9 công dân Mỹ bị giết hại ở Mexico, ông Trump phản ứng quyết liệt

VietTimes -- Ngày 4 tháng 11 giờ Washington (tức 5/11 theo giờ Hà Nội), một cuộc tấn công tàn khốc đã xảy ra ở miền bắc Mexico. Một gia đình Mỹ 9 người bị giết hại, trong đó có 3 phụ nữ và 6 trẻ em. Hiện chưa rõ liệu có phải họ đã bị các nhóm buôn bán ma túy giết hại hay không.
Các nạn nhân trong vụ thảm sát 9 công dân Mỹ tại Mexico.
Các nạn nhân trong vụ thảm sát 9 công dân Mỹ tại Mexico.

Vào sáng sớm 5/11, ông Trump đã viết bản tweet: “Một gia đình và bạn bè từ bang Utah đã bị kẹp giữa hai băng đảng buôn bán ma túy độc ác. Chúng bắn nhau và làm nhiều người Mỹ bị chết, bao gồm những trẻ nhỏ, vẫn còn một số mất tích. Nếu Mexico cần hoặc nhờ giúp đỡ xử lý những con ác thú này, Mỹ luôn sẵn lòng, có thể tham gia và hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tổng thống mới của vĩ đại của Mexico đã chú ý đến vấn đề này, nhưng băng đảng ma túy đã trở nên quá lớn mạnh đến mức cần phải có một quân đội tới đánh bại một đội quân (buôn ma túy) khác!”.

“Bây giờ là lúc Mexico tuyên chiến với các băng đảng ma túy với sự giúp đỡ của Mỹ khiến chúng biến mất khỏi trái đất. Chúng tôi chờ đợi cú điện thoại của tổng thống mới tuyệt vời của bạn!”.

Vụ tấn công diễn ra ở khu vực biên giới Mexico tiếp giáp với Mỹ giữa hai bang Chihuahua và Sonora. Nơi xảy ra vụ việc được tạo thành từ các hậu duệ của các tín đồ Ma Môn giáo (Mormonism), nhiều người sinh ra ở Mexico và có hai quốc tịch Mexico và Mỹ.

Chiếc xe hơi bị bọn tội phạm thiêu cháy sau khi sát hại những người trong xe.
Chiếc xe hơi bị bọn tội phạm thiêu cháy sau khi sát hại những người trong xe.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra tuyên bố: “Nhiệm vụ hàng đầu của Bộ Ngoại giao là bảo vệ sự an toàn và phúc lợi của công dân Mỹ ở nước ngoài. Khi công dân Mỹ mất tích hoặc chết, chúng tôi sẽ có nhiều cấp độ liên lạc với các quan chức địa phương và cung cấp mọi hỗ trợ lãnh sự phù hợp”.

Cuộc tấn công được bắt đầu bởi những kẻ buôn bán ma túy có tổ chức, các thành viên của gia đình bị sát hại đều là công dân Mỹ đã sống hàng thập kỷ trong một cộng đồng Ma Môn ở khu vực Sonora của bang Sonora. Khu vực này nổi tiếng xấu về những kẻ buôn bán ma túy và các băng đảng xã hội đen khác nhau.

Vào ngày Thứ Hai, gia đình Ma Môn này đã lái xe ra ngoài, 3 người phụ nữ đã mang theo 14 đứa trẻ trên 3 chiếc ô tô. Các tay súng đầu tiên đã bắn vào một người phụ nữ rồi đốt cháy xe.

FoxNews đưa tin công dân Mỹ Julian Lebaron nói em họ của cô là Rhonita Maria LeBaron và bốn đứa trẻ đã bị bọn côn đồ bắn chết, sau đó người thân đã tìm thấy chiếc xe đã bị thiêu cháy.

Hình ảnh trên Facebook cho thấy công dân Mỹ Rhonita Maria LeBaron cùng 4 đứa con (một cặp song sinh 2 tháng tuổi, một 8 và một 10 tuổi) đã bị bọn côn đồ bắn chết, sau đó người thân đã tìm thấy thi thể ở bên ngoài thị trấn Bavispe.

Chị Christina Marie Langford và con trai đã bị sát hại trong vụ thảm sát
Chị Christina Marie Langford và con trai đã bị sát hại trong vụ thảm sát

Vài giờ sau, hai chiếc xe khác chở thi thể hai người phụ nữ và hai đứa trẻ được tìm thấy. Hai người phụ nữ là Dawna Ray Langford 43 tuổi và Christina Marie Langford 31 tuổi. Hai đứa trẻ là bé gái 4 tuổi và một bé trai 6 tuổi.

Julian Lebaron nói thêm ít nhất một vài đứa trẻ khác đã trốn thoát, nhưng một trong số chúng đã bị bắn bị thương. Tin cho biết, một bé gái khác đã mất tích sau khi chạy trốn vào rừng.

Về mục đích của vụ tấn công, New York Times nói không rõ liệu những kẻ tấn công có ý định nhắm vào gia đình này hay không vì chúng đã tấn công các nhóm tội phạm địa phương nhiều lần. Cũng có thể đây chỉ là một vụ "”tấn công nhầm”.

Đài truyền hình Anh BBC dẫn lời truyền thông địa phương nói rằng cuộc tấn công có thể do đã “nhận sai người”.

Claudia Arellano, thống đốc của bang Sonora đã viết trên Twitter bằng tiếng Tây Ban Nha rằng bà quyết tâm tìm ra hung thủ giết người.

Bà viết: “Là một người mẹ, tôi vô cùng đau buồn vì những việc xảy ra đối với những người yếu đuối ở khu vực giữa Sonora và Chihuahua. Tôi không biết loại quái vật nào dám làm hại những phụ nữ và trẻ em. Là thống đốc bang, tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng vụ này bị trừng phạt và những ké đó phải trả giá cho hành động của chúng”.

Bộ An ninh và Bảo vệ Công dân Mexico (Department of Security and Citizens’Protection), cho biết sau khi xảy ra vụ việc, cảnh sát trong khu vực đã nhận được tăng viện từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Quân đội và Cảnh sát Liên bang.

Willand Grant, phóng viên BBC tại Trung Mỹ, cho biết vụ tấn công có thể có tác động quốc tế vì nhiều nạn nhân là công dân Mỹ.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên gia đình Lebaron bị tấn công ở Mexico. Năm 2009, Eric Le Baron bị bắt cóc và đòi tiền chuộc. Nhưng gia đình Le Baron nói rằng họ sẽ không trả tiền chuộc, bởi vì nó sẽ chỉ đóng góp cho các vụ bắt cóc trong tương lai. Eric cuối cùng đã được thả ra mà không phải trả tiền chuộc. Nhưng vài tháng sau, anh trai của anh là Benjamin và người anh rể đã bị giết hại.

Khu vực phía bắc của Mexico hiện đang bị tranh chấp bởi hai băng đảng thù địch, trong đó băng La Linea liên kết với nhóm buôn lậu ma túy lớn của Juarez; một băng đảng khác là Los Chapos thì gắn liền với nhóm buôn bán ma túy Sinaloa.

Theo Guancha, Epochtimes