8 cách đơn giản để kiểm tra sức khỏe thú cưng tại nhà

VietTimes – Hiện nay, nuôi thú cưng dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên thú cưng cũng có nguy cơ mắc một số bệnh. Đôi khi chúng ta thường bỏ qua những triệu chứng ban đầu khiến chúng trở bệnh nặng và rất khó chữa. Để đảm bảo cho chúng sống lâu và khỏe mạnh, chúng ta cần tiến hành kiểm tra thường xuyên tại nhà.

1. Đo nhiệt độ

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide.

Để kiểm tra thường xuyên tại nhà, bạn có thể mua một nhiệt kế đặc biệt đo nhiệt độ của thú cưng bằng cách đặt đầu dò trong tai.

Phạm vi nhiệt độ bình thường của mèo là 100°F - 102,5°F (37,7°C - 39,1°C).

Nhiệt độ trung bình ở chó thường là 101°F (38°C), nhưng sẽ tốt hơn nếu nó cao hơn hoặc thấp hơn mức này 1 đến 2 độ.

2. Đo và kiểm soát nhịp tim của thú cưng

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide.

Đối với quy trình này, bạn sẽ cần chuẩn bị đồng hồ bấm giờ hoặc chức năng bấm giờ trên điện thoại thông minh.

- Để đo nhịp tim của mèo, chỉ cần đặt tay lên ngực phía sau khuỷu tay của mèo. Đếm nhịp đập trong 15 giây và nhân kết quả lên 4 lần. Nhịp tim bình thường của mèo là 140-220 nhịp mỗi phút.

- Để đo nhịp tim của chó, hãy đặt lòng bàn tay lên ngực dưới nách chó. Đếm nhịp tương tự như trên. Nhịp tim bình thường của chó là 70-120 nhịp mỗi phút (tùy thuộc vào kích thước của con vật).

- Kiểm tra vấn đề về mắt cho thú cưng: Các vấn đề về mắt là một trong những lý do phổ biến nhất khiến chó và mèo phải đến thú y thăm khám. Nhiễm trùng mắt có nhiều dạng khác nhau, là một trong những nguyên nhân gây ra mù lòa, để lại hậu quả nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra và làm sạch mắt thú cưng rất quan trọng. Trong trường hợp bạn nhận thấy mắt chúng có bất kỳ tình trạng viêm nhiễm nào, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ thú y.

4. Kiểm tra tai để tìm bọ ve và vết trầy xước

Ảnh: BrightSide.
Ảnh: BrightSide.

Kiểm tra tai của thú cưng có thể giúp bạn phát hiện sớm kí sinh và nhiễm trùng. Hãy kiểm tra cẩn thận cả bên ngoài và bên trong. Cần lưu ý khi thú cưng có một trong những biểu hiện: đau tai, có mùi, da bị viêm, xuất hiện vết sưng, có vật thể lạ trong tai.

5. Giữ bàn chân và móng thú cưng khỏe mạnh

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide.

Kiểm tra bàn chân và móng vuốt thú cưng thường xuyên vì những bộ phận này luôn tiếp xúc với đất và dễ bị tổn thương. Nếu bạn nhận thấy bàn chân bị chảy máu, hãy làm mọi cách để tránh cho chúng bị nhiễm trùng.

6. Chăm sóc răng cho thú cưng

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide.

Bạn nên mang thú cưng đến bác sĩ thú y kiểm tra răng ít nhất mỗi năm một lần. Tại nhà, bạn cũng nên thường xuyên chú ý đến những vấn đề răng miệng của chúng như: răng bị gãy hoặc lỏng, nhai bất thường hoặc chảy nước dãi, bỏ ăn, chảy máu răng, đau răng. Bên cạnh đó, thường xuyên đánh răng cho thú cưng của bạn là cách hiệu quả nhất để giữ cho răng khỏe mạnh.

7. Kiểm soát cân nặng và chú ý hành vi của thú cưng

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide.

Ngoài kiểm tra những bộ phận trên cơ thể, bạn cần theo dõi lượng thức ăn và hành vi của thú cưng. Cũng giống như con người, thú cưng bị béo phì có nguy cơ mắc các bệnh khiến chúng không sống được lâu. Hãy chú ý khi chúng đột nhiên lười biếng, buồn bã hoặc có bất kì hành động bất thường nào đó.

8. Kiểm tra lông và da của thú cưng

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide.

Kiểm tra da thú cưng của bạn xem có vết trầy xước hoặc có sinh trùng không, nhất là khi chúng hay chơi ở bên ngoài. Phát hiện sớm những triệu chứng bất thường sẽ dễ tìm ra hướng điều trị tích cực cho thú cưng của bạn.

Theo BrightSide