Mỹ tuyên bố "Gói trừng phạt Nga thứ ba”:

7 Ngân hàng Nga và trái phiếu nhà nước Nga sẽ không giao dịch được

VietTimes -- Ngày 14/08/2018, vào hồi 15.00 giờ Moskva, trên trang mạng Quốc hội Mỹ đã công bố văn bản Dự thảo luật về các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng và trái phiếu nhà nước Nga.
Các biện pháp trừng phạt dự kiến được áp dụng cho 7 ngân hang nhà nước Nga.
Các biện pháp trừng phạt dự kiến được áp dụng cho 7 ngân hang nhà nước Nga.

Các biện pháp trừng phạt dự kiến được áp dụng cho 7 ngân hang nhà nước Nga, bao gồm Sberbank, Ngân hàng VTB, Gazprombank, Ngân hàng Moskva, Rosselkhozbank, Promsvyazbank và Vnesheconombank (VEB).

Nếu Dự luật này được Quốc hội Mỹ thông qua, các ngân hàng này sẽ không thể thực hiện các giao dịch bằng USD, thông qua các tài khoản vãng lai của mình tai các ngân hàng Mỹ. Đồng thời, Dự luật này trên thực tế, cũng đề xuất cấm mọi giao dịch với trái phiếu nhà nước Nga.

Trong chương thứ ba của dự luật này, các thượng nghị sĩ đề xuất "trừng phạt chính quyền Nga về việc sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học". Cũng như vì người Nga  "cố ý sử dụng" chất độc gây tê liệt thần kinh "Novichok", trong mưu toan đầu độc cha con Skripal cựu sĩ tình báo Nga

Ngoài ra, Nga cũng bị buộc tội không chịu hợp tác, trong việc thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad "ngừng sử dụng vũ khí hóa học".

“Gói trừng phạt Nga thứ ba” cứng rắn khắc nghiệt hơn rất nhiều, so với 2 gói trừng phạt dự kiến được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố trước đây ngày 09/08/2018.
 “Gói trừng phạt Nga thứ ba” cứng rắn khắc nghiệt hơn rất nhiều, so với 2 gói trừng phạt dự kiến được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố trước đây ngày 09/08/2018. 

Ngày 02/08/2018, nhóm 6 thượng nghị sỹ đứng đầu là Lindsey Graham đã đề xuất Quốc hội Mỹ một dự luật với tên gọi "Về việc bảo vệ an ninh Mỹ khỏi sự tấn công của điện Kremlin cho năm 2018" (DESKAA). Trong nhóm thượng nghị sỹ này, có ba người thuộc đảng Dân chủ là Robert Menendez, Benjamin Cardin, Jean Shaheen và ba người thuộc đảng Cộng hòa là Lindsey Graham, Cory Gardner và John McCain.

Các biện pháp đề xuất nhằm trừng phạt "sự can thiệp" của điện Kremlin vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Cũng như để ngăn chặn “ những cuộc tấn công mạng từ nước Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Mỹ, bao gồm lưới điện quốc gia và các đối tượng khác”.

Dự luật quy định rằng, không quá 180 ngày sau khi nó được thông qua. Tổng thống Mỹ phải áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại "các chính trị gia, các nhà tài phiệt và những người khác thực hiện các hoạt động bất hợp pháp và tham nhũng vì lợi ích của Tổng thống Nga, Vladimir Putin". Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt cũng phải được áp dụng, đối với các thành viên gia đình của những cá nhân và các tổ chức nào có liên quan đến Putin.

Như vậy có thể nói, việc xem xét Dự luật mới về các biện pháp trừng phạt Nga, do nhóm 6 thượng nghị sỹ “diều hâu” trong Quốc hội Mỹ đề xuất, đã chính thức được khởi động. Đây chính là “Gói trừng phạt Nga thứ ba”. Một gói trừng phạt cứng rắn khắc nghiệt hơn rất nhiều, so với 2 gói trừng phạt dự kiến được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố trước đây ngày 09/08/2018.