Theo hãng tin Anh, sự cố giữa tàu khu trục Fitzgerald và tàu chở hàng ACX Crystal xảy ra vào khoảng 2h30, cách Yokosuka, Nhật Bản, khoảng 56 hải lý về phía tây nam. Tàu khu trục đã bị nước tràn vào nhưng vẫn tự hoạt động mặc dù sức đẩy bị hạn chế. "USS Fitzgerald bị thiệt hại ở mạn phải phía trên và bên dưới ngấn nước", thông báo cho biết.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 17/6 xác nhận có 7 thủy thủ tàu USS Fitzgerald mất tích sau va chạm. Hải quân Mỹ cho biết ông Bryce Benson, chỉ huy tàu khu trục USS Fitzgerald nằm trong ba người bị thương và đã được cấp cứu tại một bệnh viện ở Yokosuka.
Các hình ảnh từ đài truyền hình Nhật cho thấy tàu khu trục Mỹ có một vết lõm lớn bên phải, phần boong và một phần radar dường như bị phá huỷ đáng kể nhưng không có thiệt hại phía dưới ngấn nước.
Theo phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ, tàu khu trục đã trở lại Yokosuka và có thể cập cảng trong vòng vài giờ đồng hồ.
NHK cho thấy tàu chở hàng mang cờ Philippines tự đi đến Tokyo. Tàu có trọng lượng nước rẽ 29.000 tấn, gấp ba lần kích cỡ của tàu khu trục Mỹ. Phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho hay ông nghe tin về vụ va chạm nhưng chưa biết thông tin chi tiết.
Đây là một sự cố hiếm xảy ra và không có dấu hiệu của khủng bố.
Việc USS Fitzgerald bị đâm hỏng sườn phải còn ACX Crystal hư hại mạn trái cho thấy tàu Philippines tiến tới từ phía mạn phải khu trục hạm Mỹ. Trong trường hợp này, tàu chiến Mỹ có trách nhiệm nhường đường và thực hiện động tác cơ động vòng tránh nếu cần thiết.
Có hai giả thuyết được đưa ra để giải thích cho vụ va chạm. Nguyên nhân hàng đầu là lỗi của kíp trực đêm trên USS Fitzgerald, khi không phát hiện ra tàu ACX Crystal trong quá trình tiếp cận hoặc thực hiện sai động tác nhường đường cho tàu hàng Philippines. Trong trường hợp này, kíp trực gồm thuyền phó, lái tàu và cảnh giới radar sẽ phải chịu hình thức kỷ luật của hải quân Mỹ.
Một giả thuyết khác là USS Fitzgerald đang thực hiện diễn tập tác chiến bí mật nên không bật radar và cảm biến. Hải quân Mỹ thường tiến hành bài tập này, yêu cầu thủy thủ đoàn tắt radar và hệ thống liên lạc, sau đó tìm kiếm những tàu còn lại trong biên đội. Điều này có thể giải thích cho việc khu trục hạm Mỹ bị đâm, khi tàu Philippines đi vào góc chết, không quan sát được bằng mắt thường.
Tuy nhiên, giới phân tích quân sự khả năng này khó xảy ra, vì USS Fitzgerald đang hoạt động gần tuyến hàng hải tấp nập trên Thái Bình Dương. Việc tắt toàn bộ radar để diễn tập ở đây rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nguy cơ đâm phải các tàu thương mại di chuyển trong khu vực.