7 tin đồn nhảm nhí về thảm họa máy bay ai cũng tin sái cổ

VietTimes -- Hiện nay, di chuyển bằng máy bay khiến nhiều người cảm giác lo lắng, bất an bởi nhiều thảm họa máy bay liên tục được báo chí đưa tin. Trên thực tế, phải 1,2 triệu chuyến bay cất cánh thì mới xảy ra 1 vụ tai nạn máy bay và tỷ lệ tử vong là 1/11 triệu. Trong khi đó, khả năng tử vong trong xe hơi hoặc tai nạn giao thông là 1/5000.

Cùng Bright Side tìm hiểu một số sự kiện máy bay để xua tan đi những lầm tưởng ngây ngô nhất.

1. Sét có thể “đánh bay” 1 chiếc máy bay

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên nhưng sự thật là máy bay bị sét đánh thường xuyên hơn nhiều so với bạn tưởng tượng. Thống kê cho biết, mỗi chiếc máy bay có thể bị ảnh hưởng bởi sét đánh ít nhất mỗi năm một lần và dẫn đến khoảng 50 chuyến bay bị hoãn lại hằng ngày trên toàn thế giới. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng thực tế, sét đánh không thật gây nguy hiểm cho máy bay, và cũng không gây ra nhiều thiệt hại.

Nếu nói đến vài thập kỷ trước thì câu chuyện sẽ khác, tuy nhiên, hiện nay các máy bay đều được thiết kế để hạn chế ảnh hưởng của sét đánh tối đa.

Máy bay hiện đại được chế tạo từ vật liệu composite tiên tiến, dẫn điện kém, lại được lót thêm lớp sợi hoặc màng dẫn điện. Nói chung, đừng tin những gì bạn thấy trong phim!

2. Nếu bộ điều khiển bị hack, chắc chắn sẽ dẫn đến tai nạn thảm khốc

Có bộ phim đề cập rằng khi bộ điều khiển trên máy bay bị tin tặc tấn công và phi hành đoàn không thể kiểm soát máy bay được nữa. Tuy nhiên điều này chẳng liên quan gì đến thực tế cả. Bởi rõ ràng, máy bay được thiết kế với nhiều mức độ bảo mật trong mọi hệ thống, điều này cũng đúng với các động cơ tự hành.

Trên thực tế, tất cả các máy bay đều có ít nhất hai bộ điều khiển riêng biệt, và chúng có thể tự điều khiển đường bay. Nhưng ngay cả khi tất cả các động cơ tự động có vấn đề trục trặc, phi công vẫn đủ trình độ để điều khiển máy bay.

3. Một lỗ bên ngoài máy bay có thể hút mọi người ra ngoài

Một số bộ phim viễn tưởng như Final Destination đã miêu tả loại tai nạn này trên máy bay bởi vì hiệu ứng chân không. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn thực tế.

Đúng là có sự khác biệt đáng kể giữa áp suất không khí bên ngoài và bên trong một chiếc máy bay, tuy nhiên nó không đủ để tạo ra một nguồn lực chân hút hành khách ra khỏi máy bay. Thực tế là lớp không khí mạnh sẽ thổi xung quanh các vật thể nhẹ và tạo luồng không khí lạnh trong cabin, và tất nhiên, mặt nạ dưỡng khí sẽ giảm xuống. Nhưng chắc chắn nõ sẽ không giống những cảnh phim.

4. Mất một động cơ là thảm họa

Đây là một trong những chi tiết khá phổ biến ở trong phim của Hollywood. Nếu một máy bay mất động cơ, điều này có thể sẽ dẫn đến một tai nạn. Tuy nhiên, sự thật là ngay cả một chiếc máy bay với chỉ một động cơ vẫn có thể hạ cánh an toàn.

Đã có nhiều trường hợp máy bay hạ cánh trong trường hợp không an toàn. Hầu hết các máy bay đều được thiết kế có hai hoặc nhiều động cơ đặc biệt phòng trong trường hợp bị gặp nạn. Ngay cả khi một động cơ hỏng khi cất cánh, nó vẫn có thể cất cánh, bay vòng quanh và hạ cánh an toàn.

5. Sự nhiễu loạn không khí rất nguy hiểm

Chúng ta cần hiểu rằng, nhiễu loạn không khí là hiện tượng bình thường khi bay. Bầu khí quyển của Trái đất không hoàn toàn êm dịu và sự nhiễu loạn không khí là kết quả của tốc độ bay, hướng bay và mật độ không khí.

Bởi vì đây là một sự xuất hiện tự nhiên và xảy ra thường xuyên, các nhà sản xuất máy bay thử nghiệm máy bay mới trong điều kiện tồi tệ nhất có thể. Mỗi cánh của máy bay được thử nghiệm để chịu đựng 150% áp lực tối đa có thể gặp phải, bao gồm cả sự nhiễu loạn. Không có gì đáng sợ như những bộ phim viễn tưởng.

6. Cửa máy bay có thể mở được trong chuyến bay

Khoảng 70 năm trước, điều này có thể chính xác bởi vì ngay cả máy bay cũng không chịu được áp lực tốt.

Nhưng những chiếc máy bay hiện đại được trang bị tân tiến, tất cả các cửa ra vào máy bay, bao gồm cả cửa ra vào, được thiết kế mở theo hướng vào trong.

Điều này có nghĩa là cánh cửa phải được kéo vào bên trong để mở ra. Ngoài ra, theo các chuyên gia trong ngành, không có hành khách nào đủ mạnh để mở cửa khẩn cấp của máy bay do áp suất trong cabin rất lớn.

7. Không có cơ hội sống sót sau vụ tai nạn máy bay

Trong phim, một tai nạn máy bay đồng nghĩa với cái chết. Tuy nhiên, có những câu chuyện có thật chứng minh ngược lại. Giống như câu chuyện Chuyến bay 243 của Aloha Airlines giữa Hilo và Honolulu ở Hawaii. Vào ngày 28/4/1988, chiếc máy bay này đã bị hư hỏng nặng nhưng vẫn có thể hạ cánh an toàn tại sân bay Kahului ở Maui.

Một ví dụ khác vào năm 2013, chuyến bay Asiana Flight 214 bị rơi khi hạ cánh, khó có thể tin được là 304 trong số 307 người trên máy bay vẫn sống sót.

Theo Bright Side