88% người tiêu dùng Việt sẵn sàng dùng smartphone để thanh toán

VietTimes -- Trong khảo sát của Visa trên 750 người trên 18 tuổi tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng sẵn sàng thử các phương thức thanh toán mới, với 88% nói rằng họ rất có thể sẽ sử dụng smartphone để thanh toán. Việc này chứng tỏ người tiêu dùng Việt Nam thể hiện thái độ cởi mở với các phương thức thanh toán mới.
Việt Nam có kế hoạch chuyển đổi đa số giao dịch hiện nay thành giao dịch điện tử trước năm 2020, với mục tiêu tỷ trọng tiền mặt trên tổng lượng giao dịch ở mức 10%. Ảnh minh hoạ: Trang Thông tin công nghệ.
Việt Nam có kế hoạch chuyển đổi đa số giao dịch hiện nay thành giao dịch điện tử trước năm 2020, với mục tiêu tỷ trọng tiền mặt trên tổng lượng giao dịch ở mức 10%. Ảnh minh hoạ: Trang Thông tin công nghệ.

Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Visa vừa công bố dữ liệu cho thấy thanh toán điện tử tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Tính đến cuối tháng 6 năm 2017, tỉ lệ giao dịch thanh toán điện tử đã tăng 38% so với cùng kì năm ngoái.

Số liệu cho thấy giao dịch qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng lần lượt là 49% và 34%. Trong khi đó, tổng  giá trị giao dịch tăng 35%. Ngày càng nhiều người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, khi giao dịch thương mai điện tử của Visa tăng đến 82% về số lượng và 45% về giá trị giao dịch.

“Những con số này thật sự là tín hiệu tích cực của nền kinh tế Việt Nam, trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình để tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp thông qua việc điện tử hóa các phương thức thanh toán”, ông Sean Preston, Giám Đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia, Lào nói.

Từ việc thanh toán tại các siêu thị, trên xe taxi, cửa hàng tiện lợi,... người dùng Việt đã tự tin hơn khi dùng thẻ thanh toán, Giám đốc Visa cho biết. Sự tiện lợi của thanh toán online, thanh toán qua di động, sự phổ dụng của Uber và Grab cũng là các yếu tố thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong khảo sát của Visa trên 750 người trên 18 tuổi tại Việt Nam, cho thấy 9 trên 10 người tiêu dùng sẵn sàng thử các phương thức thanh toán mới, với 88% nói rằng họ rất có thể sẽ sử dụng smartphone để thanh toán. Việc này chứng tỏ người tiêu dùng Việt Nam thể hiện thái độ cởi mở với các phương thức thanh toán mới.

Bên cạnh đó, một kết quả khảo sát khác của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng tiếp tục cho thấy xu hướng “quay lưng” với tiền mặt. 83% người tiêu dùng Việt cho biết họ sẽ chọn thanh toán không tiếp xúc (nếu có) thay cho tiền mặt.

Để thúc đẩy việc thanh toán điện tử, ông Sean Preston cho rằng các doanh nghiệp tài chính cần phát hành các phương thức thanh toán tiện lợi, bên cạnh đó cần có sự tiếp sức giữa chính phủ, ngân hàng và các bên khác để người dùng sử dụng dịch vụ tiện lợi.

Đầu năm nay, Visa đã hợp tác với Sacombank để ra mắt công nghệ thanh toán không tiếp xúc Visa payWave ở Việt Nam, khi đó, chủ thẻ thanh toán bằng cách chạm thẻ vào thiết bị chấp nhận thẻ, không cần kí tên hay nhập mã pin trong trường hợp giao dịch dưới 1 triệu đồng. Công nghệ này đã được áp dụng tại các chuỗi bán lẻ bao gồm BigC, Citimart, Nguyễn Kim và sẽ được triển khai trong thời gian tới tại Saigon Co.op.

Ông Preston cũng cho biết, tại Úc đã có khoảng 80% dân số đang dùng hình thức thanh toán này.