71% số cuộc tấn công mạng trong 2 năm qua hướng tới doanh nghiệp

VietTimes -- Theo bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam, 71% các tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới doanh nghiệp. Trong bối cảnh Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển dựa trên kinh tế số thì càng cần tìm được điểm cân bằng giữa chính sách phát triển kinh tế số và thực tế phát triển an ninh mạng.

Đây là một trong những nội dung trao đổi nhận được sự chú ý cao của các khách mời tại “Hội thảo Kinh tế số và chính sách an ninh mạng Việt Nam” Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tổ chức, vừa diễn ra sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Trong phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, thế giới ngày nay đang chứng kiến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng là sự phát triển của CNTT&TT, mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm. Điều này đồng thời tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ, mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển, tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số và internet.

Thứ trưởngTS. Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

“Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích to lớn không thể phủ nhận, những thành tựu của CNTT và các dịch vụ, ứng dụng trên không gian mạng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin”, Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng nói.

Đồng thuận với quan điểm trên, bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam khẳng định, kinh tế số mang đến rất nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhưng cũng là điều kiện thuận lợi cho tội phạm, đặc biệt là tội phạm mạng phát triển. Thực tế này không chỉ xảy ra ở riêng Canada, ở Hoa Kỳ mà còn là vấn đề thực tiễn ở Việt Nam.

71% số cuộc tấn công mạng trong 2 năm qua hướng tới doanh nghiệp ảnh 2Bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam

Dẫn ra số liệu thống kê của cơ quan đăng ký Internet của Canada, bà Ping Kitnikone cho biết, các cuộc tấn công lớn nhất thường diễn ra vào ban đêm, thậm chí việc này rất phổ biến trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Thời điểm diễn ra các cuộc tấn công mạng thường diễn ra vào lúc muộn, giờ đêm đã làm hạn chế nhiều khả năng phản ứng của các đơn vị chức năng trong việc ứng phó ban đầu với các cuộc tấn công, làm tăng nguy cơ thiệt hại từ các sự cố an ninh mạng.

Noài ra, “Phòng Thương mại Cananda mới công bố báo cáo cho rằng 71% các tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới doanh nghiệp. Trong bối cảnh Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển dựa trên kinh tế số thì Việt Nam càng cần tìm được điểm cân bằng giữa chính sách phát triển kinh tế số và thực tế phát triển an ninh mạng tại Việt Nam”, Đại sứ Canada tại Việt Nam lưu ý.

ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Hà Nội đã dẫn ra một báo cáo được công bố tháng 7/2017 của một công ty nổi tiếng tại Anh, chỉ ra tấn công mạng có thể gây ra tổn thất tới 50 – 60 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới. Ông cho rằng, với mức độ tổn thất nặng nề như vậy, chúng ta cần có chiến lược cụ thể về an ninh mạng, để thúc đẩy nền kinh tế số, nhưng cũng cần có biện pháp để giảm thiểu sự tấn công mạng, rủi ro liên quan tới mạng.

71% số cuộc tấn công mạng trong 2 năm qua hướng tới doanh nghiệp ảnh 3Ông Adam Sitkoff -- Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Hà Nội.

“Chúng ta rất cần có công cụ, chính sách để thúc đẩy nền kinh tế số, nhưng bảo vệ thông tin, tài sản dữ liệu, bảo vệ an toàn thông tin cho người tiêu dùng”, ông Adam Sitkoff nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Hà Nội cũng khẳng định sẽ ủng hộ mục tiêu của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của Internet và nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Với 2 chuyên đề “Khởi nghiệp và Kinh tế số” và “Cân bằng an toàn thông tin, an ninh mạng và tăng trưởng kinh tế”, Hội thảo “Kinh tế số và Chính sách an ninh mạng Việt Nam” các chuyên gia đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ, phát triển kinh tế số; nhận diện rõ những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; trên cơ sở đó đề xuất những sáng kiến, giải pháp để phát triển kinh tế ở Việt Nam trong thời gian tới.