66.880 người nộp trên 2.091 tỷ đồng cho đa cấp Liên Kết Việt

VietTimes – Đây là nội dung tại cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố Lê Xuân Giang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt) - và 6 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 66.000 người.

Lê Xuân Giang mặc quân phục giả làm sĩ quan quân đội trong một sự kiện do Liên Kết Việt tổ chức. Nguồn: CAND
Lê Xuân Giang mặc quân phục giả làm sĩ quan quân đội trong một sự kiện do Liên Kết Việt tổ chức. Nguồn: CAND

Theo đó, Lê Xuân Giang và các đồng phạm đã sử dụng Công ty Liên Kết Việt và giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp, hàng hóa do Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP sản xuất để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trong thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, nhóm Lê Xuân Giang tự nhận là cán bộ quân đội, đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng, tung tin Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP thuộc Bộ Quốc phòng. Các sản phẩm của Công ty Liên Kết Việt được Bộ Quốc phòng thử nghiệm, sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Đồng thời, nhóm Giang lôi kéo các nhà đầu tư bỏ tiền tham gia mô hình kinh doanh đa cấp dưới danh nghĩa Công ty Liên Kết Việt, trả thưởng theo hình thức lấy tiền của người tham gia sau trả cho người trước.

Nhóm của Giang điều hành Công ty Liên Kết Việt chạy 15 chương trình quảng cáo kích cầu có khuyến mại lớn với nội dung như nộp 7-8 triệu đồng sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng. Nếu mời được thêm nhiều người tham gia có thể nhận được thưởng nhà, ôtô, du lịch nước ngoài, hưởng lương tháng, chia tỷ lệ doanh thu… với tổng thu nhập có thể lên đến 10 tỷ đồng/tháng…..

Chỉ từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, nhóm của Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở 34 chi nhánh, văn phòng đại diện tại 27 tỉnh, thành phố.

Qua đó, thu hút hơn 66.880 người nộp trên 2.091 tỷ đồng vào mô hình đa cấp lừa đảo này.

Cáo trạng xác định trong số tiền này, nhóm Lê Xuân Giang đã chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, còn lại đã chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy hoạt động. Trong đó, Lê Xuân Giang là chủ mưu, chỉ đạo thực hiện hành vi lừa đảo  và phải bồi thường hơn 900 tỷ đồng cho các nạn nhân.