6 giả định về mẫu iPhone tiếp theo của Apple

VietTimes -- Apple có thể sẽ cho ra mắt 3 mẫu iPhone mới trong vòng một tháng tới. Hãy xem liệu iPhone 2018 có thể đánh bại các dòng điện thoại Android không từ các tính năng và thiết kế của chúng.
(Ảnh minh họa: Android Authority)
(Ảnh minh họa: Android Authority)

1. Điều gì được mong chờ ở iPhone 2018

Ảnh: Androidauthority
 Ảnh: Androidauthority

Giống như 2017, Apple có thể sẽ giới thiệu ba chiếc iPhone mới tại sự kiện ra mắt. Thay vì hai iPhone thông thường và một mô hình “X” cao cấp, mẫu điện thoại tiếp theo có thể sẽ có thay đổi. Theo tin đồn thì Apple sẽ tung ra hai mẫu X – phần tiếp theo của chiếc iPhone X nguyên bản- được gọi là Apple iPhone XS và Apple iPhone XS Plus và một mẫu rẻ hơn, có khả năng là Apple iPhone 9 (Apple cũng có thể đặt tên cho chúng là iPhone 8S, 8S Plus, iPhone SE X, iPhone 11 hoặc một cái gì đó khác).

Hai mẫu X có thể sẽ được trang bị màn hình OLED và thân máy bằng thép không gỉ trong khi mẫu rẻ hơn có màn hình LCD và vỏ nhôm. Tất cả được mong đợi có thiết kế tai thỏ giống như iPhone X.

Các mẫu XS và XS Plus sẽ có mức giá ngang với iPhone cao cấp, khoảng 1000 USD hoặc cao hơn cho mẫu Plus (Galaxy Note 9 – một trong những đối thủ chính của nó chỉ ra mắt với mức giá 999 USD). Tuy nhiên iPhone 8 với màn hình LCD và một máy ảnh duy nhất hiện đang là một trong những chiếc iPhone rẻ nhất từ trước đến nay với mức giá từ 600 USD – 800 USD.

Ảnh: Androidauthority
 Ảnh: Androidauthority

Điều đáng chú ý ở đây là iPhone thường được coi là dòng điện thoại cao cấp với mức giá cao. 700 USD không biến chiếc điện thoại này trở thành chiếc điện thoại bình dân nhưng có thể trở thành đối thủ đáng gờm với một số Android điển hình năm 2018 như Xiaomi Mi 8 (420 USD), OnePlus 6 (529 USD), Pixel 2 (650 USD), Galaxy S0 (720 USD), LG G7 ThinQ (750 USD), HTC U12 Plus (799 USD), Xperia XZ2 (799 USD), Nokia 8 Sirocco (850 USD) hay Huawei P20 Pro (1030 USD).

2. Bộ ba camera với camera kép

Ảnh: Androidauthority
Ảnh: Androidauthority 

Trải nghiệm máy ảnh là một điểm mạnh của iPhone mà khó có đối thủ nào vượt qua. Tuy nhiên chúng ta chưa biết liệu nó có trang bị bộ ba camera cho iPhone mới hay không.

Huawei đã giới thiệu camera ba đầu năm nay trên P20 Pro. So với máy ảnh kép của P20, camera ba trên P20 Pro vượt trội hơn hẳn và là lựa chọn tốt cho  những ai yêu thích chụp ảnh. Ngoài tính năng thu phóng, trải nghiệm máy ảnh của điện thoại hầu như giống nhau, do đó ít nhất trong trường hợp của Huawei, bộ ba camera không phải là tính năng cần thiết cho tất cả người dùng.

Tuy nhiên, mức tiêu thụ của Huawei P20 Pro khá tốt, do đó có thể iPhone mới cũng nên đi theo hướng này để có thể cạnh tranh với các Android có camera kép ở thời điểm này, bao gồm cả Google Pixel 3 sắp ra mắt tới đây.

Có nhiều tin đồn khác nhau nhưng có vẻ như Apple vẫn sẽ gắn bó với camera kép. Nếu không thiết lập 3 camera, chúng ta hi vọng có thể thấy được hệ thống camera kép ấn tượng trên những iPhone cao cấp tiếp theo.

3. Tốc độ xử lý dữ liệu

Có thông tin cho rằng Apple sẽ sử dụng bộ xử lý Intel thay vì các modem của Qualcomm, do đó các flagship của Android có thể sẽ có kết nối nhanh hơn iPhone. Tuy nhiên đó không phải lả vấn đề lớn. Ngay cả khi Apple sử dụng Intel, sự khác biệt về tốc độ cũng không đáng kể bởi kết nối còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lựa chọn mạng và vị trí. Không chỉ vậy, doanh số bán ra của iPhone cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng modem Intel. Công nghệ modem hiếm khi được mang ra để quảng cáo và hầu hết người tiêu dùng sẽ không biết hoặc không quan tâm đến các tác động của modem.

4. Nhận diện khuôn mặt với bộ cảm ứng siêu âm

Ảnh: Androidauthority
Ảnh:  Androidauthority

Android và iOS đang ở tình thế trái ngược nhau về phương pháp mở khóa bảo mật. Trong khi các dòng Android đang theo đuổi các cảm biến vân tay nhúng trong màn hình hiển thị thì Apple theo lộ trình các xác thực khuôn mặt 3D.

