6 tháng đầu năm, viễn thông đạt doanh thu 93,5 ngàn tỷ đồng

VietTimes – Doanh thu viễn thông 6 tháng đầu năm đạt 93.500 tỷ đồng (chưa tính phần kinh doanh của Viettel ở nước ngoài) với khoảng 84 triệu thuê bao 2G và 38 triệu thuê bao 3G, 133 triệu thuê bao điện thoại, trong đó có 7,3 triệu thuê bao cố định và 8,5 triệu thuê bao Internet băng rộng có dây.
Ủy viên Trung  ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

"Đó là kết quả rất đáng khích lệ" - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn kiêm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương  nhấn mạnh tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, vừa diễn ra hôm qua (12/7) tại Hà Nội.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT được tăng cường. Theo đó, để đẩy mạnh triển khai các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin cá nhân và quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường quản lý việc mua bán, lưu thông SIM di động, tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định. Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo, đôn đốc sát sao các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trong các cơ quan, tổ chức nhà nước và triển khai công tác ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Về viễn thông, công tác quản lý nhà nước về viễn thông được triển khai đồng đều các nội dung gồm quản lý thị trường, quản lý tài nguyên viễn thông, quản lý giá cước, khuyến mại, quản lý chất lượng chuyên ngành. Trong đó, có nhiều thành tựu nổi bật ở các lĩnh vực phát triển thị trường viễn thông bền vững, triển khai chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020, tăng cường quản lý SIM rác, tin nhắn rác điều chỉnh lộ trình thực hiện dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, chuẩn bị điều kiện cung cấp dịch vụ 4G, thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia. Ngoài ra, hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và phục vụ công tác phòng, chống lụt, bảo đảm bảo thông suốt, kịp thời.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, đánh giá muốn xử lý tin nhắn rác mấu chốt là phải quản lý được thông tin thuê bao cá nhân. Báo cáo của doanh nghiệp cho thấy, trong 6 tháng đầu năm đã chặn được 252 triệu tin nhắn rác, khóa hơn 2 triệu thuê bao phát tán tin rác. Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, đầu số 456 của đơn vị này mỗi tháng tiếp nhận 60.000 phản ánh tin nhắn rác của người sử dụng. Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Bộ (Thanh tra, Cục An toàn thông tin) để xác minh, kiểm tra, xử lý. Cá biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Đầu số 456 cũng giúp cho việc sớm phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới, phức tạp để có biện pháp xử lý kịp thời

Các cơ quan liên quan cũng đã nêu ra những bất cập trong sở hữu thuê bao di động dẫn đến việc khó quản lý vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác. Hiện tại, mỗi nhà mạng cho phép một người dùng có thể sở hữu 3 số điện thoại, và sắp tới có thể là 5 số. Như vậy, cả nước sẽ có khoảng 300 triệu thuê bao hoạt động, số lượng thuê bao lớn như vậy khiến việc quản lý thêm khó khăn. Một số cơ quan đã có kiến nghị với bộ xem xét vấn đề bãi bỏ các gói khuyến mãi ở thuê bao trả trước, chuyển người dùng từ các gói trả trước sang cước trả sau để dễ quản lý thông tin.

Bên cạnh những thành tích đạt được, Bộ trưởng cũng nêu ra những khuyết điểm cần khắc phục trong thời gian tới. Bộ trưởng đã nêu rõ các hạn chế như số doanh nghiệp viễn thông cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động có thu cước nhưng vẫn không thông báo đầy đủ cho người tiêu dùng biết hay điện thoại cố định tiếp tục giảm chậm, tổng số thuê bao điện thoại hơn 133 triệu, trong đó có 7,3 triệu thuê bao cố định. Số lượng thuê bao Internet băng rộng có dây tiếp tục tăng, hiện có hơn 8,5 triệu thuê bao. Tiến độ xây dựng, triển khai một số chương trình, đề án còn chậm, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Trong công triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, Bộ trưởng chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng nhằm phát triển thị trường viễn thông lành mạnh, bền vững; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Đồng thời, Vụ Viễn thông tăng cường hiệu quả quản lý thuê bao di động trả trước và dịch vụ trên mạng internet di động, tập trung hoàn thiện chính sách quản lý thuê bao di động trả trước; xây dựng chính sách quản lý đối với các dịch vụ liên lạc qua mạng Internet,…

Các chỉ số phát triển trong lĩnh vực TT&TT có nhiều nét nổi bật. Tính đến tháng 6/2016, cả nước có 108 cơ quan đơn vị phát thanh truyền hình, 32 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền với 05 loại hình dịch vụ, số lượng thuê bao truyền hình trả tiền vẫn giữ ở mức khoảng 9,9 triệu, trong đó số lượng thuê bao truyền hình cáp chiếm 80,8%. Tổng doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền là 9.624 tỷ đồng, thu hút khoảng 9.500 lao động.