6 tính năng “tuyệt cú mèo” của smartphone nên được tích hợp vào laptop

VietTimes – Laptop và smartphone là hai thiết bị phục vụ cho những công việc khác nhau. Trong khi smartphone liên tục được áp dụng những công nghệ mới thì laptop lại ít có sự đổi mới trong nhiều năm qua. Vậy tại sao chúng ta không áp dụng 6 tính năng của smartphone vào laptop để chiếc laptop trở nên tuyệt vời hơn?
(ảnh minh họa: Apple)
(ảnh minh họa: Apple)

Sở dĩ smartphone được ưu ái đưa vào những công nghệ mới nhất là vì nó giống như một vật bất ly thân trong thời đại thông tin liên lạc phát triển mạnh. Nhưng laptop cũng không kém phần quan trọng và các nhà sản xuất nên cải tiến nhiều hơn nữa.

Laptop sẽ rất tuyệt nếu được áp dụng 6 tính năng này từ smartphone:

Màn hình hiển thị OLED

(ảnh minh họa: Business Insider)
 (ảnh minh họa: Business Insider)

Với màu sắc phong phú và độ tương phản cao, màn hình OLED trên smartphone không chỉ giúp cho hệ điều hành, các ứng dụng và nội dung nhìn đẹp hơn so với màn hình LCD truyền thống, mà OLED còn tiết kiệm năng lượng hơn. Sở dĩ OLED hiệu quả hơn LCD là vì khi hiển thị màu đen các pixel sẽ tự tắt, trong khi ở LCD cần chiếu sáng để hiển thị màu sắc. Nhờ tiết kiệm năng lượng mà màn hình OLED có tuổi thọ cao hơn LCD.

Với lý do đó, sẽ rất tuyệt vời nếu tích hợp màn hình OLED cho laptop. Đa phần các nhà sản xuất máy tính vẫn sử dụng màn hình LCD. Chỉ một số ít laptop đi kèm với màn hình OLED. Lý do là chi phí cho màn OLED đắt đỏ hơn LCD. Tuy nhiên chi phí này có thể được giảm thiểu bởi những tiến bộ trong sản xuất.

Nhận diện khuôn mặt để mở khóa cho Macbook

(ảnh minh họa: Microsoft)
(ảnh minh họa: Microsoft)

Một số laptop Windows cao cấp cho phép người dùng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt thông qua tính năng Windows Hello. Điều đáng buồn là mặc dù iPhone của Apple được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiên tiến Face ID, nhưng Macbook thì lại chưa có được tính năng này.

Một số laptop Windows cũng như Macbook Air 2018 có máy quét vân tay, đó là một giải pháp thay thế. Nhưng nó vẫn không tiện dụng bằng nhận dạng khuôn mặt khi bạn chỉ cần ngồi trước máy tính là có thể mở khóa.

Sạc không dây

(ảnh minh họa: Business Insider)
 (ảnh minh họa: Business Insider)

Sử dụng sạc không dây cho thiết bị di động như smartphone không phải lúc nào cũng tiện dụng, nhưng nếu nó dành cho laptop thì khá hữu dụng. Đối với smartphone, trong khi sạc không dây, nếu bạn có một cuộc gọi hoặc tin nhắn, bạn sẽ phải nhấc smartphone ra khỏi bàn sạc để đàm thoại. Nhưng với chiếc laptop, do tính chất ít di động của nó, nên bạn hoàn toàn yên tâm làm việc trong khi đặt nó trên một bàn sạc không dây.

Sạc không dây về cơ bản thì cũng không khác gì việc cắm dây sạc vào laptop, chỉ khác là không cần lỗ cắm trên laptop. Bạn chỉ cần đặt thiết bị trên bàn làm việc với bàn sạc là pin tự động được nạp năng lượng mà không cần thêm thao tác gì khác.

Dường như công nghệ sạc không dây cho laptop vẫn đang ở thuở sơ khai. Dell đã công bố một mẫu laptop hỗ trợ sạc không dây vào năm 2017, nhưng tính năng này đã nhanh chóng bị bỏ quên và cho đến giờ sạc không dây cho laptop vẫn chỉ là một thứ xa vời.

Một nút bấm tương tự như nút Tắt âm trên iPhone

(ảnh minh họa: Business Insider)
 (ảnh minh họa: Business Insider)

Có khá nhiều người đã sử dụng miếng dán (sticker) hoặc băng dính để che đi phần camera trên laptop do lo ngại hacker có thể xâm nhập và nhìn được mọi thứ xung quanh từ camera. Sticker là một giải pháp chấp nhận được. Một số mẫu laptop còn có nắp trượt để làm mờ camera. Nhưng đây đều không phải là những giải pháp tốt.

Ngoài camera, microphone cũng là một thứ mà hacker có thể lợi dụng để ghi lại các âm thanh trong căn phòng của bạn mà bạn không hề hay biết. Apple đã đưa ra giải pháp trong phiên bản Macbook Pro và Macbook Air mới nhất, đó là kết nối microphone sẽ bị ngắt khi bạn đóng nắp máy. Đó là một bước tiến, nhưng không phải là một giải pháp hoàn chỉnh, vì người nghe trộm vẫn có thể kích hoạt microphone khi nắp mở.

Thật ngạc nhiên khi tại sao các nhà thiết kế microphone lại không áp dụng một công tắc nhỏ để ngắt kết nối máy ảnh và micro. Người dùng không yêu cầu bất cứ điều gì to tát, chỉ cần một nút bấm nhỏ tương tự như nút tắt âm trên iPhone. Bằng cách đó, người dùng sẽ biết máy ảnh và micro của họ đã được tắt hoàn toàn và không thể truy cập được. Khi họ cần dùng máy ảnh và micro, chỉ cần gạt nút để bật lại chúng.

Kháng nước và chất lỏng

(ảnh minh họa: Flickr)
 (ảnh minh họa: Flickr)

Laptop nên được tích hợp tính năng kháng nước và chất lỏng, bởi nhiều người đặt cốc nước hoặc cà phê ngay bên cạnh khi làm việc. Nguy cơ gạt tay làm đổ nước vào laptop là rất cao. Trong khi điện thoại thông minh đã được tích hợp chuẩn kháng nước IP68, thì tính năng vẫn là một thứ xa xỉ đối với laptop.

Tất nhiên, việc bổ sung khả năng kháng nước cho laptop khó khăn hơn nhiều so với điện thoại. Laptop cần các cổng mở tương đối lớn để cho không khí trong lành vào làm mát các thành phần bên trong. Bàn phím của laptop cũng có nhiều kẽ hở và đây chính là bài toán mà các nhà sản xuất phải giải nếu muốn tích hợp khả năng chống nước cho laptop.

Viền màn hình siêu mỏng

(ảnh minh họa: Huawei)
 (ảnh minh họa: Huawei)

Máy tính xách tay dòng XPS của Dell và Macbook X Pro của Huawei có viền màn hình mỏng nhất trong số các laptop hiện tại, nhưng nó vẫn chưa mỏng như viền màn hình smartphone.

 Với viền màn hình mỏng hơn, laptop có thể nhận được những lợi ích tương tự như smartphone, chẳng hạn như màn hình lớn hơn, kích thước máy nhỏ hơn và một thẩm mỹ hiện đại, cao cấp.