6 quy tắc để “sống vui, sống khỏe” của người Nhật

VietTimes – Nhật Bản không chỉ là quốc gia nổi tiếng về cảnh đẹp mà còn về tỉ lệ người sống thọ cao nhất thế giới. Sau đây là một số quy tắc sống khỏe của Katsuzo Nishi, một kỹ sư và giáo viên Aikido người Nhật. Ông đã tìm hiểu và nghiên cứu từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau về cách tăng cường sức khỏe. Năm 1927, ông Katsuko Nishi đã xuất bản cuốn sách dựa trên những nghiên cứu của mình và được rất nhiều người áp dụng thành công.

Quy tắc số 6: Giữ lưng thẳng

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Như chúng ta đã biết, cột sống ở tư thế cong có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho các cơ quan nội tạng. Đó là lý do tại sao việc kiểm soát tư thế của bạn cả ban ngày lẫn ban đên đều rất quan trọng. Katsuzo cho rằng việc duy trì cột sống thẳng sẽ khiến bạn cao hơn 2 cm (0,80 in) và có tác dụng tốt đối với sự vận hành của các cơ quan tiêu hóa và hệ tuần hoàn.

Quy tắc số 5: Dùng gối cứng đặt ở cổ thay vì gối mềm

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Người dân Nhật Bản tin rằng vẹo cột sống cổ là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy tuổi thọ con người bị rút ngắn. Ban ngày, chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát vị trí của đầu mình ngưng điều này có vẻ khó khăn hơn vào ban đêm. Đó là lý do tại sao Katsuzo khuyên bạn nên lấy dùng chiếc gối cứng tròn hoặc gối hình con lăn đặt ở vị trí đốt sống thứ 3 và thứ 4 để thư giãn và cố định đốt sống cổ khi ngủ.

Lúc đầu sử dụng gối này sẽ gây ra một số phiền toái và khó chịu, bạn có thể bọc gối dưới một vài lớp vải và sau đó loại bỏ vải khi đã quen dần.

Quy tắc số 4: Bài tập thể dục “cá vàng”

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bài tập có một số động tác sau:

- Nằm thẳng trên một bề mặt cứng.

- Duỗi thẳng tay thư giãn.

- Đặt bàn chân vuông góc với sàn nhà.

- Duỗi bàn chân trái về phía trước, đồng thời giơ tay trái lên sao cho cơ thể vẫn chạm sàn. Lặp lại các hành động tương tự cho bàn chân và tay phải. Lặp lại bài tập trong hai phút.

- Đặt hai bàn tay dưới cổ, bắt chéo ở vị trí đốt sống thứ 3 và thứ 4. Đưa 2 chân gần nhau sau đó tách 2 chân ra. Di chuyển chân sang trái và phải để cơ thể bạn chuyển động. Lặp lại bài tập trong 2 phút.

Quy tắc số 3: Cải thiện lưu thông máu trong mao mạch

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Hướng dẫn động tác:

- Nằm trên một bề mặt cứng và phẳng.

- Đặt một gối tròn cứng dưới đốt sống thứ 3 và thứ 4 của cổ.

- Nâng chân và tay lên cao, hơi uốn cong khuỷu tay và đầu gối, thư giãn càng nhiều càng tốt.

- Lắc tay và chân nhịp nhàng. Lặp lại bài tập này trong 1-3 phút.

Quy tắc số 2: Bài tập chụm lòng bàn tay và lòng bàn chân

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

ị trí bắt đầu bài tập: bạn nằm trên một bề mặt cứng và phẳng, đồng thời đặt một gối tròn cứng dưởi cổ, tại đốt sống thứ 3 và thứ 4. Nhấc chân gập đầu gối sao cho chân vẫn chạm sàn, sau đó chụm lòng bàn chân lại với nhau. Mỗi động tác sau sẽ lặp lại 10 lần.

- Đưa hai lòng bàn tay lại gần nhau và để vuông góc với cơ thể, sau đó ấn các ngón tay của cả hai bàn tay vào nhau. Lặp lại các hành động tương tự, nhưng lần này đối với cả lòng bàn tay. Giữ hai lòng bàn tay áp chặt, từ từ nâng tay lên, sau đó đặt chúng trở lại vị trí ban đầu.

- Giữ nguyên tư thế, di chuyển cả 2 bàn tay lên trên qua đầu, về vị trí cũ sau đó di chuyển hướng xuống dưới. Lặp lại tuần tự.

- Kết hợp cả động tác tay và chân. Nếu bạn cảm thấy đau, hãy làm chậm lại. Quay trở lại vị trí ban đầu và nhắm mắt thư giãn trong 10 phút.

Quy tắc số 1: Bài tập cột sống và dạ dày

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Vị trí bắt đầu: ngồi thẳng lưng, khoanh chân ngay ngắn, hạ thấp vai một chút.

- Giữ nguyên tư thế, di chuyển vai lên xuống. Sau đó nghiêng vai sang trái và phải.

- Đặt tay lên bàn bân đồng thời ngẩng đầu hết cỡ. Sau đó cúi đầu xuống để cằm chạm ngực.

- Nâng hai cánh tay sang hai bên, giữ song song với sàn và uốn cong khuỷu tay của bạn. Đưa hai tay chắp lại trước mặt, vòng ra sau và chạm cằm vào ngực. Sau đó dang hai tay ra hai bên, duỗi thẳng lưng, ngửa đầu ra sau và giữ tư thế này trong 7 giây.

- Giữ nguyên tư thế bắt đầu bài tập lưng và bụng, uốn người sang trái và phải, bài tập này giúp thư giãn dạ dày trong 10 phút.

Theo BrightSide