7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn

VietTimes – Việc sắp xếp gọn gàng các thiết bị nhiếp ảnh khi du ngoạn có những lợi ích lớn đối với việc tận hưởng chuyển đi lẫn thú vui nhiếp ảnh của bạn. Nhiếp ảnh gia Damian Caniglia đưa ra 7 mẹo quản lý khi đi du ngoạn cho bạn.
Du ngoạn sẽ giúp nhiếp ảnh gia tới nhiều vùng đất có phong cảnh đẹp
Du ngoạn sẽ giúp nhiếp ảnh gia tới nhiều vùng đất có phong cảnh đẹp
Du ngoạn sẽ đem bạn tới rất nhiều địa điểm đẹp đến kinh ngạc để chụp ảnh. Du ngoạn cũng đồng nghĩa là bạn sẽ phải di chuyển thường xuyên, chọn lựa địa điểm mới theo ý muốn của mình, sau đó thu dọn đồ nghề và di chuyển tới địa điểm mới. 

bạn càng quản lý tốt mọi thứ bao nhiêu thì bạn càng cần ít thời gian bấy nhiêu cho công tác hậu cần khi đi du lịch, và cũng đồng nghĩa với việc bạn càng có thể dành nhiều thời gian để chụp ảnh trong lúc vẫn có thể tận hưởng được chuyến đi. Danh sách dưới đây bao gồm cả những mẹo chuẩn bị cho chuyến du du ngoạn kết hợp nhiếp ảnh và sẽ giúp bạn trong những chuyến đi của mình.

Hãy nhớ rằng khi đọc bài viết này, mọi mẹo sắp xếp gọn gàng trang thiết bị này cũng có thể được áp dụng linh hoạt với lịch trình của bạn trước khi bạn lên đường – đó là điều tốt nhất trước khi bạn bắt đầu hành trình của mình, nơi thời gian là yếu tố cốt lõi và sẽ tạo ra nhiều cơ hội để bạn chụp được những tấm ảnh đẹp.

Bên cạnh đó, những điểm dưới đây có thể cần phải được cân nhắc trong nhiều hoàn cảnh, nhưng dẫu sao chúng vẫn mang lại nhiều lợi ích và sự khác biệt khi bạn quay trở về nhà với những điều đặc biệt, kể cả khi có ảnh lẫn khi không có một tấm ảnh nào.

7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 1

1. Sao lưu và chuyển sang hệ thống lưu trữ khác ngay khi có thể

Không có gì tệ hơn việc bạn nhận ra rằng mình sắp tới một địa điểm tuyệt vời và bạn không có đủ bộ nhớ để chụp lại khung cảnh ấy một cách đầy đủ nhất.

Nếu bạn đi du ngoạn và đem theo máy tính xách tay cùng ổ cứng di động, thì việc sao lưu những tập tin quý giá của bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn. Nhưng giả sử bạn phải phụ thuộc vào máy tính của người khác, thì đây là trường hợp bạn cần chủ động sao lưu hình ảnh của mình khi bạn có thể.
7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 2

Tôi từng chứng kiến nhiều trường hợp thẻ nhớ bị lỗi hoặc đơn giản là không làm việc nữa trong những chuyến khám phá bởi nhiều lý do. Nếu bạn chỉ chỉ có một vài chiếc thẻ nhớ và một trong số chúng không làm việc nữa, bạn chắc chắn sẽ bị hạn chế cho tới khi bạn có thể sao lưu hình ảnh trong thẻ nhớ và giải phóng bộ nhớ của những chiếc thẻ này. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra, và đôi khi bạn chỉ có một cơ hội duy nhất trong đời để có thể ghi lại một điều gì đó đặc biệt.

Khi làm việc ở Nam Cực, có một số ngày tôi chụp tới hơn 1.000 bức ảnh chỉ trong một buổi sáng bởi lẽ khung cảnh và chủ thể quá tuyệt vời. Đó là một trong những tình huống bắt buộc bạn phải thực hiện thao tác sao lưu ngay khi có thể.

