9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu

VietTimes -- Khí có chứa nhiệt gây ra sự gia tăng nhiệt độ bề mặt trái đất khiến mực nước biển dâng lên. Điều này có thể gây ra sự ô nhiễm của tầng ngậm nước và đất nông nghiệp, đồng thời mất cân bằng hệ sinh thái. Chúng ta đã và đang triển khai rất nhiều biện pháp vĩ mô để ngăn chặn biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bạn có thể làm những việc nhỏ nhất ngay trong nhà để góp phần giữ gìn môi trường sống.

9. Xem xét lại chế độ ăn uống của bạn

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 1

Đất nông nghiệp và công nghiệp rất có hại cho động vật và toàn bộ môi trường. Những ngành công nghiệp này gây ô nhiễm không khí và nước. Bạn có thể bắt đầu giải quyết vấn đề này một cách riêng lẻ bằng cách làm như sau:

- Ngừng ăn thịt. Bạn có biết rằng để sản xuất 0.5kg thịt, các nhà máy sử dụng 9 m3 nước?

- Mua thức ăn từ các trang trại địa phương. Điều này sẽ giúp giảm ô nhiễm không khí theo hai cách: bạn không cần phải đi xa để mua đồ và hàng hóa không cần phải vận chuyển một chặng đường dài để đến bếp nhà bạn.

- Trồng rau ngay trong nhà. Ngay cả khi bạn có một căn hộ nhỏ và không phải là một ngôi nhà với một khu vườn hoặc sân sau, bạn luôn có thể trồng cà chua và rau xanh trên bậu cửa sổ.

8. Đầu tư vào các start-up bảo vệ môi trường

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 2

Bạn có thể hỗ trợ các ý tưởng sinh thái ngày hôm nay để cứu hành tinh vào ngày mai. Thậm chí chỉ 10 USD là đủ. Ngày nay, có rất nhiều công ty khởi nghiệp với mục tiêu làm cho hành tinh trở nên sạch hơn và tốt hơn.

7. Luôn suy nghĩ về nguồn nước

Ngày nay, gần 60 triệu người phải đối mặt với khủng hoảng lương thực và nước do sự nóng lên toàn cầu. Làm thế nào chúng ta có thể duy trì sự cân bằng nước?

- Thiết lập hệ thống nước trong nhà tắm để tái sử dụng. Nước sẽ được lọc và sử dụng trong nhà vệ sinh để xả nước.

- Tắt nước trong khi đánh răng, rửa bát đĩa hoặc gội đầu. Trái đất và ví sẽ thầm cảm ơn bạn.

- Sử dụng năng lượng mặt trời để làm nóng nước.

6. Trồng cây xanh

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 4

Mua cây giống trên thị trường không phải là cách duy nhất để làm điều đó. Nếu vào mùa thu bạn đi bộ dọc theo một lùm cây, công viên, đại lộ hoặc chỉ là một con phố rợp bóng cây sồi, hạt dẻ và cây thông mọc, đừng lười biếng và cúi xuống nhặt vài hạt giống, hạt phong hoặc hạt dẻ.

Ở nhà, trồng một cây sồi, một hạt giống hoặc hạt dẻ trong một chiếc cốc nhựa hoặc nồi. Khi cấy cây non, điều quan trọng là không làm hư rễ. Cây non phải được giữ trong nhà trong khoảng 5 năm, sau đó nó có thể được di chuyển một cách an toàn ra bầu không khí trong lành.

Bạn có nghĩ rằng hành động tưởng chừng vớ vẩn giúp giải cứu đại dương giữa một thảm họa toàn cầu không? Nếu vậy, hãy tưởng tượng rằng nếu chỉ có 1% dân cư trên hành tinh của chúng ta trồng ít nhất một cây trong nhà thì không khí của chúng ta sẽ lọc 74 triệu cây nhiều hơn bây giờ. Nó tạo nên sự khác biệt!