Tuy cách mở khóa bằng khuôn mặt của iPhone nhanh hơn so với quét vân tay nhưng vẫn có lo ngại về bảo mật. Ngay cả phiên bản mới nhất và hiện đại nhất của công nghệ quét khuôn mặt của iPhone cũng có thể bị lừa. Nó có thể vẫn là một mánh lới quảng cáo trừ khi Apple có thể tăng cường bảo mật một lần nữa.

Có một tin đồn rằng Apple sẽ cho phép hệ thống Face ID độc quyền mở khóa khi ở chế độ phong cảnh như một phần của iOS 12. Trong khi đó, các nhà sản xuất Android lại tập trung vào mở khóa bằng cảm biến vân tay trong màn hình hiển thị. Các thiết bị này hoạt động giống như máy quét thông thường, chỉ có điều chúng nằm bên dưới màn hình. Vẫn chưa biết liệu chúng có tốt hơn máy quét vân tay thông thường hay không nhưng các thiết bị toàn màn hình có thể dễ dàng mở khóa hơn khi đặt úp trên bàn.

Không cần bật điện thoại để tiếp cận máy quét sau hoặc đặt khuôn mặt bạn qua máy ảnh để quét 3D giúp Android trở nên khả dụng hơn. Thế hệ tiếp theo của các máy quét này cũng đang hướng tới siêu âm khiến điện thoại an toàn hơn.

5. Phần mềm

Ảnh: Androidauthority
 Ảnh:  Androidauthority

Apple đã công bố nhiều tính năng của hệ điều hành tiếp theo – iOS 12 khiến cho việc xử lý trong cửa hàng iPhone tốt hơn.

+ Siri shortcut: Với phím tắt Siri, bạn có thể tạo và đặt tên cho phím tắt của riêng mình để tiện cho mục đích sử dụng. Ví dụ bạn muốn nhận chỉ đường về nhà và nhắn tin cho vợ/chồng mình về thời gian dự kiến có mặt ở nhà, bạn có thể tự tạo tùy chọn này và chỉ định cụm từ kích hoạt như “hãy về nhà”. Điểu này cũng giúp các nhà phát triển ứng dụng iOS tích hợp Siri Shortcut vào ứng dụng của mình.

Nhìn chung, Siri Shortcut cho phép trợ lý kỹ thuật số thực hành nhiều hơn. Nó cho phép đẩy thông báo hiển thị theo ngữ cảnh cho người dùng với các đề xuất nhất định, ví dụ như poping-up nhanh chóng để thông báo cho ai đó nếu như hộ đang trễ họp. Những phát triển này sẽ rất thú vị và trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai nhưng Siri short cut không phải là một ý tưởng mang tính cách mạng bởi Google đã tung ra các trình tương tự cho Trợ lý Google vào đầu năm nay.

+ Thói quen sử dụng: Một điều thú vị khác của iOS 12 là có các số liệu thống kế về sử dụng. Điều này sẽ hiển thị thông tin về tần suất bạn tương tác với điện thoại và bằng cách nào. Android hiện cũng đang thử nghiệm các tính năng tương tự (Digital Wellbeing) như một phần của Android Pie.

+ Memoji: Năm ngoái, iPhone X đã giới thiệu Animoji – biểu tượng cảm xúc động có thể nhân rộng hành động và biểu hiện của người dùng trong các biểu tượng cảm xúc. Trong iPhone mới tới đây nó sẽ được nâng cấp. iOS 12 sẽ cho phép người dùng tạo biểu tượng cảm xúc động giống người hơn và theo cách của riêng họ, được gọi là Memoji. Samsung hiện tại là nhà sản xuất có công nghệ biểu tượng cảm xúc giống nhất với Apple nhờ công nghệ AR. Máy ảnh TrueDepth của iPhone X khiến phương pháp tiếp cận iOS 12 chính xác hơn.  

Ảnh: Androidauthority
 Ảnh:  Androidauthority

+ Tai thỏ: kể từ sự ra mắt của điện thoại Essential và iPhone X năm ngoái, một số nhà sản xuất Android đã theo thiết kế tai thỏ. Google thậm chí đã phát triển một số hướng dẫn về thiết kế tai thỏ vì vậy có thể nó sẽ phát triển trên Android trong một hoặc hai năm tới.

Chúng ta chưa biết liệu Apple có gì mới trên thiết kế tai thỏ của mình vào năm 2018 hay không nhưng ít nhất nó sẽ lặp lại điều đó.

6. Sim đôi và cổng kết nối

Ảnh: Androidauthority
Ảnh:  Androidauthority 

Apple có thể sẽ cung cấp tùy chọn hai SIM trên iPhone sắp tới – tính năng mà các Android đã áp dụng trong nhiều năm qua.

Điện thoại sim đôi là lựa chọn tuyệt vời cho những người thường xuyên đi du lịch vì nó cho phép chuyển SIM phù hợp với mạng di động.

Theo suy đoán, Apple sẽ đính kèm cổng âm thanh 3.5mm trên iPhone tiếp theo, có thể tăng tốc độ chuyển đổi từ tai nghe 3.5 mm sang cổng không dây.

Trên đây là tất cả những thông tin tổng hợp được về iPhone tiếp theo của Apple nhưng chắc chắn sẽ có những bản nâng cấp khác. Tất cả điều đó sẽ được sáng tỏ khi nó được ra mắt vì thế chúng ta chỉ có thể đợi.