7 cách để có giấc ngủ ngon giữa thời công nghệ

Thiếu ngủ trầm trọng? Thức khuya quá muộn? Hãy thử các bí kíp để có giấc ngủ tốt hơn trong ngôi nhà thông minh.

Trong khi công nghệ hiện đại đang đẩy cuộc sống hàng ngày của chúng ta tiến lên với tốc độ chóng mặt, một vài phương diện có thể trở nên dễ dàng hơn, nhưng nhiều mặt khác lại bị ảnh hưởng không nhỏ. Ví dụ như chất lượng giấc ngủ không còn được như trước, chúng ta thức dậy muộn hơn hay có những cơn ngáp ngắn dài ở nơi làm việc. Có thể nói, công nghệ là nguyên nhân của nhiều vấn đề liên quan tới giấc ngủ cho nhiều người, nhưng cũng có thể là giải pháp xử lý mà chúng ta nên xem xét.

Giảm ánh sáng sau hoàng hôn

Một trong những thủ phạm của sự thiếu ngủ chính là loại ánh sáng màu xanh từ những màn hình mà con người thường xuyên nhìn vào như điện thoại, máy tính, tablet hay TV. Chính thứ ánh sáng này lừa não bộ chúng ta nghĩ rằng đây vẫn là ban ngày, lâu dần sẽ làm thay đổi nhịp điệu sinh học của người.

Chế độ Night Shift trên điện thoại (Nguồn: Cnet)

Việc đặt lịch cho các bộ lọc ánh sáng xanh - như Night Shift hay f.lux - theo thời gian mặt trời lặn có thể giảm mức độ ánh sáng mắt bạn nhận được sau khi hoàng hôn buông xuống. Còn nếu trong nhà bạn có sẵn đèn thông mình, bạn có thể làm điều tương tự. Sau khi mặt trời lặn, hãy giảm tối thiểu thời gian bạn nhìn vào màn hình thiết bị, làm giảm độ sáng của các đèn điện trần và đèn cây, hoặc chuyển từ chế độ sáng trắng sang tông ấm hơn.

Chơi game audio để mắt được nghỉ ngơi

Mọi người có xu hướng nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại hay TV cho tiết mục giải trí đêm khuya của mình, kể cả khi nghe nhạc trên Youtube hay chơi game. Hãy để cho mắt bạn được nghỉ ngơi bằng việc lắng nghe audiobook hay podcast bằng loa thông minh. Các loại loa như Alexa hay Google Home còn có tùy chọn chơi game để người dùng sử dụng.

Tiếng ồn trắng

Loa thông minh Alexa (Nguồn: Cnet)

Khi mà mọi công việc đều đã kết thúc và bạn chuẩn bị rơi vào giấc ngủ, hãy sử dụng loa thông mình nhằm tạo ra tiếng ồn trắng. Ví dụ những âm thanh của tự nhiên, thành phố hay thể loại thư giãn khác của Google Home và Alexa. Cao cấp hơn, bạn có thể đặt thời gian nghỉ cho phù hợp với giấc ngủ của mình, như "Alexa, dừng sau 20 phút nữa".

Bỏ điện thoại ra khỏi phòng ngủ

Nhiều người trở nên lệ thuộc vào điện thoại đặt cạnh giường để làm chuông báo thức mỗi sáng, hoặc kiểm tra các thông báo hay tin nhắn qua đêm. Điều này sẽ làm cản trở giấc ngủ của bạn bởi thói quen tìm điện thoại để lướt dòng thời gian Facebook hay Twitter cho đến khi buồn ngủ thì thôi (mà khoảng thời gian này có thể kéo dài tới vài tiếng), hoặc tỉnh giấc giữa đêm để kiểm tra điện thoại. Tốt nhất, bạn nên đặt chuông báo thức trên loa thông mình bằng một bản nhạc êm dịu, bản tin thời tiết hay bất cứ thứ âm thích nào bạn thích. Và nhất định phải đặt điện thoại cách xa giường ngủ của mình.

Theo dõi giấc ngủ

Bạn có thể ngủ đủ, nhưng chưa chắc chắn giấc ngủ của bạn có chất lượng. Thật tiện lợi khi công nghệ ngày nay có thể giúp bạn đo đếm được giấc ngủ của mình. Những thiết bị theo dõi thể lực như Fitbit có thể theo dõi độ sâu của giấc ngủ, số lần tỉnh dậy hoặc thời gian bạn mất ngủ trong đêm. Một số đệm ngủ cũng có tính năng tương tự.

Tự động thay đổi nhiệt độ ngủ thoải mái

Bạn có thể cảm thấy khó khăn để đi vào giấc ngủ do quá lạnh hoặc quá nóng. Với bộ điều chỉnh nhiệt thông minh, bạn có thể đặt lịch làm ấm hoặc giảm nhiệt độ trong phòng trước thời gian ngủ. Kết hợp với việc điều chỉnh ánh sáng, bạn sẽ trở nên quen thuộc với thời gian lên giường và nhiệt độ xung quanh khi nằm xuống.

Tỉnh dậy theo cách tự nhiên

Một trong những cách nhanh nhất để làm hỏng một giấc mộng đẹp là bị lôi ra khỏi giấc ngủ sâu bằng tiếng chuông báo thức kinh hoàng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng âm thanh êm dịu hơn đi kèm với đèn thông minh gần giường ngủ. Đên lúc phải tỉnh giấc, ánh sáng sẽ từ từ tăng lên trong khi âm thanh nhẹ nhàng du dương lôi bạn ra khỏi giấc mộng. Thật là hoàn hảo đúng không nào.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/7-cach-de-co-giac-ngu-ngon-giua-thoi-cong-nghe-167056.ict