5. Sử dụng đồ thủ công

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 5

Thực phẩm: Cố gắng nấu mà không sử dụng các sản phẩm bán thành phẩm càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, hãy mua những thứ lớn để giảm lượng rác thải.

Sản phẩm cho cơ thể: Bạn có thể tự làm dầu gội, dầu xả cho tóc, kem và kem đánh răng. Chỉ có dầu dừa mới có thể thay thế kem dưỡng thể và rửa mặt.

Sản phẩm để làm sạch: Kính sạch hơn, phòng tắm, lò nướng và các chất tẩy rửa khác có thể được làm sạch chỉ sử dụng các thành phần tự nhiên. Chỉ cần sử dụng baking soda và giấm!

4. Tôn trọng hệ thực vật và động vật

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 6

Do sự tiến bộ của nhân loại, tất cả các loại động vật đã mất nơi sinh sống. Có lẽ bạn đã thấy chim đang tắm trong bể chứa dầu, hoặc hươu lang thang ở vùng ngoại ô của khu định cư đơn giản chỉ vì chúng không có nơi nào khác để đi. Nếu bạn có một số không gian, hãy hiếu khách với những động vật cần giúp đỡ. Bạn có thể làm cho ngôi nhà của bạn dễ sống hơn cho động vật bằng cách làm như sau:

- Không sử dụng thuốc trừ sâu.

- Treo một chuồng chim và một bát uống luôn chứa nước sạch và thức ăn.

- Hãy để rắn, nhện, dơi và các sinh vật khác sống. Sự tồn tại của các loài động vật này có nghĩa là hệ sinh thái của bạn khỏe mạnh.

- Sử dụng máy cắt cỏ chạy bằng điện hoặc bằng tay, không phải máy cắt cỏ chạy bằng xăng.

3. Làm phân ủ

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 7

Phân hữu cơ không phải là phương pháp trồng dưa chuột ngon nữa. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền và cải thiện tình trạng đất mà bạn sống. Thay vì ném thức ăn thừa vào thùng rác, hãy ủ thành phân. Sau một thời gian, bạn sẽ có một loại phân hữu cơ tuyệt vời, mà bạn có thể sử dụng để bón phân cho vườn rau của bạn.

2. Tiêu thụ ít hơn, tái chế nhiều hơn

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 8

Có một hòn đảo lớn ở Thái Bình Dương: Đảo rác thải. Bạn có thể tưởng tượng rằng nó bao phủ một diện tích bề mặt 1,6 triệu km vuông.

Nhưng chúng ta có thể giúp ngăn chặn thảm họa này. Mọi thứ đều đơn giản: bạn tiêu thụ càng ít, bạn càng ít thải ra môi trường. Cố gắng không mua thêm đồ ăn và quần áo cũng như:

- Giao quần áo không cần thiết cho các trung tâm tái chế hoặc bán chúng. Có lẽ bạn đang chán với chiếc áo phông nhưng con trai của hàng xóm sẽ thích nó. Những thứ bị rách và hư hỏng luôn có thể được tái chế hoặc được gia hạn.

- Sử dụng vận chuyển cùng nhau. Ít xe hơn có nghĩa là ít khói thải hơn.

1. Sử dụng túi tái sử dụng

9 điều chúng ta có thể làm để giảm bớt biến đổi khí hậu ảnh 9

Không sử dụng túi mua sắm. Ở Anh, khoảng 8 tỷ túi nhựa được sử dụng hàng năm, có nghĩa là hơn 130 túi nilon/ người/ năm. Những túi nhựa này gây phiền nhiễu và bạn thường chỉ nhồi chúng vào tủ dưới bồn rửa chén. Bạn có thể tự may một chiếc túi đẹp, sử dụng kỹ thuật khâu vá chẳng hạn. Sau đó, bạn sẽ thấy bạn bè và người thân của bạn làm theo bạn - một cách hiệu quả để bảo vệ môi trường.

Theo Bright Side