76 tên lửa Mỹ-Anh-Pháp ồ ạt phá hủy... trung tâm bỏ hoang của Syria

VietTimes -- Ngày 15.04.2018, công ty ImageSat International công bố các bức ảnh vệ tinh, ghi lại hậu quả cuộc không kích của Liên minh quân sự Anh, Pháp và Mỹ ngày 14.04. 2018, đánh vào các tòa nhà của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Barzah, ngoại ô Damascus ở Syria.
Một trong những  vị trí bị không kích ở Syria - ảnh minh họa Muraselon
Một trong những vị trí bị không kích ở Syria - ảnh minh họa Muraselon

Theo tuyên bố của đại diện chính thức Lầu Năm Góc, Mỹ, Anh và Pháp đã phóng 76 tên lửa vào các tòa nhà của trung tâm này, tất cả các tên lửa đều đánh trúng mục tiêu.

Ảnh vệ tinh của công ty  ImageSat International Israel cho thây nức độ phá hủy của các tên lửa Mỹ.

Theo những bức ảnh vệ tinh, cả ba tòa nhà của trung tâm hoàn toàn bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc tấn công quy mô lớn. Theo các nguồn tin của Syria, trung tâm này hoàn toàn bị bỏ trống, các sinh viên và những cán bộ nghiên cứu đã di tản do lo ngại Israel sẽ tấn công.

Một số chuyên gia đặt câu hỏi tại sao phải cần đến 76 tên lửa để phá hủy ba tòa nhà "bỏ hoang". Phải chăng giữa liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu với Iran hoặc Nga đã có thỏa thuận?

Lầu Năm Góc khẳng định trung tâm này là căn cứ, cơ sở mà chính phủ Syria gần đây đã sản xuất vũ khí hóa học. Chính phủ Syria và Nga ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc này, cho biết các kho dự trữ hóa chất do chính phủ kiểm soát đã bị phá hủy theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc từ năm 2013 và chính quyền Syria không tiếp tục sản xuất vũ khí hóa học.

Kênh truyền hình Fox News đăng phóng sự về cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh vào Syria

Các nguồn tin trên mạng xã hội cho biết, đây là ba cơ sở của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và phát triên Syria (SSRC) ở Damascus.

Một kỹ thuật viên của Viện giải thích, cơ sở còn được gọi là Viện Nghiên cứu Dược phẩm và Hóa học, tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các thành phần hóa học cho thuốc chống ung thư, thực hiện các phân tích hóa học các loại vật liệu nhập vào Syria, được sử dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm và thực phẩm.

Cũng theo nhân viên này, viện tập trung phát triển các thành phần cơ bản cho nhiều loại thuốc dùng để chữa bệnh ung thư trở nên khan hiếm do các biện pháp cấm vận kinh tế của nước ngoài.

Chi tiết cuộc không kich của Liên minh Mỹ Anh Pháp vào Syria theo South Front
QA