86 học sinh bị ngộ độc ở Kom Tum: không xác định được nguyên nhân

VietTimes -- Sau hơn 1 tháng điều tra, ngành y tế tỉnh Kon Tum cho biết, không xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc nghi do thực phẩm khiến vụ 86 học sinh 3 trường học ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum phải nhập viện. 
Hàng chục em học sinh đang được điều trị tại bệnh viện huyện Sa Thầy. Nguồn: Zing
Hàng chục em học sinh đang được điều trị tại bệnh viện huyện Sa Thầy. Nguồn: Zing

Cụ thể, ngay sau khi xảy ra vụ việc,Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lấy 5 mẫu thực phẩm gồm 2 mẫu sữa, 3 mẫu bánh và 5 mẫu chất thải của người bị ngộ độc gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, cả 5 mẫu thực phẩm đều âm tính với độc tố ruột của tụ cầu, chủng tụ cầu sinh độc tố ruột đồng thời không phát hiện sự có mặt của vi khuẩn tụ cầu vàng; phát hiện vi khuẩn Clostridium pefringens, vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu bánh bông lan song nhỏ hơn tiêu chuẩn cho phép. 5 mẫu chất thải của người bị ngộ độc cũng đều không phát hiện vi khuẩn gây bệnh.

Từ những kết quả nêu trên, Sở Y tế tỉnh Kon Tum chỉ có thể đưa ra kết luận: “Đây là vụ ngộ độc thực phẩm nghi ngờ do ăn bánh bông lan nhưng không xác định rõ căn nguyên”.

Trước đó, như các báo đã đưa tin, khoảng 7h sáng 6/11, trên đường đến trường, các em học sinh trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành, Tiểu học Lê Hồng Phong và trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum được một nhóm người tự xưng làm công tác từ thiện cho sữa và bánh.

Sau khi ăn, uống những thực phẩm này 86 em học sinh có biểu hiện đau bụng, la khóc, nôn ói và được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện. Rất may sau 2 ngày tích cực điều trị, sức khỏe của tất cả các em đều hồi phục ổn định.