7 hiểu nhầm về dinh dưỡng khiến bạn luôn tăng cân

VietTimes -- Đây có thể là 7 lý do không ngờ khiến bạn béo lên sau mỗi lần ăn kiêng.
Những lời khuyên giúp bạn giảm cân hiệu quả (Ảnh: Weightlossresources)
Những lời khuyên giúp bạn giảm cân hiệu quả (Ảnh: Weightlossresources)

Khi bạn đã béo nhưng chiếc cân vẫn luôn nhích thêm một vài con số mỗi lần kiểm tra cân nặng, hẳn bạn sẽ cảm thấy rất sốt ruột và chỉ muốn loại bỏ đống mỡ thừa, cân nặng thừa càng nhanh càng tốt.

Bạn tìm mọi cách để giảm cân, áp dụng mọi chế độ ăn kiêng được cho là có hiệu quả. Nhưng theo Brightside, trong những chế độ ăn đó có thể có những hiểu nhầm tai hại về chế độ dinh dưỡng khiến bạn béo thêm thay vì giảm cân.

Cho rằng tất cả các loại calo đều giống nhau

Thực tế, calo cũng có loại tốt và loại xấu. Lượng calo chứa trong các loại rau, quả là calo tốt; trong khi lượng calo chứa trong một chiếc bánh mì to thì không tốt. Bên cạnh đó, cơ thể chuyển hóa calo tốt hay không phụ thuộc vào việc bạn ăn loại calo nào.

Chỉ ăn thực phẩm ít béo hoặc ăn kiêng

Thực phẩm chế biến sẵn, ít chất béo hoặc những thực phẩm ăn kiêng thường được coi là sự lựa chọn lý tưởng khi bạn muốn giảm cân. Song, các thực phẩm này đôi khi không có tác dụng, ví dụ một số thực phẩm ăn kiêng được pha thêm đường để cải thiện hương vị, dễ ăn tuy nhiên dễ tăng cân.

Còn một số thực phẩm ít béo cũng không giúp giảm cân bởi chúng khiến cơ thể nhanh đói, buộc bạn phải ăn nhiều hơn. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất cho việc giảm cân là kết hợp các thực phẩm bổ dưỡng và không phải thực phẩm chế biến sẵn.

Không ăn đủ chất đạm (protein)

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong quá trình bạn giảm cân. Một chế độ ăn giàu protein giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng. Nó cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân.

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng chứa khoảng 0,6 - 0,8 gram protein/0,4 kg có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và cải thiện các tế bào trong cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ

Khi ăn đủ chất xơ, bạn sẽ có cảm giác no, giảm thèm ăn. Chất xơ cũng giúp giảm cân bằng cách ngăn cơ thể hấp thụ calo. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng gấp đôi lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp cơ thể hấp thu ít calo hơn so với bình thường khoảng 130 calo. Bạn có thể thêm chất xơ vào thức ăn bằng cách ăn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt màu nâu thay vì bánh mì trắng thông thường.

Ăn quá thường xuyên dù bạn không đói

Một số lời khuyên mách bạn ăn những phần nhỏ và nhiều lần trong ngày để giảm cân thay vì ăn 3 bữa no/ngày. Tuy nhiên, cách này không có tác dụng bởi ăn nhiều bữa ngay cả khi bạn không đói có thể khiến cơ thể nạp thừa calo. Bạn chỉ nên ăn khi bạn đói, đây mới là chìa khóa để giảm cân.

Uống nước hoa quả đóng gói

Khi muốn giảm cân, mọi người thường kiêng nước ngọt và các loại đồ uống có đường. Tuy nhiên, họ quên mất nước trái cây chế biến sẵn. Các loại nước ép đóng gói đều có đường, sẽ làm bạn tăng cân thay vì giảm cân.

Ăn quá nhiều và không ăn trái cây tươi

Khi bạn ăn quá nhiều trong một bữa và không ăn trái cây tươi, bạn sẽ khó giảm cân. Hãy mua các loại thực phẩm tươi vừa đủ cho một bữa ăn, đừng mua quá nhiều bởi viễn cảnh phải cất đồ ăn trong tủ lạnh sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn dự định. Đồng thời, hãy thường xuyên ăn dưa hấu, lê, táo và bưởi, đây là những trái cây giúp bạn giảm cân hiệu quả.

(Nguồn: BrightSide)