7 cách cai nghiện smartphone

Nhiều người thường có thói quen kiểm tra điện thoại cứ mỗi vài phút mà không có lý do, việc này thường làm tốn khá nhiều thời gian và gây mất tập trung.

Do đó, nếu cảm thấy quá phụ thuộc vào smartphone cũng như các thiết bị công nghệ, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ sau đây để hạn chế.

7 cách cai nghiện smartphone - Ảnh 1

1. Chuyển smartphone sang chế độ đơn sắc

Theo TS James Hamblin, màu sắc tươi sáng thường dễ thu hút và gây sự chú ý của chúng ta, đặc biệt là màu đỏ. Do đó, khi chuyển sang màu đơn sắc, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ trở nên nhàm chán và ít muốn đụng đến smartphone hơn.

Nếu đang sử dụng các thiết bị iOS (iPhone, iPad, iPod Touch), bạn chỉ cần vào phần Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > Accessibility (trợ năng) > Display Accommodations (thích nghi màn hình) > Color Filters (bộ lọc màu) và chọn Grayscale (thang màu xám).

7 cách cai nghiện smartphone - Ảnh 3

Đối với các thiết bị Android, thao tác thực hiện sẽ phức tạp hơn đôi chút. Đầu tiên, bạn cần phải kích hoạt chế độ nhà phát triển bằng cách vào Settings (cài đặt) > About phone (thông tin điện thoại), chạm bảy lần vào mục Build number (số hiệu phiên bản) cho đến khi xuất hiện thông báo You're a developer (bạn đã là nhà phát triển). Lúc này bạn sẽ thấy xuất hiện thêm tùy chọn Developer options (tùy chọn nhà phát triển) bên trong phần Settings (cài đặt).

7 cách cai nghiện smartphone - Ảnh 4

Kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Android. Ảnh: TIỂU MINH

Để chuyển sang tông màu đơn sắc, người dùng chỉ cần truy cập vào Developer options (tùy chọn nhà phát triển) > Simulate color space (mô phỏng không gian màu) và chọn Monochromacy (mù màu toàn bộ). Nếu bị mù màu đỏ-xanh lá cây, bạn có thể chọn một trong hai chế độ là Deuteranomaly hoặc Protanomaly. Ngược lại, chế độ Tritanomaly sẽ phù hợp với những người bị mù màu xanh lam-vàng.

7 cách cai nghiện smartphone - Ảnh 5

Kích hoạt chế độ màu đơn sắc trên smartphone. Ảnh: TIỂU MINH

Lưu ý, màu đơn sắc chỉ hiển thị trên smartphone, do đó ảnh chụp màn hình phía trên không thể hiện được.

2. Những quy tắc cần nhớ

- Tắt bớt thông báo của các ứng dụng, thiết lập một khoảng thời gian “nói không với điện thoại” để tham gia các hoạt động ngoài trời, nấu nướng, chơi thể thao...

- Hạn chế sử dụng smartphone làm đồng hồ báo thức bởi khi vừa thức dậy, bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào việc kiểm tra email, Facebook.

- Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sắp xếp lại không gian làm việc, tránh sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ bởi ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể gây hại cho sức khỏe.

7 cách cai nghiện smartphone - Ảnh 6

- Tắt báo thức vào những ngày nghỉ cuối tuần, việc này sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn.

- Tăng cường các hoạt động ngoài trời bằng cách gặp gỡ bạn bè thay vì sử dụng Facebook hoặc nhắn tin. Thường xuyên đi dạo trong công viên hoặc những con đường vắng có nhiều cây xanh, việc hòa mình vào thiên nhiên đã được chứng minh là có tác dụng giúp chúng ta bình tĩnh và giải quyết vấn đề tốt hơn.

- Hãy lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ít nhất hai tuần/năm để đi đây đó, học hỏi nhiều thứ và trải nghiệm các cảm giác mới lạ.

- Hãy giải quyết công việc và trả lời email vào sáng hôm sau, tránh thực hiện việc này ban đêm hoặc trước khi đi ngủ vì đây là thời gian để đầu óc nghỉ ngơi và thư giãn.

Mọi lời khuyên chỉ giúp bạn hạn chế sử dụng smartphone chứ không bỏ hẳn. Bởi trong thời đại công nghệ số hiện nay, nếu không có smartphone chắc hẳn chúng ta sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và giảm năng suất công việc. Về cơ bản, smartphone cũng chỉ là một thiết bị công nghệ, do đó ý thức của người dùng vẫn là cái quyết định.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Theo PLO

http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/thiet-bi-so/7-cach-cai-nghien-smartphone-756633.html