2. Sạc pin ngay khi có thể

Với những lý do quan trọng không kém như việc sao lưu dữ liệu, bạn hãy chắc chắn sạc pin ngay khi có thể. Đôi khi bạn quên mất phải thực hiện công việc hiển nhiên phải làm hằng ngày này, và khi điều này xảy ra bạn hoàn toàn có thể rơi vào những tình huống dở khóc dở cười.

7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 3

Việc mang theo một vài cục pin cũng không kém phần quan trọng so với việc mang theo một vài chiếc thẻ nhớ, và việc nhớ sạc đầy chúng ngay khi có thể cũng hết sức quan trọng. Nhiều khi bạn sẽ tưởng là những cục pin mà bạn đem theo đã được sạc đầy, trong khi đó thực tế là chúng đã gần cạn kiệt. Hãy để riêng những cục pin đã hết ra một chỗ, và tất nhiên hãy sạc chúng ngay khi có thể.

3. Việc hôm nay đừng để ngày mai

Tôi đã nghe câu nói quen thuộc này không biết bao nhiêu lần. Nếu ngày hôm nay bạn có thời gian để sắp xếp mọi thứ, thì hãy làm luôn. Tôi thường nhớ lại điều này nhiều lần khi phải khởi hành sớm để chụp buổi bình minh, và thời gian thích hợp nhất là 5 phút sau khi ánh sáng bắt đầu rọi xuống.

Nếu có cơ hội để gói ghém mọi thứ để chuẩn bị sẵn sàng khởi hành thì bạn hãy thực hiện điều này. Hãy chắc chắn rằng bạn mang theo thẻ nhớ và những cục pin đã được sạc đầy đủ cho máy ảnh của bạn trước khi lên đường chụp ảnh. Trong trường hợp thời gian là yếu tố rất quan trọng đối với chuyến đi, thì bạn sẽ không phải hối tiếc bởi việc không sắp xếp mọi thứ tốt hơn.

7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 4

Nếu bạn cần những thiết bị đặc biệt cho điểm đến của ngày hôm sau, hãy chắc chắn rằng bạn đã cho những thiết bị này vào cùng một chỗ trong túi (hoặc gần túi). Điều này sẽ giúp bạn giảm áp lực khi bạn cần phải làm mọi thứ sẵn sàng trong khi sắp hết thời gian.

4. Để các thiết bị vào cùng mội chỗ

Một khi bạn đã biết những vị trí tốt nhất để đặt các thiết bị trong túi của mình, hãy nhớ luôn luôn để chúng lại vào cùng một chỗ.

Tôi học được điều này lúc chụp ảnh cưới, khi tôi luôn phải làm việc rất nhanh và cần phải lấy thật nhanh những thiết bị, phụ kiện khác như trigger của đèn flash, điều khiển máy ảnh, pin, thẻ nhớ... Không có gì tốt hơn việc biết được chính xác thiết bị nào bạn cần lấy nằm ở vị trí nào trong túi khi bạn đang phải làm việc dưới áp lực thời gian. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu bạn định nhờ một người bạn của mình lấy một thứ gì đó khi thời gian bị hạn chế, bạn không cần phải tả chi tiết món đồ đấy mà chỉ cần nói cho họ chính xác vị trí bạn để món đồ đấy.

Học cách gói ghém và sắp xếp thiết bị của bạn là điều cần phải tự học và tự trải nghiệm. Trước khi bạn lên đường, hãy chắc chắn về chuyến đi nhiều ngày để chụp ảnh nhiều nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được cách thức gói ghém đồ đạc hiệu quả nhất, giúp bạn lấy thiết bị nhanh nhất.

7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 5

5. Giữ thiết bị sạch sẽ

Giữ thiết bị của bạn sạch sẽ và được bảo dưỡng cẩn thận sẽ giúp đảm bảo khả năng làm việc ổn định của chúng. Nếu bạn phải làm việc gần biển hoặc môi trường bụi bặm, hãy nhớ đem máy ảnh và ống kính của mình đi vệ sinh ở chỗ nào đó sạch sẽ để đảm bảo không có bất cứ dị vật nào lọt vào trong máy ảnh của bạn. Ngoài ra, hãy vệ sinh phía bên trong của túi đựng máy ảnh của bạn khi có thể. Chỗ này là nơi tích tụ bụi sau một thời gian, đặc biệt là khi làm việc ở những môi trường khắc nghiệt.

