7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại

VietTimes-- Năm 2017 là một năm đột phá đột phá trong khoa học và công nghệ, từ sự phát triển của công nghệ cấy gen đến cải thiện trí tuệ nhân tạo. Trước khi khép lại năm cũ, chúng ta hãy cùng điểm lại những tiến bộ sẽ làm thay đổi tương lai của nhân loại. 

1. Nuôi dưỡng cừu non trong tử cung nhân tạo để duy trì sự sống

7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại ảnh 1
Vào tháng 4 năm 2017, một nhóm bác sĩ của Bệnh viện Nhi ở Philadelphia đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications mô tả chi tiết việc sử dụng thành công tử cung nhân tạo.

Hệ thống phức tạp này bao gồm những chiếc túi nhựa chứa đầy chất lỏng và trong vòng 3 năm tới, kỹ thuật tương tự được kỳ vọng có thể được sử dụng dành cho những đứa trẻ sinh non. “Chúng tôi đã phát triển một hệ thống với khả năng tái tạo môi trường bên trong tử cung và thay thế chức năng của nhau thai tự nhiên”, ông Alan Flake từ bệnh viện Nhi cho hay.

Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các con cừu nằm trong độ tuổi từ 15 - 17 tuần cho đến những con đủ 21 tuần tuổi trong chu kỳ mang thai. Chúng được lấy ra bằng biện pháp mổ lấy thai, sau đó cẩn thận đặt vào những chiếc túi nhựa, kết nối với thiết bị cung cấp oxy và được theo dõi một cách cẩn thận. Những con cừu được giữ trong túi 4 tuần. Hầu hết trong số chúng đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Tất cả đều phát triển lành mạnh và nhóm nghiên cứu không tìm thấy bất cứ bất thường nào trong não bộ và phổi của chúng. “Tất cả những thông số đo được đều bình thường”, Flake nói. 

Một số con cừu cũng được chào đời khi các nhà khoa học lấy chúng ra khỏi “tử cung giả”. Cá thể cừu thử nghiệm lớn nhất giờ đã được 1 tuổi và vẫn khỏe mạnh.

2. Lần đầu tiên ở Mỹ, một em bé được sinh ra nhờ cấy ghép tử cung

7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại ảnh 2

Một phụ nữ sinh ra không có tử cung đã sinh con tại Trung tâm Y tế Đại học Baylor ở Dallas, Texas khoảng 1 năm sau khi nhận tử cung hiến tặng của một y tá 36 tuổi. 

Phát ngôn viên của bệnh viện Craig Civale đã xác nhận sự ra đời của em bé nhờ tử cung cấy ghép nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết. Bệnh viện sẽ giữ bí mật về tên tuổi người phụ nữ để đảm bảo quyền riêng tư của bệnh nhân.

Các bác sĩ hy vọng rằng việc cấy ghép tử cung sẽ giúp cho hàng nghìn phụ nữ không có tử cung sẽ có cơ hội được mang bầu, làm mẹ. Điều kiện ban đầu để được cấy ghép tử cung là phụ nữ ở độ tuổi 20-35, có buồng trứng khỏe mạnh, bình thường. Những người phụ nữ này sẽ được lấy trứng sau đó là quá trình kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi rồi đông lạnh phôi chờ đến ngày tử cung cấy ghép sẵn sàng chuyển phôi thai vào.

3. Cấy gen vào cơ thể con người

7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại ảnh 3

Con người biến đổi gen không còn là chủ đề khoa học viễn tưởng. Vào tháng 7 năm 2017, MIT Technology Review đã có thông tin về những nỗ lực của các nhà nghiên cứu tại Portland, Oregon nhằm biến đổi gen đối với phôi người bằng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR. Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Shoukhrat Mitalipov của Đại học Y khoa Oregon, đã chỉnh sửa DNA của phôi một tế bào, cho thấy hiệu quả rằng có thể hiệu quả và an toàn một cách hiệu quả các gen có các bệnh di truyền.

CRISPR là công cụ chỉnh sửa gen hiệu quả và hiệu quả nhất mà chúng ta hiện đang sở hữu. Sau nhiều thử nghiệm với CRISPR, công cụ này lần đầu tiên được áp dụng cho một bệnh nhân sống vào ngày 13 tháng 11. Đây là bệnh nhân 44 tuổi bị một chứng bệnh di truyền hiếm gặp gọi là hội chứng Hunter đã được cấy gen bằng cách sử dụng phương pháp điều trị CRISPR được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Sangamo Therapeutics.

