6 kỹ năng cần thiết để trở thành freelancer chuyên nghiệp

Với ưu thế tự do về không gian và thời gian, các công việc freelance ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm và mong muốn thử sức. Tuy nhiên, để có thể thành công trong lĩnh vực này bạn cần có những kỹ năng nhất định.
Hình minh họa (nguồn Internet)
Hình minh họa (nguồn Internet)
Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink.vn cho biết để có thể trở thành một freelancer chuyên nghiệp các bạn phải không ngừng học hỏi, trao dồi các kiến thức và kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm cần thiết.

1. Các kỹ năng chuyên môn

Để có thể trở thành thành một freelancer thành công thì điều kiện “tiên quyết” là bạn trang bị cho mình một nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc. Ngoài các kiến thức được trang bị ở trường bạn còn cần chủ động trao dồi thêm thông qua các khóa học hoặc kho tàng tri thức trên internet. Ví dụ: là một freelancer thiết kế bạn nên chủ động tìm hiểu thêm về các xu hướng thiết kế mới, tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn…

Nếu có thời gian bạn cũng nên chủ động cải thiện ngoại ngữ, kỹ năng vi tính để hỗ trợ tốt nhất cho công việc. Bởi môi trường freelance hiện nay rất năng động và luôn đổi mới, nếu không tự “làm mới” mình bạn sẽ sớm bị tụt lại trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này.

2. Kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian

Ngoài các kỹ năng chuyên môn các freelancer chuyên nghiệp còn cần có kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian tốt. Bởi deadline của các freelancer sẽ không hẳn là một ngày nào đó trong tuần, đó có thể là vào ngày lễ và nhiều khi là vào các buổi khuya muộn. Các bạn cần tập cho mình thói quen quản lý thời gian và công việc một cách khoa học, để đảm bảo tiến độ công việc cũng như không làm ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt, công việc và cuộc sống thường nhật. Cụ thể:

Thứ nhất, khi bắt đầu nhân một dự án bạn cần lên kế hoạch làm việc ngay để công việc không bị “dồn”, hãy ưu tiên cho những dự án quan trọng và có deadline gấp trước.

Thứ hai, khi lên các kế hoạch công việc bạn cũng nên dành cho mình một khoảng thời gian “dự trữ” để đảm bảo dù có chút chút trục trặc, deadline thay đổi bạn vẫn có thể “trở tay” và sắp xếp hợp lý. Tuyệt đối đừng để “nước đến chân mới nhảy” khiến bạn rơi vào trạng thái “khủng hoảng”, làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

3. Kỹ năng làm việc độc lập tốt

Cùng với kỹ năng quản lý thời gian tốt để có thể trở thành các freelancer thành công bạn cũng cần có kỹ năng làm việc độc lập tốt. Cụ thể là bạn cần chủ động trong tất cả các khâu từ nghiên cứu tài liệu, tìm ý tưởng, lên kế hoạch đến thực hiện để có thể hoàn thành các công việc đúng thời gian cũng như chất lượng. Đôi khi bạn cần phải trở thành “vị sếp khó tính” của chính mình để có thể tự đưa ra các tiêu chí cho công việc nhằm đảm bảo hiệu quả công việc và tự xây dựng “thương hiệu” cho mình.

4. Kỹ năng tương tác tốt

Thêm một kỹ năng mà các freelancer cũng cần trao dồi đó là kỹ năng giao tiếp, tương tác tốt với khách hàng hoặc những “cộng sự” qua các ứng dụng kết nối online hiện nay. Do tính chất công việc là làm việc trực tuyến nên các bạn cần có sự linh hoạt và khéo léo trong cách truyền đạt, diễn giải để hai bên có thể hiểu nhau và làm việc hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, để tương tác tốt bạn cũng nên thảo luận và thống nhất với khách hàng của mình về thời gian trao đổi công việc cụ thể để hai bên có thể sắp xếp làm việc tốt nhất. Dù vậy bạn cũng đừng quên kiểm tra các công cụ kết nối thường xuyên để đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống công việc gấp.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là công việc mang tính tự do và hình thức trả lương là thành phẩm nên muốn thành công và tạo dựng được uy tín các Freelancer còn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Cụ thể là khi gặp những khó khăn trong công việc, bị khách hàng phàn nàn… bạn cần bình tĩnh đối mặt, linh hoạt trong cách xử lý để tìm ra phương án khắc phục, giải quyết vấn đề hiệu quả nhất, đảm bảo làm hài lòng phía đối tác, khách hàng.

6. Kỹ năng “sống chung” với stress

Tuy là công việc mang tính tự do và khá thoải mái về thời gian, môi trường làm việc, nhưng freelance cũng là một trong những công việc khá nhiều áp lực. Bạn vẫn phải đối mặt với áp lực về thời gian, hiệu quả công việc từ chính khách hàng của bạn. Là một freelancer đôi khi bạn sẽ gặp những trường hợp mà bạn sẽ gặp phải sự “hối thúc” về thời gian, khoảng thời gian hoàn thành đôi khi chỉ có vài giờ đồng hồ. Do đó, để có thể tập trung hoàn thành tốt công việc các bạn cần học cách “sống chung” với stress, tự tìm cho mình những biện pháp thư giãn, cân bằng về tâm lý phù hợp.

Công việc freelance tuy tự do nhưng cũng khá nhiều áp lực và thách thức, tuy nhiên chỉ cần bạn chủ động và linh hoạt trong việc sắp sếp công việc cũng như thời gian thì đều có thể hoàn thành tốt. Chúc các bạn thành công !

Theo ICTNews
http://ictnews.vn/internet/xa-hoi/6-ky-nang-can-thiet-de-tro-thanh-freelancer-chuyen-nghiep-158784.ict