Nếu bạn đủ tự tin để làm việc này, hãy cân nhắc việc vệ sinh cảm biến của máy ảnh. Việc này sẽ giúp loại bỏ những chấm bụi trên hình ảnh của bạn và giúp bạn tránh mất thời gian cho việc chỉnh sửa ảnh về sau.

6. Để riêng những vật không liên quan tới nhiếp ảnh vào cùng một chỗ

Thường thì khi đi du ngoạn, chúng ta sẽ mang theo nhiều đồ dùng cá nhân hơn bình thường. Hãy chắc chắn rằng bạn xếp chúng cẩn thận trong túi đựng máy ảnh của bạn, tốt nhất là để riêng chúng ra khỏi chỗ để các thiết bị nhiếp ảnh để chúng không ảnh hưởng đến những hoạt động thường ngày của bạn. Điều này thực sự quan trọng khi bạn làm việc ở những môi trường khắc nghiệt.

7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 6

Bạn cũng cần phải sắp xếp gọn gàng chúng ở vị trí dễ lấy nhất, đặc biệt khi bạn phải bay hoặc sử dụng các hình thức di chuyển khác mà trong đó cần phải làm các công việc giấy tờ hoặc phải xuất trình vé.

7. Sắp xếp dữ liệu

Càng sắp xếp khoa học dữ liệu bao nhiêu khi đi du ngoạn, thì bạn càng có thể nhanh chóng chọn lựa hình ảnh, thực hiện các công việc viết lách và chú thích cũng như chỉnh sửa khi đã về nhà hoặc thậm chí là ngay trên đường đi bấy nhiêu. Đây là một yếu tố quan trọng cả khi bạn chụp ảnh cho khách hàng lẫn khi bạn chụp cho sở thích cá nhân của mình.

7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 7

Trở ngại khi bắt đầu tiến trình chỉnh sửa ảnh đó là công việc này đôi khi quá lớn để bạn có thể bao quát hết được, và khiến bạn nản lòng ngay khi vừa bắt đầu. Song, việc chia nhỏ tiến trình này thành các bước cụ thể gần như luôn luôn giúp ích được cho bạn rất nhiều. Việc tăng hiệu quả của những bước tiến hành lại thường sẽ giúp bạn tăng tốc độ xử lý các tập tin hình ảnh của bạn và công việc xử lý hình ảnh có thể kết thúc được sớm nhất có thể.

Cố gắng quản lý hiệu quả trong suốt toàn bộ quá trình sẽ giúp bạn giảm lượng thời gian cho việc sắp xếp, chọn lựa và chỉnh sửa hình ảnh. Nhờ đó bạn có thể hoàn tất tác phẩm của mình để tận hưởng hay đem đi “trưng bày” một cách nhanh nhất có thể.

7 mẹo sắp xếp thiết bị nhiếp ảnh khi bạn đi du ngoạn ảnh 8

Kết luận

Tựu trung lại, việc quản lý hiệu quả khi bạn đi du ngoạn sẽ giúp bạn giảm được áp lực cho bản thân. Trong khi du ngoạn, những khoảnh khắc tuyệt vời nhất lại có thể trở thành những khoảng khắc khó khăn nhất, hãy làm chúng trở nên dễ dàng hơn cho bản thân bạn bằng cách lên kế hoạch và quản lý hiệu quả. Bạn sẽ sẵn sàng cho mọi thứ.

Damian Caniglia – tác giả bài viết là một nhiếp ảnh gia toàn thời gian, tốt nghiệp Đại học Griffith. Công việc của anh đem anh đến 6 châu lục khác nhau, trong đó có cả châu Nam Cực và vùng Bắc Cực. Tại thời điểm này, anh đang dành 3 tháng làm hướng dẫn viên cho các tour du lịch thương mại và nhiếp ảnh, cũng như thực hiện các dự án điện ảnh và nhiếp ảnh ở Australia cũng như trên toàn thế giới. Anh là nhiếp ảnh gia nhà nghề và tận tụy với công việc giúp đỡ mọi người hiểu về tiến trình và sức mạnh của nghệ thuật nhiếp ảnh.