4. Máy gia tốc hạt lớn (LHC) tìm thấy 5 hạt mới

7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại ảnh 4Các hạt được tìm thấy dưới nhiều màu sắc khác nhau

Vào ngày 16 tháng 3 năm 2017, các nhà khoa học LHCb vừa công bố khám phá một hệ thống mới gồm năm hạt, toàn bộ chúng đều được quan sát thấy trong một phân tích đơn lẻ.

Khám phá này thực hiện được là nhờ năng lực chuyên biệt của detector LHCb và bộ dữ liệu đồ sộ tích góp từ đợt chạy thứ nhất và thứ hai của LHC – tương ứng chạy từ 2009 đến 2013, và từ 2015. Với thiết bị thích hợp và kinh nghiệm sẵn có, các nhà nghiên cứu đã có thể nhận ra các hạt với độ tin cậy hợp lý, loại trừ khả năng ngẫu nhiên thống kê trong dữ liệu.

Khám phá năm hạt mới này có thể là một bước trọng yếu trên con đường hướng tới một Lý thuyết của Tất cả (ToE), hoặc có thể chỉ là một mảnh ghép khác trong bức tranh ghép đại khổng lồ là sự tồn tại của chúng ta.

5. Máu nhân tạo

7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại ảnh 5

Từ chân tay giả đến trái tim nhân tạo, máy điều hòa nhịp tim đến việc cấy ghép tai, các nhà khoa học đang tìm ra cách để thay thế gần như mọi bộ phận cơ thể người. Mới đây, các nhà khoa học cho biết họ có thể tạo ra cả máu nhân tạo.

Trong năm 2017, Cơ quan Y tế Quốc gia của Anh (NHS) đã tiến hành thử nghiệm đánh giá độ an toàn trên 20 người được truyền một lượng nhỏ máu nhân tạo từ tế bào gốc. Mục tiêu ban đầu của nghiên cứu này là tạo ra các tế bào hồng cầu để điều trị tình trạng bệnh cụ thể, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm. Về lâu dài, các nhà khoa học tại NHS hy vọng sẽ cung cấp đủ lượng máu cho những bệnh nhân có các loại máu hiếm.

6. SpaceX và kỷ nguyên tên lửa

7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại ảnh 6

Công ty tên lửa do Elon Musk khởi xướng vào năm 2002 đã củng cố công nghệ tên lửa và vũ trụ trong năm nay, đánh dấu một số điểm "đầu tiên" trong danh sách phát triển của họ.

Nổi bật trong số này là sự ra mắt thành công của tên lửa đẩy Falcon 9 đã qua sử dụng trước đây, báo hiệu sự kết thúc của kỷ nguyên khám phá vũ trụ “tốn kém”. Vào ngày 30 tháng 3 năm 2017, SpaceX cho thấy rằng tên lửa Falcon 9 của họ hoàn toàn có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, điều đó chỉ là sự khởi đầu. Với một kế hoạch tiếp tục khám phá sao Hỏa cùng tên lửa BFR cải tiến, SpaceX cần được nâng cấp để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

7. TRAPPIST-1 VÀ “trái đất thứ hai”

7 đột phá mới nhất năm 2017 sẽ làm thay đổi tương lai nhân loại ảnh 7

Vào tháng 2 năm 2017, các nhà khoa học làm việc tại Đài thiên văn Nam Âu và NASA đã công bố khám phá ra tám hành tinh ngoại bản giống trái đất nằm trong không gian sinh sống hoặc khu vực "goldilocks" của một hệ sao được gọi là TRAPPIST-1.

Hệ thống TRAPPIST, nằm cách mặt trời khoảng 39.5 năm ánh sáng, chứa một ngôi sao màu đỏ, cực lạnh và nhỏ xíu, mặc dù có khối lượng lớn hơn sao Mộc. Các nhà thiên văn tiếp tục tranh luận về tiềm năng của những hành tinh ngoại lai TRAPPIST này để tìm kiếm sự sống. Đây là một phát hiện đầy hứa hẹn cho sự sống ngoài Trái đất.

Nguồn: Futurism