẩm cho đôi mắt của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải mở khu vực thông gió để vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Ngoài ra, nếu bạn sống hoặc làm việc trong một môi trường nhiều bụi, hãy cân nhắc sử dụng bộ lọc không khí để có không khí sạch hơn.

2. Chườm ấm cho mắt

Khi mắt bị kích ứng và viêm, mắt sẽ ngừng sản xuất dầu ở các tuyến mí mắt do đó dẫn đến khô mắt. Một cách dễ dàng để làm giảm bớt kích ứng là bằng cách sử dụng một miếng vải ấm đặt lên mí mắt trong một vài phút. Độ ẩm từ vải ấm sẽ giúp làm lỏng các loại dầu bị tắc, lưu thông máu đến khu vực và thúc đẩy sự hình thành của nước mắt.

3. Uống nhiều nước hơn

Cung cấp đầy đủ độ ẩm cho đôi mắt là chìa khóa để đôi mắt sáng và rõ ràng. Hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước mỗi ngày. Điều này sẽ làm giảm bọng mắt và đỏ mắt. Hãy uống khoảng 8-10 ly nước mỗi ngày để giữ ẩm cho cơ thể và để có được đôi mắt sáng.

4. Điều chỉnh màn hình máy tính

Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy tính, hãy đảm bảo rằng màn hình máy tính được định vị chính xác để giảm thiểu mỏi mắt. Bàn làm việc hoặc màn hình máy tính cần chếch lên 15 - 20 độ so với mặt phẳng nằm ngang. Ngoài ra, bạn nên giảm độ sáng màn hình và điều chỉnh độ phân giải phù hợp. Hãy luôn nhớ rằng chớp mắt sẽ giúp mắt bạn không bị khô và hạn chế được tình trạng mỏi mắt.

5. Vệ sinh mắt thường xuyên

Vệ sinh mắt là chìa khóa khi điều trị khô mắt, đặc biệt nếu bạn đã bị khô mắt trong một thời gian dài. Để làm giảm sự khó chịu này và duy trì vệ sinh mắt thích hợp, bạn nên rửa mắt vài lần một ngày, đặc biệt chú ý vùng mí mắt và lông mi.

6. Đắp dưa chuột

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưa chuột có thể làm giảm sưng quanh mắt, dưỡng ẩm, và làm giẳm tắc nghẽn các tuyến dầu trong mắt. Dưa chuột có hàm lượng nước cao, chúng có thể dưỡng ẩm cho mắt và thẩm thấu vào da để giữ nước đồng thời giảm khô mắt.

7. Bổ sung Omega-3

Khô mắt có thể là do thiếu các axit béo thiết yếu trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là axit béo omega-3. Omega-3 giúp giảm viêm trong cơ thể và cũng kích thích sản xuất nước mắt và nước mắt chất lượng cao hơn.

Ngoài ra, các axit béo này là một thành phần quan trọng của các phân tử chất béo, giúp mắt bạn khỏe mạnh .

8. Sử dụng dầu thầu dầu

Nghiên cứu cho thấy rằng dầu thầu dầu giúp làm giảm ngăn ngừa sự bay hơi nước mắt, giảm cảm giác nóng rát, đỏ và sưng do khô mắt. Do đặc tính kháng khuẩn, dầu thầu dầu cũng có thể điều trị nhiễm trùng mắt và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào mắt.

9. Ăn nho

Theo nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia, các nhà khoa học thấy rằng ở những người có triệu chứng khô mắt sẽ cải thiện tình hình khô mắt sau một tuần ăn nho. Nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn giàu nho có thể dưỡng ẩm cho mắt và bảo vệ võng mạc. Thêm vào đó, nho làm giảm mức độ viêm do nho rất giàu hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Theo 5 Fun Facts