6 tháng đầu năm, Việt Nam phát triển gần 7,1 vạn tên miền quốc gia ‘.vn’

VietTimes -- Theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã có thêm 70.900 tên miền quốc gia “.vn”, nâng số lượng tên miền “.vn” đang duy trì trên hệ thống lên hơn 408.382, gấp hơn 3,2 lần so với tổng số tên miền “.vn” tại thời điểm cuối năm 2010.
Có gần 100% các trường đại học trên cả nước sử dụng tên miền “.vn” làm tên website chính của trường.
Có gần 100% các trường đại học trên cả nước sử dụng tên miền “.vn” làm tên website chính của trường.

Thống kê cho thấy, trong khoảng 4 năm gần đây, tốc độ phát triển tên miền quốc gia “.vn” trung bình hằng năm đều đạt hơn 10%. Số liệu cũng cho thấy, tỷ lệ website có sử dụng tên miền “.vn” trong toàn bộ không gian tên miền “.vn” đạt trên 50%, trong đó có những đuôi tên miền có tỷ lệ sử dụng cao như: “.gov.vn” (81,31%), “.edu.vn” (74,48%), “org.vn” (68,92%).

Năm 2016 cơ cấu chủ thể đăng ký, sử dụng tên miền “.vn” giữa tổ chức và cá nhân là 54% và 46% so với năm 2012 là 63% và 37%. Tên miền “.vn” liên tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á và thứ 8 châu Á.

Cùng với đó, khoảng cách về số lượng đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam đã dần được thu hẹp. Hiện tỷ lệ sử dụng tên miền “.vn” và tên miền quốc tế nói chung tại Việt Nam là ngang nhau.

Trong năm 2017, VNNIC cũng tiến hành nghiên cứu, đề xuất quy hoạch tài nguyên tên miền “.vn” đến năm 2023 và định hướng giải pháp phát triển thị trường dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn.”

Được biết, tại hội nghị các nhà đăng ký tên miền “.vn” năm 2017 vừa được VNNIC tổ chức ngày 11/5 vừa qua tại Đà Nẵng, đại diện cả 11 Nhà đăng ký đều quyết tâm cao hướng tới mục tiêu 600.000 tên miền ".vn" đến năm 2020 và thống nhất sẽ bắt tay vào triển khai kế hoạch này ngay từ quý II/2017 này.

Hiện nay các Nhà đăng ký tên miền “.vn” đã đồng loạt triển khai cấp phát tên miền tiếng Việt. Hiện, bên cạnh Nhà đăng ký DOT VN, đã có thêm 5 Nhà đăng ký tên miền nữa triển khai cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt ra cộng đồng. Như vậy hệ thống các Nhà đăng ký tên miền “.vn” tiếp nhận hồ sơ đăng ký tên miền tiếng Việt gồm có:

- Công ty Cổ phần iNET

- Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM

- Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa

- Công ty TNHH P.A Việt Nam

- Công ty cổ phần DOT VN INC (DOT VN INC., JSC)

- Công ty Công ty TNHH Giải pháp trực tuyến ESC

Việc đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt thay vì chỉ được thực hiện trực tiếp tại VNNIC như trước đây thì giờ đây chủ thể có thể dễ dàng lựa chọn một trong số các Nhà đăng ký tên miền “.vn” được VNNIC công bố trên hệ thống để thực hiện việc đăng ký, duy trì cho tên miền tiếng Việt của mình.